1. พกเงิน 800 บาท ลุยที่เที่ยวหัวหินกับแวน เฮ้วซิ่ง กินเที่ยวจุก ๆ 1 วัน!

800 บาทยังเหลือ! นั่งรถไฟบุกที่เที่ยวหัวหิน กินเที่ยวไม่ยั้ง! ซัดข้าวมันไก่ร้านเด็ด ไหว้พระขอพรที่วัดหัวหิน จิบน้ำมะพร้าว นั่งชิลริมชายหาด กินจุก ๆ ตลาดโต้รุ่ง!

หัวหินไม่ได้มีดีแค่หอย! และใครที่มองว่า “หัวหินมีแต่ของแพง ๆ” ผมบอกเลยว่าคุณคิดผิด! คราวนี้ผม “แวน เฮ้วซิ่ง” จะพาทุกคนนั่งรถไฟไปเช็กอินเมืองตากอากาศสุดฮิต! ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ อย่าง “หัวหิน” ไม่ต้องมีรถส่วนตัวก็กิน-เที่ยวหัวหินได้แบบสบาย ๆ ด้วยงบแค่ 800 บาท! แถมยังมีเงินทอนเหลือกลับบ้านอีกด้วย! เป็นไปได้ด้วยเหรอ? งบ 800 บาทสามารถเที่ยวหัวหินได้จริงดิ? ถ้าไม่เชื่อก็ตามผมมาเล้ยยย~ เดี๋ยวพิสูจน์ให้ดู!

เที่ยวหัวหิน

1สถานีรถไฟธนบุรี-สถานีรถไฟหัวหิน

วันนี้เรามาเริ่มต้นทริปเที่ยวหัวหินกันที่ “สถานีรถไฟธนบุรี” ครั้งก่อนนู้นที่เราไปเที่ยวนครปฐม เราก็มาขึ้นรถไฟที่สถานีนี้เหมือนกันครับ ย่านนี้มีของกินเพียบ! แต่ซื้อไม่ทันนะ เพราะผมไปผิดสถานีนั่นเอง ฮ่า ๆ มาถึงรถไฟก็จวนจะออกแล้วครับ ผมได้ “ตั๋วรถไฟธรรมดาธนบุรี-หัวหิน” (ราคา 42 บาท) รอบ 07.30-11.44 น. กว่าจะเดินทางไปถึงหัวหินก็ใช้เวลาพอสมควร ผมแอบหลับ ๆ ตื่น ๆ ไปหลายรอบเหมือนกัน ระหว่างทางเราก็จะได้พบผู้คนมากหน้าหลายตา และทิวทัศน์ข้างทางสวย ๆ ตลอดเส้นทางเลยครับ

สถานีรถไฟหัวหิน
Welcome to Huahin~

เรานั่งรถไฟมาถึง “สถานีรถไฟหัวหิน” เลทกว่าเวลาปกติเล็กน้อย แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเพราะเราลิสต์สถานที่เที่ยวหัวหินที่เราอยากไปมาเรียบร้อยแล้วครับ ขอเกริ่นประวัติเล็กน้อย สถานีรถไฟหัวหินขึ้นชื่อว่าเป็นสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทย อาคารหลังแรกถูกก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2454 แต่อาคารที่เห็นในปัจจุบัน สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2469 มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบครึ่งตึกครึ่งไม้ เป็นสถาปัตยกรรมวิคทอเรีย ใช้โทนสีครีมและสีแดงตัดกันสวยงามมาก ถ่ายรูปเท่สุด ๆ ถ่ายรูปเสร็จสรรพเราไปเดินชมเมืองหัวหินกันดีกว่าครับ สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ขี้เกียจเดินก็สามารถหาเช่ารถมอเตอร์ไซค์แถวสถานีรถไฟขี่เที่ยวหัวหินชิล ๆ ได้เลยนะ แต่ถ้าเที่ยวแบบสายประหยัดอย่างผมล่ะก็ต้อง ‘เดิน’ สิครับ! ฮ่า ๆ ลุย ๆๆ

เช็กอินก่อนเลย!

2ข้าวมันไก่ลมหวล

ตั้งแต่เช้ายังไม่มีอะไรตกถึงท้องเลย รู้สึกหิวมากกก~ หาร้านอาหารหัวหินเด็ด ๆ กินดีกว่าครับ จากสถานีรถไฟหัวหินเดินไป “ร้านข้าวมันไก่ลมหวล” ใช้เวลาเดินประมาณ 12 นาที เดินเข้าซอยหัวหิน 57 นิดเดียวก็เจอร้านแล้ว เป็นร้านอาหารหัวหินเก่าแก่ที่คนท้องถิ่นแนะนำ เปิดขายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2523 ตอนนี้ก็ประมาณ 40 ปีแล้ว ร้านนี้ผมอยากลองกินหลายครั้งแล้ว แต่มาไม่เคยทัน ของหมดก่อนตลอด! วันนี้เราโชคดีแบบหวุดหวิด มาทันจานสุดท้ายพอดีเล้ยยย~ “ข้าวมันไก่ (พิเศษ)” (ราคา 40 บาท) ข้าวมันไก่หอม ๆ เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด เสิร์ฟต่อด้วยเครื่องดื่มชื่นใจ “โอเลี้ยง” (ราคา 20 บาท) เห็นแก้วใส่โอเลี้ยงหน้าตาแปลก ๆ ไม่ต้องตกใจนะ ครั้งนี้ผมพกกล่องข้าวและแก้วน้ำส่วนตัวมาเที่ยวด้วย นอกจากเที่ยวแบบประหยัดงบแล้วยังเที่ยวแบบรักษ์โลกไปด้วยนะ ใครอยากเท่แบบผมต้องทำตามเลยนะ แนะนำให้รีบมานะครับ เพราะของเค้าหมดเร็วมาก!

• ร้านข้าวมันไก่ลมหวล ตั้งอยู่ในซอยหัวหิน 57
  • เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-14.00 น. หรือจนกว่าของจะหมด
ข้าวมันไก่ลมหวล
'ข้าวมันไก่พิเศษ'
ข้าวมันไก่ลมหวล ร้านอาหารหัวหิน
กินข้าวกันครับ :)

3วัดหัวหิน

สำหรับใครเดินทางมาเที่ยวหัวหินทั้งทีก็อย่าลืมแวะสักการะ “หลวงพ่อนาค” ที่ “วัดหัวหิน” เดินจากร้านข้าวมันไก่ลมหวลใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้นเองครับ ที่นี่เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองหัวหิน ถูกสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) วิหารหลวงพ่อนาค เป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นหลวงพ่อนาค ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดหัวหินรูปแรกที่ชาวหัวหินให้ความศรัทธาเลื่อมใสเป็นอย่างมาก มาถึงแล้วก็เข้าไปไหว้พระขอพรเอาฤกษ์กันหน่อยครับผม

วัดหัวหิน
สายบุญจ้า
ทำบุญกันหน่อย

4Osot Place

แวะจิบกาแฟสุดชิคต่อที่ร้าน “Osot Place” เดินออกจากวัดหัวหินมาทางหน้าโรงแรมฮิลตัน แล้วเลี้ยวขวาเดินตรงมาตามถนนนเรศดำริห์ เราก็จะพบกับร้านกาแฟหัวหินเล็ก ๆ ตกแต่งสไตล์วินเทจ ซึ่งแต่เดิมที่นี่เปิดเป็นร้านขายยาแพทย์แผนไทยโบราณ ชื่อ ‘รัตนโอสถ’ ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นร้านกาแฟสุดฮิป! มาได้ 3 ปีแล้ว โดยลูกค้า 80% เป็นชาวต่างชาติด้วยนะจ๊ะ ไม่ธรรมดา~

ร้านกาแฟ Osot Place
'Hot Latte' ร้อน ๆ พร้อมเสิร์ฟ
มุมฮิตของคนฮิป!

