2. หนึ่งคืน สองวัน เที่ยวจันทบุรีนอกเมือง

หากหลายคนคงกำลังมองหาที่เที่ยวธรรมชาติ สามารถขับรถไปเองได้ และจุดเริ่มต้น คือ กรุงเทพฯ แบบเราแล้ว ภาคตะวันออกก็เป็นตัวเลือกทีดีในเวลานี้เลยค่ะ ทริปนี้เรามีเวลา 2 วัน เลยเลือกไปจันทบุรี อ.ท่าใหม่ ที่อยู่ก่อนถึงตัวเมืองจันทบุรี 26.5 km ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชม.กว่าๆ ครบทั้งที่เที่ยว ที่พัก ที่กินค่ะ
Whyokay
25 Jul 2020
856 อ่าน

วันที่ 1

แพลนเราคือ ไปอาทิตย์กลับจันทร์ ยอมลางาน 1 วัน เพื่อเลี่บงรถติด เราเดินทางออกจากกรุงเทพฯ วันอาทิตย์ 7 โมงเช้า และแพลนกลับมาถึงกรุงเทพวันจันทร์ 2 ทุ่ม

เดินทางมาถึง อ.ท่าใหม่ จันทบุรี โดยใช้ ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต จากระยอง ทั้งไปและกลับ ถนนนี้ช่วยย่นระยะทางมาถึงที่เที่ยวที่พักที่ส่วนมากอยู่ไม่ไกลจากทะเล โดยไม่ต้องออกสุขุมวิท ที่แรกที่เราจะแวะไป คือ วัดปากน้ำเขมหนู

วัดปากน้ำแขมหนู (โบสถ์สีน้ำเงิน)

4.1
ที่อยู่ : ปากน้ำแขมหนู คลองขุด ท่าใหม่ จันทบุรี

วัดปากน้ำเขมหนู อยู่ตรงปากน้ำแขมหนู ตอนนี้กำลังก่อสร้างโบสถ์สีน้ำเงิน สวยงามมาก ข้างในมีพระพุทธชินราช ประดิษฐานให้กราบไหว้ มีนักท่องเที่ยวมาสักการะ และถ่ายรูปโบสถ์เป็นจำนวนมากกว่าที่คิด แต่ทางวัดก็มีการจัดการสถานที่จอดรถไว้ให้พอเพียง นอกจาก มาไหว้พระ ถ่ายรูป ในช่วงนี้ยังมีทำบุญกระเบื้องหลังคาโบสถ์ และปิดทองลูกนิมิตรอีกด้วยนะคะ

โบสถ์สวยมากจริงๆ
พระพุทธชินราชที่ประดิษฐานในโบสถ์สีน้ำเงิน
โบสถ์สีน้ำเงิน
เล เกลือ คา เฟ่

3.8
ที่อยู่ : ถนน ชลประทาน ท่าใหม่ ท่าใหม่ จันทบุรี

ได้เริ่มทริปด้วยการไหว้พระทำบุญ แล้ว เราไปต่อที่ เล เกลือ คาเฟ่ ที่มีวิวท้องฟ้า และนาเกลือเป็นพร๊อพให้ถ่ายรูปด้วย สถานที่ในห้องแอร์เต็มไปหน่อยในวันที่เราไป มี social distancing ยาก คงเพราะอากาศร้อนและฝนเพิ่งตกไป แต่ร้านก็มีที่นั่งข้างนอกให้นั่ง และถ่ายรูปสวยๆ หลายมุมเลย เมนูที่มีแค่ที่นี่ คือ กาแฟใส่เกลือ เราไม่พลาดที่จะสั่งทานเพราะเคยทางกาแฟเกลือที่ไต้หวันเจ้านึงก็ติดใจอยู่ กาแฟใส่เกลือ ที่ เล เกลือคาเฟ่ อาจไม่ละมุนเท่า ยังรู้สึกถึงความไม่เข้ากันของกาแฟ เกลือ นม ดูดไปครั้งแรกเค็มเพราะได้เกลือที่ยังไม่ละลายมา แต่ให้คะแนนความคิดสร้างสรรค์ ทานได้ และหน้าตาดีค่ะ

เครปเค้ก ชาไทย
กาแฟใส่เกลือ
มุมสุดฮิตของคาเฟ่นี้
บรรยากาศร้าน
มีมุมถ่ายรูปค่อนข้างเยอะ
นาเกลือเป็นฉากหลัง
ร้านป้าสาว อ่าวคุ้งกระเบน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

