2. กินเที่ยว 1 วัน แม่สอด - เมียวดี ฉบับครบสูตร

สวัสดีครับวันนี้ผมอยากมาแนะนำที่เที่ยวที่ใช้เวลาน้อย มี 1 วัน แต่ได้ไปเช็คอินต่างประเทศ นั้นก็คือ อ.แม่สอด จ.ตาก เมืองการค้าชายแดนระหว่างไทย และพม่า ที่มีแม่น้ำเมยเป็นจุดศูนย์กลาง ที่นี่มีอะไรที่น่าสนใจกว่าที่คิด ธรรมชาติ ศิลปะ หลวงพ่อทันใจ ดิวตี้ฟรี กุ้งแม่น้ำไซส์ยักษ์ จะมันแค่ไหนลองตามมาชมกันครับ
โลกีย์บอย
1 ม.ค. 2019
441 อ่าน

ช่วงเช้า

ขอแนะนำวิธีการเดินทางมาที่ อ.แม่สอด จ.ตาก กันก่อนเลยครับ สามารถมาด้วยเครื่องบินสายการบิน นกแอร์ มาลงที่สนามบินแม่สอดได้เลย วันนึงมีหลายเที่ยวบินครับ หรือใครชอบขับรถกินลมชิมวิวก็ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมงจาก กทม ครับ (ขับรถมาเที่ยวเองก็ดีนะครับ เส้นทางระหว่างที่ไปแม่สอด ทิวเขาสวยมาก)

เอาหล่ะในเมื่อทุกอย่างพร้อมเราก็มาเริ่มทริปกันเลยครับ

เริ่มต้นทริปช่วงเช้ากันที่ "น้ำตกแม่กาษา" อ.แม่สอด จ.ตาก เราสามารถขับรถไปจากตัวเมืองไม่ไกลมากประมาณ 30 นาที ในบริเวณบ้านแม่กาษาจะมีที่เที่ยวอยู่หลายที่ในระแวกนั้น แต่ด้วยเวลาที่จำกัดของผม ก็เลยเลือกมาที่นี่ เพราะมีคาเฟ่ติดริมน้ำตก สามารถนั่งชิลล์จิบกาแฟ แล้วเดินไปเที่ยวน้ำตกได้เลย น้ำที่นี่ใสมากครับ และก็มีพื้นที่สีเขียวบรรยากาศเย็นๆ ให้ได้เดินเล่นถ่ายรูปกันครับ

Kasa Cup

ที่อยู่ : Unnamed Road แม่สอด แม่สอด ตาก
ร้าน Kasa Cup คาเฟ่บรรยากาศชิลล์ ๆ ติดน้ำตกแม่กาษา
น้ำตกแม่กาษา น้ำใสมากๆ
จิบกาแฟ พักเหนื่อยกันหน่อย
สามารถเดินชมธรรมชาติ แถวนั้นได้สบาย

ช่วงเที่ยง

วัดไทยสามัคคี แม่สอด

ที่อยู่ : Unnamed Road, ตำบล แม่ปะ อำเภอ แม่สอด ตาก 63110 ประเทศไทย แม่ปะ แม่สอด ตาก

ช่วงเที่ยง เราออกเดินทางจากบ้านแม่กาษากลับเข้าตัว อ.แม่สอด จุดหมายคือแวะไหว้ "หลวงพ่อทันใจ" สิ่งศักสิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของที่นี่ เริ่มกันที่ "วัดไทยสามัคคี" วัดมีบริเวณกว้างใหญ่ มีพระพุทธรูปให้สักการะหลายจุด แต่ที่เป็นที่นิยมสุด อยู่ภายในคือ หลวงพ่อทันใจ เราสามารถซื้อเครื่องบูชา ดอกไม้ ธูป เทียน ได้ที่นั่นเลย บอกเลยครับสำหรับใครที่ชอบทำบุญวัดนี้ดังมากเรื่องขอพร ใครมาก็ขอให้สมหวังไปตาม ๆ กันนะครับ

ด้านหน้าวัดไทยสามัคคี
หลวงพ่อทันใจ สิ่งศักสิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแม่สอด
วัดไทยวัฒนาราม

ที่อยู่ : ถนนมิตรไมตรี ท่าสายลวด แม่สอด ตาก

และเราก็ออกเดินทางไปที่ "วัดไทยวัฒนาราม" กันต่อ ตัววัดตั้งอยู่ใน อ.แม่สอด ใกล้ๆ กับตลาดริมเมย วัดนี้จะเป็นศิลปะแบบพม่าอย่างชัดเจนทุกอย่าง เรียกได้ว่าสีทองทั้งวัด เราสามารถไหว้พระ และถ่ายรูปเช็คอิน เหมือนอยู่ที่พม่าไปอีก :)