ผมสั่งเมนูกาแฟ “Hot Latte (ราคา 65 บาท)​ ใช้เมล็ดคั่วกลางที่ผ่านกระบวนการ Wash Process ผสม Honey Process ได้รสชาติมีมิติที่หลากหลาย คาแรคเตอร์เปรี้ยวหวานกำลังดีเลย ดื่มกาแฟถ่ายรูปเล่นเสร็จแล้วเราไปเที่ยวหาดหัวหินกันต่อดีกว่าครับ

• ร้านเปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. (ปิดเฉพาะวันจันทร์)
ร้านกาแฟ Osot Place
ชาวต่างชาติชอบมานั่งชิล

5ชายหาดหัวหิน

จากร้าน Osot Place เดินต่อไปยัง “ชายหาดหัวหิน” ได้เลย 5 นาทีก็ถึงแล้ว ด้วยความที่มีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสพอประมาณ บรรยากาศดี และอยู่ไม่ไกลจากรุงเทพฯมากนัก ทำให้ที่นี่กลายเป็นชายหาดยอดนิยมที่สุดอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่ไม่ว่าชาวไทยหรือชาวต่างชาติเมื่อเดินทางมาเที่ยวหัวหิน ก็ต้องแวะมาพักผ่อนหย่อนใจ ถ่ายรูปเช็กอิน ชมวิวสวย ๆ เล่นน้ำทะเล หรือขี่ม้าเลียบชายหาดเท่ ๆ

ชายหาดหัวหิน
ยืนตรงไหนก็ได้รูปเฟี้ยว ๆ

ถ่ายรูปเล่นอยู่นานเริ่มรู้สึกร้อนแล้วครับ แวะจิบ “น้ำมะพร้าว” (ราคา 30 บาท) ให้ชื่นใจสักหน่อย “อ้า~ สดชื่นมากกก!” ตอนนี้ผมได้รูปเยอะมาก ชนิดว่าลงได้ยันปีหน้า ฮ่า ๆๆ ได้รูปหนำใจแล้ว เดี๋ยวเราไปเที่ยวที่อื่นกันต่อดีกว่าครับ

ที่เที่ยวหัวหิน ชายหาดหัวหิน

6วัดเขาตะเกียบ | หาดเขาตะเกียบ

จากหาดหัวหินเรา “นั่งรถสองแถวสีเขียว” (ราคา 10 บาท) มาลงที่เขาตะเกียบ และต่อด้วย “เหมารถสองแถวขึ้น-ลงวัดเขาตะเกียบ” (ราคา 50 บาท) ซึ่งพี่คนขับรถก็จะพาเราขึ้นไปบนวัดเขาตะเกียบ และรอรับเราลงมาด้วยนะจ๊ะ “วัดเขาตะเกียบ” ตั้งอยู่บนเขาตะเกียบ ด้านบนมีจุดชมวิวที่เราสามารถมองเห็นชายหาดหัวหินมุมสูงด้วยนะ นอกจากนี้ยังมีลิงจ๋อจอมซนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก อย่าลืมเก็บข้าวของกันให้มิดชิดนะจ๊ะ โดนฉกไม่รู้ด้วยน้า~

วัดเขาตะเกียบ

ไหว้พระเสร็จแล้วเราก็ให้พี่คนขับรถสองแถวแวะมาส่งที่ “หาดเขาตะเกียบ” ผมว่าที่นี่มีความสวยงามและเงียบสงบกว่าชายหาดหัวหิน เราจะมองเห็นภูเขาที่ยื่นออกมานอกทะเล พระพุทธรูปองค์ใหญ่สง่างาม หาดทรายขาวเนียนละเอียด น้ำทะเลไม่ใสมากนักแต่สามารถลงเล่นน้ำได้สบาย มิชชั่นของผมในทริปนี้ก็คือการถ่ายรูปนี่แหละครับ ฮ่า ๆๆ