ที่อยู่ : ตำบล คลองขุด อำเภอท่าใหม่ จันทบุรี ประเทศไทย คลองขุด ท่าใหม่ จันทบุรี

ต่อไป ถึงเวลาอาหารกลางวัน เราไปร้านลึกลับที่อยู่สุดถนนของอ่าวคุ้งกระเบน ขับรถไปจนสุดจนไปไม่ได้ ก็จะเจอ ร้านป้าสาว ร้านอาหารทะเล พื้นบ้าน ที่วิวดี ติดทะเล มองเห็นวิวเจดีย์หัวแหลมอยู่ตรงข้าม

มาสองคนสั่งอาหารแค่ 2 จานก็อิ่มมาก กุ้งผัดพริกเกลือ และ พล่าปลาหมึก รสชาติของสองจานนี้แอบคล้ายกัน เพราะปกติที่กุ้งผัดพริกเกลือจะออกแห้งๆ ไปเลย แต่โดยรวมแล้ว คือ วัตถุดิบสด ให้มาเยอะคุ้มราคา และรสมือดี

บรรยากาศในร้านออกบ้านๆ แต่ก็ดูสะอาดดี มีโต๊ะที่จัดให้นั่งห้อยขาออกไปมองทะเล มองวิวด้วยค่ะ

กุ้งผัดพริกเกลือ
พล่าปลาหมึก
บรรยากาศร้าน โต๊ะมองวิว
ครัวป้าสาว
Maldives Beach Resort

4.0
ที่อยู่ : ถนน เลียบหาด คลองขุด ท่าใหม่ จันทบุรี

ได้เวลา Check - in เข้าที่พักกันแล้วค่ะ ที่พักของเราวันนี้ คือ มัลดีฟ บีช รีสอร์ท อยู่ไม่ไกลจากวงเวียนปลาพะยูน มีห้องพักให้เลือกตามวิว และ budget ทีี่เราชอบที่สุดคือติดทะเล และสระว่ายน้ำขนาดใหญ่

บรรยากาศของที่นี่ เราชอบมาก แม้เราจะไม่ได้พักเห็นวิวทะเล แต่ก็เดินไปทะเลไม่ไกล ชาดหาดอาจไม่สวยมาก แต่ก็เป็นส่วนตัวดี สระว่ายน้ำ มีถึง 2 สระ คือสระเด็กที่มี slider ด้วย กับสระปกติ มีความลึกลดหลั่นกันไป โดยสระว่ายน้ำเปิด 7 โมงเช้า และปิด 2 ทุ่มนะคะ มีทั้งคนมาถ่ายรูป และว่ายจริงจังก็ทำได้เพราะสระค่อนข้างยาว

ห้องพัก ค่อนข้างใหญ่ ทั้งส่วนห้องนอนและห้องน้ำ ไม่อึดอัด เตียงแข็ง หมอนนิ่ม แต่ก็นอนหลับสบาย ชอบที่มีความปลอดภัยค่อนข้างสูงเพราะเราลืมกุญแจเสียบไว้นอนห้อง ตื่นเช้ามาเพิ่มรู้ตัวก็ไม่มีอันตรายอะไร แต่ก็ไม่ควรลืมนะคะ และที่ดีที่สุดที่สัมผัสได้คือเก็บเสียงได้อย่างดี ไม่ได้ยินเสียงภายนอกมารบกวนเลย

ที่จอดรถในโรงแรมไม่เยอะมาก ทำให้ต้องจอดรถนอกโรงแรม ยิ่งช่วงเย็น ที่ร้านอาหารริมทะเลเปิดให้คนนอกเข้ามา คนนอกเยอะ ไม่เป็นส่วนตัวเท่าไหร่ อย่างว่ายน้ำ คนในร้านก็จะเห็นหมด และร้านอยู่ริมทะเลด้วย ทำให้บังวิวสระน้ำที่จะมองเห็นทะเลสวยๆ ค่ะ

ห้องพัก
สระเด็ก
สระว่ายน้ำ
วิวทะเล
ทะเล๊ ทะเล
ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน (ป่าชายเลน)

