4.0
39 เรตติ้ง (21 รีวิว)
เปิดอยู่จนถึง 18:00
บรรยากาศ ป่าในกรุง
บรรยากาศแผนผังภายบริเวณป่าในกรุง
ปอดแห่งใหม่ของคนกรุง ย่านชานเมือง พร้อมศูนย์เรียนรู้ธรรมชาติ เข้าฟรี มีที่จอดรถ ใครชอบความเขียวเชิญมาสูดอากาศได้#ป่าในกรุง เป็นโครงการศูนย์การเรียนรู้ทางธรรมชาติของ ปตท. ที่เนรมิตพื้นที่ว่างเปล่าย่านชานเมืองฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมาเป็นสวนป่าเมืองร้อนชนิดต่างๆแบ่งเป็นโซน เช่น ป่าเบญจพรรณ ป่าชายน้ำ ป่าน้ำกร่อย สวนป่าริมน้ำตก ป่าปาล์ม ป่าไผ่ เปิดให้คนทั่วไปได้เข้ามาสัมผัสและเรียนรู้กันครับ ## ที่สำคัญคือเข้าฟรี (ต้องมีการลงทะเบียนชื่อจริง หมายเลขบัตรประชาชน และเบอร์โทร ที่จุดลงชื่อบริเวณเต็นท์ด้านหน้าทางเข้า) ## เปิดทุกวัน (เว้นวันจันทร์ หยุด 1 วัน) 9:00 – 18:00 ผมเห็นสถานที่เที่ยวนี้เชิงธรรมชาติน่าสนใจเปิดได้ซักพักแล้ว พอดีเมื่อช่วงวันก่อนมีโอกาสมาติดต่องานแถวบางพลี แพลนแวะมาเที่ยวถ่ายรูปที่นี่ก่อนกลับบ้านครับ มาถึงซัก 5 โมงเย็นแล้ว แดดไม่มีแล้ว (และฝนกำลังจะตกพอดี) เลยเก็บภาพในบริเวณนี้ได้ไม่มากครับ และแสงไม่สวยแล้ว ค่อยมาเก็บตกวันหลังครับ [การเดินทางมา:] โครงการนี้อยู่ริมถนนสุขาภิบาล 2 (เลียบทางด่วนวงแหวนตะวันออก) อยู่ระหว่างซอย 23 กับ 25 และอยู่ติดกับหมู่บ้านมัณฑนา อ่อนนุช-วงแหวน ผมแนะนำว่าถ้าใครขับรถส่วนตัวมาจะสะดวกกว่าครับ ถ้ามาโดยรถสาธารณะก็พอได้ครับ แต่ต้องต่อรถหลายต่อหน่อย ที่เส้นนี้ยังไม่มีรถเมล์ผ่านเข้ามาโดยตรง ต้องใช้ต่อรถสองแถวเข้ามาเอาไม่จากฝั่งถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ก็ถนนกิ่งแก้ว แถวหน้าวัดกิ่งแก้ว ตอนผมขับเข้ามาพอดีมาจากฝั่งบางพลี ผมขับเส้นกิ่งแก้ว เลี้ยวเข้าซอยกิ่งแก้ว 25/1 (ทางเข้านิคมอัญธานี Gemopolis) ตรงมาจนสุดถึงทางด่วนวงแหวนแล้วเลี้ยวขวา เจอแยกแรกเบี่ยงเลี้ยวขวาเข้าเลยตามเส้นถนนนี้คือสุขาภิบาล 2 ถ้ามาจากฝั่งนี้จะอยู่ขวามือ [ที่จอดรถ:] • เวลา 9:00 – 16:00 สามารถจอดได้ที่ริมฟุตบาทหน้าโครงการเลย ถนนด้านหน้าเป็นแบบ 4 เลน สวนกัน พอจอดได้สบายอยู่ • ถ้านอกเหนือเวลาด้านบนหรือที่จอดด้านหน้าเต็ม สามารถจอดได้ที่ ร้านกาแฟ @เชียงใหม่ ในโครงการกาดชุมทางที่อยู่ติดกับป่าในกรุงเลยออกไปประมาณไม่เกิน 100 เมตร หรือร้านอาหารเลคเฮาส์นัวที่อยู่ฝั่งตรงข้ามป่าในกรุง • ถ้าใครขับมอเตอร์ไซค์หรือปั่นจักรยานมา เค้าจะมีที่จอดสำหรับรถเล็กโดยเฉพาะเป็นแบบกางเต้นท์ให้ด้านหน้าทางเดินเข้าเลยครับ [ไฮไลท์ของที่นี่:] • หอชมป่า ความสูง 23 เมตร เห็นตะหง่านมาแต่ไกลริมถนน สามารถรับน้ำหนักได้ 30 คน (ไม่เหมาะสำหรับคนกลัวความสูง) ต้องเดินบันไดวนขึ้นไปหลายชั้นอยู่ครับ มีจุดพักเชื่อมกับทางเดิน Sky Walk ตรงกลางความสูงของหอนี้ครับ สามารถเดินขึ้นไปอีกเพื่อชมวิวลงมาสวยดี (ตามรูปด้านล่างรีวิว) • ทางเดิน Sky Walk ความยาวรอบป่าในกรุง ประมาณ 200 เมตร (ตามรูป) ตามทางเดินจะมีป้ายบอกอธิบายพรรณไม้ต่างๆในบริเวณแต่ละโซนครับ สามารถขึ้น-ลงได้ 2 ทาง จากฝั่งด้านหน้าทางเข้าข้างๆน้ำตก หรือ จากตรงหอชมป่า • ส่วนจัดนิทรรศการกับ Mini Theater ฉายเรื่อง “คน เมือง ป่า” ภายในอาคารรูปร่างคล้ายป้อมปราการสีส้มด้านหน้า เพื่อปลูกฝังคนเมืองให้รักธรรมชาติและหันมาปลูกป่ากัน (เนื่องจากผมไปเย็นแล้ว ส่วนตรงนี้เค้าก็เลยปิดแล้วครับ ตั้งแต่ 16:00) • จุดสนใจอื่นรอบๆบริเวณป่าในกรุง สำหรับนั่งพักและแวะถ่ายรูป ก็จะมีน้ำตกย่อมๆด้านหน้าของอาคารสีส้ม ที่มีฉากหลังเป็นหอชมป่า และมีกล้องส่องดูทางไกลบริเวณบนอาคารจัดแสดงที่เป็นป้อมสีส้มด้วย [ข้อควรปฏิบัติที่ควรรู้เวลามาที่นี่:] • ที่นี่เค้าเขียนระบุชัดเจนว่า ห้ามถ่ายรูปเพื่อประโยชน์ทางการค้าต่างๆ เช่น Pre-wedding รับปริญญา ถ่ายแฟชั่น • ห้ามถ่ายภาพโดยโดรน • แต่งกายรัดกุม เพื่อป้องกันกิ่งไม้บาด หรือแมลงสัตว์ต่างๆกัด • เด็กต่ำกว่า 12 ปี อยู่ในความดูแลของผู้ปกครองตลอดเวลา • ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาทุกชนิด • ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิดเข้ามา [ข้อแนะนำส่วนตัวสำหรับผมหลังจากที่ได้มาครั้งหนึ่ง:] • ถ้ามาช่วงเช้าก่อนเที่ยงหรือบ่ายอ่อน ควรใส่หมวก สวมแว่นกันแดด หรือคุณผู้หญิงควรทาครีมกันแดดมาด้วย เพราะเป็นแบบป่าเปิดโล่งๆเลย แดดส่องลงมาตรงๆ ไม่มีร่ม ตอนที่ผมไปเย็นแล้วเลยไม่มีปัญหาอะไรและไม่เตรียมการพวกนี้ไปก่อน • ถ้าต้องการถ่ายรูปสวยจริงๆ แสงดี ไม่ควรไปเวลาเย็นเกินไปเหมือนตอนที่ผมไป จะได้แต่บรรยากาศ ควรไปซัก 15:00-16:00 แดดน่าจะเริ่มอ่อน หรือไม่ก็ไปแต่เช้าเลยตอนที่ป่าในกรุงเปิด และไม่ควรไปวันที่อากาศครึ้มหรือฝนตกครับ เพราะที่นี่ถ้าเดินเข้าไปตรง Sky Walk แล้ว จะหาที่ร่มหลบฝนไม่ได้ ต้องรีบเดินเข้าอาคารสีส้ม ส่วนหอชมป่าพอหลบฝนได้เบาๆ ถ้าตกหนักก็ไม่อยู่ครับสาดแน่นอน • ไปด้วยทางรถส่วนตัวน่าจะสะดวกกว่าครับ มีที่จอดรถ สรุป ผมว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับคนกรุงเลยที่อยากหลีกหนีความวุ่นวายในเมือง ไม่อยากเดินห้างคนเยอะ มาสูดอากาศบริสุทธิ์จากในป่า และที่สำคัญไม่ไกลจากในเมืองมาก เรียกว่ายังอยู่ในเขตกรุงเทพแต่ชานเมือง มีกิจกรรมอื่นๆด้วยไม่ใช่แค่มาถ่ายรูปเดินป่าอย่างเดียว อย่างส่วนจัดแสดงนิทรรศการและชมภาพยนตร์สั้นส่งเสริมการปลูกป่าครับ ใช้เวลาประมาณเต็มที่ 2 ชั่วโมงในบริเวณนี้ได้ครับ... อ่านต่อ