หาดเขาตะเกียบ

7ซาลาเปาเตาถ่าน

ได้รูปจนหนำใจ ก็ออกเดินทางต่อเลยรับ ทริปเที่ยวหัวหินของเรายังไม่หมดแค่นี้ บอกเลยว่าทริปนี้เที่ยวหนักกินจุกไปเล้ยยย~ “นั่งรถสองแถว” (ราคา 10 บาท) จากหาดเขาตะเกียบมาที่ “ร้านซาลาเปาเตาถ่าน” ร้านซาลาเปาเจ้าดังในจังหวัดหัวหิน ตั้งอยู่ซอยหัวหิน 70 ใครผ่านไปผ่านมาก็ต้องจอดรถแวะชิม ซื้อติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน มาถึงร้านเราจะเห็นคนยืนต่อคิวไม่หยุด การันตีได้ถึงความเด็ด พอถึงคิว ผมก็ได้พบกับ “คุณยายม่วย” ที่เสิร์ฟรอยยิ้มและความสุขมาตลอดกว่า 60 ปี

เจ้ม่วย ซาลาเปาเตาถ่าน

ว่าแล้วก็อุดหนุนคุณยายม่วยกันสักหน่อยครับ“ซาลาเปาไส้หมู 2 ลูก” (ราคา 40 บาท) ซาลาเปาลูกใหญ่ร้อน ๆ แป้งนุ่ม ๆ ฉ่ำไปด้วยน้ำหมักหมู หอมกลิ่นพริกไทย บอกเลยว่า “โดน!” ใครมาเที่ยวหัวหินห้ามพลาดซาลาเปาเตาถ่านเลย แนะนำให้รีบไปนะเพราะซาลาเปาคุณยายขายดีมากกก~

• ร้านเปิดบริการตั้งแต่เวลา 17.30-19.30 น. หรือจนกว่าของจะหมด

8ตลาดโต้รุ่งหัวหิน

จากร้านซาลาเปาเตาถ่านเดินต่อไม่ถึง 3 นาที เราก็จะพบกับ “ตลาดโต้รุ่งหัวหิน” ตั้งอยู่บนถนนเดชานุชิต หรือซอยหัวหิน 72 นั่นเอง เป็นแหล่งรวมของกินยามค่ำคืน มีทั้งอาหารคาว อาหารหวาน ของกินเล่น ของฝาก ขายเรียงรายอยู่เพียบ! เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในหัวหินที่ไม่ควรพลาดอย่างแรงนิ! พอช่วงเย็นบรรยากาศเริ่มคึกคัก แสงสีสวยงาม มีทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินชอปปิงกันให้ขวักไขว่ ระหว่างที่ผมกำลังเดินหาของกินอยู่ก็ไปเจอกับ “ร้านลูกชิ้นหมูหัวหิน” หน้าตายั่ว ๆ ชวนให้ลิ้มลองจริง ๆ ครับ จัดเลยแล้วกัน “ลูกชิ้นหมู 2 ไม้” (ราคา 16 บาท) ลูกชิ้นหมูเนื้อแน่นเสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดจนต้องยกนิ้วให้