4.4
ที่อยู่ : 31/4 หมู่ 9 ทางหลวงหมายเลข 4036 คลองขุด ท่าใหม่ จันทบุรี

เก็บกระเป๋าเข้าโรงแรมเรียบร้อย และพักเหนื่อยสักหน่อยแล้ว เราก็ออกเดินทางมา ป่าชายเลน หรือศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน ที่แทบจะเรียกได้ว่าอยู่ฝั่งตรงข้ามของโรงแรม สามารถจอดรถได้ริมถนน เวลาปิดของที่นี่ คือ 17.30 นะคะ เผื่อกะเวลากันดีๆ

ที่แห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เราประทับใจมาก ความสวยงาม ความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ครบไปหมด ให้เป็นป่าชายเลนอันดับหนึ่งในใจเราได้เลย ทางเดินไม้ที่จัดทำอย่างดีเยี่ยม แข็งแรง ตลอดทาง มีป้ายที่ให้ความรู้อย่างตั้งใจ ในช่วงเวลาแบบนี้ ยังอุตสาห์มีเชือกฝางจัดทำที่นั่งให้มั่นใจในการเว้นระยะห่าง อากาศที่นี่ก็เย็นสบาย เงียบจนได้ยินเสียงธรรมชาติชัดเจน รู้สึกได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากๆ

โดยศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนนี้ จัดตั้งตั้งแต่ปี 2525 ตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้พัฒนาโครงการพัฒนาอาชีพด้านการประมง และการเกษตร ริมชายฝั่งทะเลจันทบุรี จึงได้เกิดเป็นสถานที่นี้ ที่มีพื้นที่ครอบคลุมกว่า 46,000 ไร่ โดยพื้นที่นี้มีอนุสรณ์ พะยูน หรือที่ภาษาพื้นบ้านเรียก 'หมูดุด' เพื่อเป็นการระลึกถึงพะยูนที่เคยพบอาศัยเป็นจำนวนมากที่นี่แล้วไม่พบอีกเลย โดยพะยูนที่พบครั้งสุดท้ายที่นี่ คือในปี 2549 เพราะเหตุจากความอุดมสมบูรณ์ และหญ้าทะเลซึ่งเป็นอาหารของพะยูนได้หมดไป เป็นตัวอย่างให้เราตะหนักถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมไม่ให้สายเกินไป อย่าเช่นกรณีของหมูดุดค่ะ

สูดโอโซน
ต้นโกงกาง มากมาย สวยงาม
บรรยากาศริมทะเล
หมูดุด
หอดูเรือนยอดไม้
เจ้าหน้าที่จัดสรร social distancing
ลานหินสีชมพู

3.7
5 รีวิวค่าเข้าชม: 20/คน
ที่อยู่ : ทางหลวงหมายเลข 4002 คลองขุด ท่าใหม่ จันทบุรี

ไปต่อกันค่ะ ใกล้เวลาพระอาทิตย์ตกดินแล้ว และมีสถานที่ลับในการชมวิว คือ ลานหินสีชมพู ที่อยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช อ่าวคุ้งกระเบน ไม่ไกลจากหาดเจ้าหลาว โดยเสียค่าเข้าคนละ 20 บาท วิวที่ได้ มีทั้งป่าเขา ทะเล ท้องฟ้า

เสียดายที่วันที่ไปมีฝนตก เมฆเยอะมาก เลยไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ตก แต่ได้ไปรับลมธรรมชาติ ดูวิวธรรมชาติกว้างก็ดีเหมือนกัน คนที่มาที่นี่ นอกจากมาถ่ายรูป ชมพระอาทิตย์ตกแล้ว ก็มีคนมาตกปลา และตั้งแคมป์กางเต้นท์นอนกันด้วยค่ะ

ปูนิ่มซีฟู้ด2 หาดเจ้าหลาว (สาขา 2)

ที่อยู่ : Thanon Chaloem Burapha Chonlathit, Khlong Khut, Amphoe Tha Mai, Chanthaburi, 22120, Thailand คลองขุด ท่าใหม่ จันทบุรี

กลับมาหามื้อเย็นทานกันที่หาดเจ้าหลาว ที่นี่จะมีร้านอาหารริมทะเลเรียงรายต่อๆ กันอยู่หลายร้าน เราเลยขอเลือกร้านที่สะอาด และไม่มีลูกค้าเยอะมากไป เพราะเริ่มหิว อยากได้อาหารไวๆ

