ขนมครกโบราณตาคุด เชียงใหม่ กับหนึ่งสิ่งที่ทำให้ตาคุดไม่ย่อท้อ
  1. ขนมครกโบราณตาคุด เชียงใหม่ กับหนึ่งสิ่งที่ทำให้ตาคุดไม่ย่อท้อ

ขนมครกโบราณตาคุด เชียงใหม่ กับหนึ่งสิ่งที่ทำให้ตาคุดไม่ย่อท้อ

แม้ว่าตาขายขนมครกกล่องละ 10 บาท แต่ตาก็จะเก็บหอมรอมริบ เพื่อทำตามปณิธานที่ตั้งไว้ แค่คิดตาก็มีความสุขมากแล้ว @ขนมครกโบราณตาคุด เชียงใหม่

#วงในบอกมา

  • คุณตาคุดขายขนมครก ใช้แป้งวันละ 1 หม้อ หมดแล้วหมดเลย
  • ปัจจุบันคุณตาอาศัยอยู่ในสถานธรรมเชียงใหม่
  • ตาคุดตั้งปณิธานไว้ว่าจะเก็บหอมรอมริบ จากการขายขนมครกไปเรื่อย ๆ เพื่อซื้อพระพุทธรูปองค์เล็ก ๆ ไปตั้งไว้ที่สถานธรรมเชียงใหม่
ตาคุด “ขนมครกโบราณตาคุด” เชียงใหม่
ชายชราผู้ไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรคใด ๆ

“แม้ว่าตาจะขายขนมครกจะนี้ แต่ตาได้หันลูกหลานแวะมาอู้มาใจ๋ เต้าอี้ตาก็มีความสุขมากพอแล้ว” คำพูดนี้ถ้าเป็นคนเหนืออ่านคงแอบยิ้มไปตาม ๆ กัน ซึ่งความหมายในประโยคข้างต้นนี้ ก็คือการที่คุณตาขายขนมครกแบบนี้ แค่ได้เห็นลูกหลานแวะมาพูดคุย เท่านี้ตาก็มีความสุขมากพอแล้ว เราฟังครั้งแรกก็สัมผัสได้เลยว่า คำพูดล้วนกลั่นออกมาจากหัวใจ ของชายชราวัย 69 ปี ที่มีนามว่า “ตาคุด” ผู้ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่าง ๆ ขายขนมครกกล่องละ 10 บาท โดยมีเพียงเตาถ่าน และพิมพ์ขนมครกเพียงอย่างเดียว

หน้าร้าน “ขนมครกโบราณตาคุด” เชียงใหม่
ตอนนี้มีคุณตาคุดเริ่มมีหน้าร้านแล้วนะ มีคนใจดีสนับสนุนเยอะเลย

ซึ่งเมื่อทราบข่าวตอนแรกว่า มีร้านขนมครกที่ขายโดยคุณตาคนหนึ่ง ไม่มีแม้กระทั่งโต๊ะหรือหน้าร้าน เราก็รู้สึกเลยว่าอยากเข้ามาช่วยอุดหนุน และให้กำลังใจทันที วันนี้เลยรีบพุ่งตรงมา พาเพื่อน ๆ ชาว Wongnai เชียงใหม่ ไปกันถึงที่ร้าน “ขนมครกโบราณตาคุด” เชียงใหม่ เชื่อไหมว่าทันทีที่เจอคุณตาคุด แววตาและสีหน้าของคุณตาที่เราเห็น ดูมุ่งมั่น แถมยังดูมีความสุข ยิ้มแย้มพูดคุยกับลูกค้าที่มาช่วยอุดหนุนตลอดเวลา

“ขนมครกโบราณตาคุด” เชียงใหม่
สีหน้า และแววตามุ่งมั่น แถมยังยิ้มแย้มตลอดด้วย

ในระหว่างที่เข้าคิวรอขนมครกอยู่ เราเองก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับตาคุด เลยอยากคลายข้อสงสัยนิดหนึ่งว่า เพราะอะไรในยุคแบบนี้ ขายราคานี้ แล้วทำไมคุณตาถึงดูมีความสุขอยู่ตลอดเวลา คุณตาก็บอกกับเราว่า “ที่ตาคุดยังขายขนมครกอยู่ทุกวันนี้ ราคานี้ ถึงแม้ว่ามันดูเป็นเงินเล็กน้อย แต่เงินเล็กน้อยนี้เอง มันก็จะกลายเป็นความสุขที่สุดของตา เพราะตาจะนำเงินที่ลูกหลานอุดหนุนขนมครกของตา สะสมไว้เพื่อซื้อพระพุทธรูปองค์เล็ก ๆ ถวายที่สถานธรรมเชียงใหม่”

ตาคุดยิ้ม
ลูกค้าแต่ละคนแวะมา คุณตาคุดก็ชวนคุยเพลินเลย
เทขนมครก
แป้งขนมครกสูตรคนเมือง