ศิลปะแบบพม่า ที่วัดไทยวัฒนาราม

ช่วงบ่าย

ช่วงบ่าย หลังจากที่เราอยู่กลางแดดมาครึ่งวันแล้ว ก็เลยข้ามแม่น้ำเมย ไปเดินช็อปปิ้งสิ้นค้าปลอดภาษี กันที่ Myawaddy Complex เมืองเมียวดี ประเทศพม่า การข้ามฝั่งก็ไม่ยุ่งยากครับ ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีก็ได้ถึงแผ่นดินเมืองเมียวดี ประเทศพม่าแล้ว

ที่ Myawaddy complex จะมีหลายโซนให้เลือกใช้บริการ มีร้านอาหาร, โรงเบียร์, ดิวตี้ฟรี, และที่เสี่ยงดวง

ระหว่างรอกินมื้อเย็น ก็เดินช็อปตากแอร์เย็นๆ สินค้าราคาไม่แพงครับ มีตั้งแต่เสื้อผ้าแบรนด์ กระเป๋าแบรนด์เนม น้ำหอม ขนม แต่ที่ผมชอบน่าจะเป็นพวกเครื่องดื่ม มีครบทุกสูตร ของยี่ห้อดัง ๆ มีหมด เลือกได้เลย (การชำระเงิน ถ้าเงินสดจ่ายเป็นเงินไทยได้เลย / ถ้ารูดบัตร เป็นเรต เงินพม่า)

Myawaddy Complex เมียวดีคอมเพล็กซ์

4.5
ที่อยู่ : Unnamed Road ตำบล ท่าสายลวด อำเภอ แม่สอด ตาก 63110 ไทย Myawady (မြဝတီ) คายิน
Myawaddy Complex ข้ามเรือง่าย ๆ 5 นาทีถึง
สิ้นค้าปลอดภาษี
กระเป๋าแบรนด์เนม
น้ำหอม และขนมจากต่างประเทศ

ช่วงเย็น

พอเดินช็อปปิ้งจนเริ่มเมื่อย ก็ถึงเวลาจัดเต็มมื้อเย็น แดดร่มลมตกแบบนี้ก็ไปนั่งชิลล์กินข้าวริมน้ำเมยสักหน่อย ที่นี่จะดังเรื่องกุ้งแม่น้ำเผา (จะเป็นกุ้งแม่น้ำพม่า) ตัวใหญ่มาก 2 ตัวโลได้ กินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บ บอกเลยครับเอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม ราคาอาหารก็ไม่แพงเท่าไหร่ครับ ถ้าเทียบกับบ้านเรา ส่วนอาหารอื่นๆ รสชาติโอเคเลยครับ พนักงานเยอะและบริการดีด้วยครับ

บรรยากาศชิลล์ ๆ ยามเย็น
กุ้งแม่น้ำเผาไซส์ยักษ์
จัดเต็มไปเลยครับ เดินทางเหนื่อย ๆ มาทั้งวัน

4.5

ช่วงค่ำ

กินมื้อเย็นอิ่มแล้วก็ได้เวลา จ๊วด! ครับ เรามานั่งชิลล์กันต่อที่โรงเบียร์ Mc.18 ใน Myawaddy Complex ผมได้มีโอกาสคุยกับพนักงานประจำบาร์ เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบดื่มอะไรประเภทนี้อยู่แล้ว คุยไปคุยมา ทำให้เลยรู้เลยว่าที่นี่เจ๋งมาก ลงทุนไป 30 ล้าน คราฟต์เบียร์ด้วยตัวเองตั้งแต่กระบวนการแรก สั่งของทุกอย่างมาจาก เบลเยียม อุปกรณ์การกลั่นได้มาตรฐานเทียบเท่าต่างประเทศ (FYI : กฎหมายประเทศพม่า สามารถกลั่นเบียร์ หรือ ทำคราฟต์เบียร์ เองได้อย่างถูกกฏหมาย) ที่ร้านมีดนตรีสดให้ฟังด้วย เน้นไปทางเพลงสากล นั่งชิลล์ได้กันยาวๆ ครับ

สรุป

สรุปปิดทริปด้วยเวลาประมาณ 23.00 ครับ เราก็นั่งเรือข้ามฝาก กลับไปนอนฝั่ง อ.แม่สอด (ราคาโรงแรมแถวนั้นไม่แพงครับ หลักร้อย สะอาด และใหม่ ลองหาๆ กันดูครับ)

เป็นการเดินทางที่ครบทุกรสชาติครับสำหรับเที่ยว 1 วัน ใครอยากตามรอยทริปนี้ก็ลองตามมากันได้ครับ อ.แม่สอด อาจจะไม่ใช่จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวคนไทย แต่อยากบอกครับว่าที่นี่มีอะไรให้เราค้นหา และสนุกกับการเดินอีกเยอะ เอาไว้เจอกันใหม่ ทริปหน้าครับ สวัสดี :)