มาถึงก็มีคุณป้ามารับออเดอร์ สั่งปลาหมึกผัดฉ่า รสชาติกลางๆ ออกไปทางหวาน และกุ้งเผาครึ่งโล (มี 9 ตัว) เป็นกุ้งแช่บ๊วยตัวใหญ่ๆ เลย แกะยากเล็กน้อย เพราะเนื้อติดเปลือกบางตัว น้ำจิ้มซีฟู้ดที่นี่แซ่บอยู่ แต่มีรสชาติที่ต่างจากที่อื่นๆ มาลองคิดๆ ดู คิดว่าน่าจะใส่เกลือในน้ำจิ้ม ไม่ใช่น้ำปลา

อาหารทำที่ร้านอีกฝั่งนึง เวลาเสิฟต้องข้ามถนนมาเสริฟ อาหารมาไม่ช้า รสชาติถือว่าใช่ได้ ราคาไม่สูง คุณป้าพนักงานบริการก็ดูใจเย็นดี ที่นั่งของร้านก็สบายๆ ได้รับลมทะเลค่ะ

อิ่มท้อง หมดวันแรก กลับที่พัก นอนเอาแรงแล้วค่ะ เรียกได้ว่าวันนี้ กิจกรรมเยอะ ดูเหมือนจะอัดแน่นเต็มๆ วัน แต่ก็ได้ใช้เวลากับแต่ละสถานที่อย่างเต็มอิ่มมากๆ ทั้งอิ่มใจ อิ่มตา และอิ่มท้อง :)

วันที่ 2

ตื่นมาวันที่ 2 เราใช้เวลาอยู่ที่โรงแรมให้เต็มที่ ทั้งว่ายน้ำ เดินเล่นริมทะเล ถ่ายรูป แล้วจึงค่อยเก็บกระเป๋า check out กัน โดยมีจุดหมาย คือ เจดีย์บ้านหัวแหลม

เจดีย์บ้านหัวแหลม

3.9
ที่อยู่ : ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3399 คลองขุด ท่าใหม่ จันทบุรี

เจดีย์บ้านหัวแหลม เป็นเจดีย์ที่อยู่กลางทะเล ไม่สามารถเดินเท้าไปถึงได้ และไม่ทราบประวัติเป็นมาแน่ชัดว่าสร้างขึ้นเผื่ออะไร พิกัด เลยจุดชมวิวเนินนางพญามา มีที่จอดรถไม่เยอะมาก แต่นักท่องเที่ยวหมุนเวียนค่อนข้างเร็ว ไม่ได้จอดนาน

จริงๆแล้วที่นี่เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาชมพระอาทิตย์ตก แต่พอดีเรามาช่วงเช้า เลยไม่ได้อิ่มเอมกับบรรยากาศนั้นค่ะ

จุดชมวิวเนินนางพญา

4.0
ที่อยู่ : ทางหลวง จบ.5050 สนามไชย นายายอาม จันทบุรี

เมื่อถ่ายรูป ดูวิวที่เจดีย์บ้านหัวแหลมจนพอใจ เราก็ขยับมาชมวิวที่ จุดชมวิวเนินนางพญา ที่ตั้งอยู่บนเนินริมทะเลใกล้กับหาดคุ้งวิมานและปากอ่าวคุ้งกระเบน เป็นจุดชมวิวที่สร้างขึ้นให้ดูวิวทิวทัศน์ทั้งเขา ทะเล เป็นถนนที่ขึ้นชื่อของจันทบุรี จุดชมวิวเนินนางพญา อยู่บนถนนเฉลิมบูรพาชลทิตและเป็นถนนเลียบทะเลที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีระยะทางทั้งหมด 111 กิโลเมตร นอกจากนี้ ถนนเส้นนี้ยังเป็นจุดหมายของของนักปั่น เพราะถนนนี้มีเส้นทางสำหรับรถจักรยานที่สร้างไว้อย่างดี เกือบตลอดเส้นทาง

นอกจากนี้ ที่นี่เป็นที่คล้องกุญแจคู่รักอีกด้วย แอบเห็นป้ายคำกลอนให้คลองรักนิรันดร์ แสดงว่าเปิดให้คล้องกุญแจได้ไม่ผิด

ตรงจุดชมวิวเนินนางพญา มีที่จอดรถรองรับ และมีร้านอาหาร เป็นข้อมูล เพื่อใครมองหาที่รับประทานอาหารนะคะ

มุมที่เห็นได้จากจุดชมวิวเนินนางพญา
เป็นที่ฮิตในการคล้องกุญแจคู่รักอีกที่นึง
Wiman View Cafe