เราก็เลยถามต่อว่า คุณตาเคยท้อไหมครับ? คุณตาตอบทันทีว่า “เคยท้อ แต่มันก็ต้องสู้ เพราะตาไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน ให้ตาออกมาขายขนมครก แล้วเจอลูก ๆ หลาน ๆ แวะเวียนมาอุดหนุน มาพูดคุยแบบนี้ ตาว่าชีวิตนี้มันก็คุ้มแล้ว”

คีบถ่าน
"เหนื่อย ท้อ ได้ แต่เราก็พักแล้วสู้ใหม่ "นี่คือคำพูดของคุณตาคุด

แล้วจู่ ๆ ตาก็บอกกับเราว่า อยากจะฟังเรื่องตลกไหม? เราก็ตอบตกลงทันที ตาคุดก็เล่าให้ฟังเลยว่า เมื่อก่อนตาคุดก็ขับรถแก่ ๆ ตระเวนขายขนมครกไปทั่ว ตอนนั้นก็ไม่มีชื่อร้าน จนลูกค้าต้องตั้งชื่อให้ว่า “ขนมครกโบราณตาคุด” เชียงใหม่ ก็มีเด็ก ๆ ชอบมากิน แล้วอยากลองทำบ้าง ตาก็ไม่หวงสูตรให้ไปลองทำ รวมถึงให้ยืมพิมพ์ขนมครกไปด้วย จนตอนนี้ตาก็ยังไม่ได้พิมพ์คืนเลย สงสัยติดใจรสชาติขนมของตาไปละมั้ง คุณตาคุดพูดก็หัวเราะไปด้วย

ตาคุด
อะ คุณตาคุดเตรียมพิมพ์ รอเทขนมครกของเราละ

พูดจบตาก็ยื่น “ขนมครกโบราณ” (ราคา 10 บาท) มาให้เรา พูดเลยว่าร้าน “ขนมครกโบราณตาคุด” เชียงใหม่ เป็นขนมครกสไตล์คนเมือง (คนเหนือ) ทำบนเตาถ่านร้อน ๆ แป้งขนมครกเนียนนุ่ม ชุ่มฉ่ำ หวานมัน เค็มกำลังดี ที่สำคัญขนมแต่ละชิ้นเต็มไปด้วย ความสุขและรอยยิ้มของตาคุดเลยนะ

ขนมครก
ขนมครกร้อน ๆ จากความสุขของคุณตาคุด
ขนมครก
รสชาติแหวน เค็ม มัน กำลังดีเลยล่ะ~

ชิมขนมครกเสร็จ เราแอบแซวคุณตาไปว่า รู้ไหม? ตอนนี้คุณตาดังแล้วนะ มีคนช่วยโปรโมทร้านด้วยเนี้ย คุณตาก็ยิ้มพร้อมหัวเราะ แล้วก็ฝากเรามาขอบคุณลูก ๆ หลาน ๆ ทุกคนด้วย ที่ช่วยเหลือคุณตา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอุดหนุนขนมครกคุณตา หรือซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ มาให้คุณตา คุณตาไม่รู้จะตอบแทนยังไง จึงขออวยพรให้ลูกหลานทุกคน ประสบแต่ความสำเร็จ มีความสุขตลอดเหมือนตานะ

“ขนมครกโบราณตาคุด” เชียงใหม่
ดูภาพนี้แล้วแอบยิ้มตามจริง ๆ

สุดท้ายนี้ก่อนจะกลับ เราก็จะฝากว่า ถ้าใครอยากจะไปช่วยอุดหนุนคุณตา ก็แวะหาได้เลยที่ร้าน “ขนมครกโบราณตาคุด” เชียงใหม่ ตั้งอยู่หน้าตลาดหารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ คุณตาน่ารักมาก และสำหรับใครที่แวะชิมฝีมือของคุณตาคุดแล้ว อยากหาร้านอาหารเชียงใหม่ หรือร้านขนมหวานเชียงใหม่ เพิ่มเติมก็ลองกดถูกใจเพจ น้าอ้วนชวนหิว by Wongnai ไว้ มีอัปเดตให้ได้ตามกันทุกวันเลย

การเดินทาง

  • ขับจากตัวเมืองตรงไปเรื่อย ๆ มุ่งหน้าไป ตลาดหารแก้ว ใช้เส้นทางหางดง เชียงใหม่ ตลาดจะอยูซ้ายมือหาไม่ยาก
  • เวลาเปิด - ปิด : เปิดทุกวันเวลา 05.00 - 12.00 น.

เมนูห้ามพลาด

ขนมครก

แผนที่

มุ่งหน้าไปทางหางดงตรงมาเรื่อย ๆ
static-map

การติดต่อ

ขนมครกโบราณตาคุด
ตลาดหารแก้ว หางดง,หางดง
ประเภท