3.0
ที่อยู่ : 2 ถนน เฉลิมบูรพาชลทิต สนามไชย นายายอาม จันทบุรี

ถึงเวลาอาหารกลางวัน เราเลือกทานร้าน Wiman view Cafe ที่อยู่บนเนินเขา ก่อนถนนจะลาดไปหาดคุ้งวิมาน ที่เพิ่งเปิดมาไม่นานนัก มีเครื่องกาแฟ และ non-coffee ให้เลือกสั่ง รวมทั้งอาหารจานเดียว ร้านบรรยากาศน่านั่งดี มีทั้งห้องแอร์ นอกห้องแอร์ ชั้นล่าง และชั้นสอง มีหลายมุม สามารถเลือกนั่งที่ไหนก็ได้

แนะนำเครื่องดื่มของทางร้าน เราสั่งมา 2 เมนู อร่อยทั้ง 2 เมนู คือ ชาเขียวมะนาว ที่เข้มข้นชาเขียว และเปรี้ยวมะนาวแบบไม่หวาน อีกเมนู คือ สมูตตี้ส้ม ที่ใช้ส้มสดปั่นกับโยเกิร์ต ทานแล้วสดชื่นดี สั่งไม่หวานก็ได้ตามนั้น ส่วนของอาหารคาวจานเดียวก็ทานได้

ที่จอดรถที่ร้านมีที่เหลือๆ รวมทั้งห้องน้ำก็สะอาดดีเลย เป็นร้านทีี่ฝากท้อง และพักไอแดดได้ดีทีเดียว

บรรยากาศร้าน
มุมนี้ก็น่านั่ง
บรรยากาศนอกห้องแอร์
แค่นี้ก็อิ่ม และอรอย
ชาเขียวมะนาว
ส้มสมูตตี้
ข้าวไข่เจียวปู
ข้าวผัดทะเล

แล้วก็ึถึงเวลาเดินทางกลับกรุงเทพ แต่ยังไม่จบทริปของเราเพียงเท่านี้ เพราะยังมีอีหนึ่ง highlight ของทริปนี้ ที่เราจะแวะก่อนำกลับมากรุงเทพฯ โดยขับรถย้อนกลับมาตาม ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต มาถึงจังหวัดระยอง อ.แกลง ต่อไปอีกประมาณไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ก็จะถึง ทุ่งโปรงทอง

ทุ่งโปรงทอง

3.8
ที่อยู่ : ถนน เฉลิมบูรพาชลทิต ปากน้ำกระแส แกลง ระยอง

ทุ่งโปรงทองเป็นอีกหนึงสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดระยอง ที่ถ้าเรามีโอกาส ต้องกลับไปซ้ำแน่นอน เพราะ สถานที่นี้ สวยมาก สร้างความประทับใจด้วยธรรมชาติล้อมรอบตัวเรา 360 องศา จุดที่ประทับใจสุด ไม่พ้น วิวของทุ่งโปรงทอง ที่มีสะพานเดินเหนือยอดไม้ สีเหลืองทองกว้างไกลสุดสายตา

Highlight ทุ่งโปรงทอง

การเดินทางมาที่นี่ ให้จอดรถไว้ด้านนอก เสียค่าจอด 50 บาท แล้วนั่งรถชาวบ้านเป็นมอเตอร์ไซค์พ่วง ราคาคนละ 5 บาท ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของการเดินทางมาที่นีไปซะแล้ว

กิจกรรม ของที่นี่จะเดินตามทางเดินทอดยาว เดินไปจนเจอต้นแสมยักษ์แล้วค่อยเดินย้อนกลับ ถ้ามีเวลาเดินไปจนสุดเจอ อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส และถ้ามีคนขับรถให้มารับที่จุดนี้ได้เลย หรือจะนั่งเรือชมคลองแสมผู้ ชมธรรมชาติ ดูระบบนิเวศน์ของป่าชายเลน ก็สามารถเลือกได้ตามเวลาที่มี

สีเหลืองทองกว้างไกลสุดตา
ความประทับใจ
ต้นแสมยักษ์
ล่องเรือคลองแสมผู้
แผนที่เที่ยว ทุ่งโปรงทอง

ทริปนี้ เป็นอีกทริปเที่ยวไทย ที่เราประทับใจ ทำให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติ ทั้ง ทะเล ป่า อิ่มใจ อิ่มท้อง และยังได้ชาร์จแบตง่ายๆ ในเวลาแค่ 2 วัน 1 คืน ก็เพียงพอ :)