ตลาดโต้รุ่งหัวหิน
เที่ยวตลาดโต้รุ่งหัวหิน

ติด ๆ กันจะมีร้านที่ติดป้ายชื่อว่า “ร้านข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ” หรือเรียกว่าเจ้ติ๋วข้าวต้มปลาก็ได้ เจ้ติ๋วเล่าให้ฟังว่าเปิดขายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 ประมาณ 20 กว่าปี! การันตีความเด็ดได้แน่นอนครับ ผมสั่งเมนู “ข้าวต้มทะเลต้มยำน้ำข้น” (ราคา 70 บาท) ได้รสชาติและกลิ่นหอมของน้ำพริกเผา เครื่องเคียงแน่น ๆ ทั้งกุ้ง ปลาหมึก และปลาน้ำดอกไม้  กินของคาวแล้วตบด้วยของหวานต่อ อีกหนึ่งร้านต้องห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยวหัวหิน “ไอศกรีมเจ๊นิ” ร้านเก่าแก่เปิดขายมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2506 ป้านิเจ้าของร้านได้เล่าให้ฟังว่า สมัยก่อนขายอยู่แถวหน้าตลาดฉัตรชัย และยังไม่มีชื่อร้าน ป้านิก็เลยเอาชื่อตัวเองมาตั้งเป็นชื่อร้านเสียเลย ซึ่งป้านิเจ้าของร้านก็ขายไอศกรีมมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ผมสั่ง “ไอศกรีมกะทิ” (ราคา 30 บาท) ได้ไอศกรีมถึง 3 ลูก และเลือกขนมหวานได้ 2 อย่าง

เที่ยวหัวหิน

จุดเด่นคือทางร้านจะใช้ไอศกรีมและเครื่องขนมหวานทำเองทั้งหมด รสชาติดีแถมราคาไม่แพงเลยนะ ไอศกรีมหลัก ๆ ของทางร้านมีให้เลือกกินอยู่หลายรสชาติ กะทิ วานิลลา กาแฟ ชาเขียว และยังมีไอศกรีมพิเศษที่จะเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล เช่น หน้าร้อนก็เป็น มะม่วง น้อยหน่า หน้าฝนก็เป็น สตรอว์เบอร์รี กินไอศกรีมเสร็จเริ่มหิวน้ำ แวะซื้อ“น้ำส้มปั่น” (ราคา 40 บาท) “อ้า..สดชื่นที่สุดเลย~” กินเยอะเที่ยวแยะแล้ว แวะซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านหน่อยดีกว่า... เดินเลือกของฝากกันมาสักพักผมก็ได้ “กระปุกออมสิน” (ราคา 130 บาท) คุณป้าใจดีลดราคาให้จาก 150 บาท! จะได้เก็บเงินที่เที่ยวตามงบเหลือ ๆ ไปหยอดออมสินกันนะครับ ฮ่า ๆๆ ตอนนี้ก็ได้เวลาเดินทางกลับกรุงเทพฯกันแล้วครับ วิธีกลับก็ไม่ยากเลยโทรจองรถตู้ให้พี่โชเฟอร์มารับที่หน้าตลาดโต้รุ่งหัวหินได้เลย~ “ค่ารถตู้ประจวบฯ - กรุงเทพฯ” (ราคา 180 บาท) ทันรอบ 19.30 น. พอดี ประหยัดเวลาเดินทางไปได้เยอะเลย!

• ตลาดโต้รุ่งหัวหินเปิดบริการตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น.
  • จากที่ผมลองโทรติดต่อสอบถาม รถตู้จากหัวหินวิ่งเข้ากรุงเทพฯ ส่วนใหญ่จะวิ่งรอบสุดท้ายประมาณ 19.30 น. แต่ ๆๆ จะมีบางวินที่วิ่งกลับกรุงเทพฯ อีกทีรอบ 3 ทุ่มนะจ๊ะ ลองเข้าไปค้นหาใน Facebook หรือ Google ได้เลยน้า~
เที่ยวหัวหิน

เห็นไหมล่ะ! มีเวลาแค่ 1 วัน "นั่งรถไฟเที่ยวหัวหินได้สบาย" กินเที่ยวเยอะมากกก~ จริง ๆ แล้วผมเองก็มีโอกาสมาเที่ยวหัวหินอยู่หลายครั้ง แต่ครั้งนี้แตกต่างจากเดิมตรงที่ผมไม่รถส่วนตัว และมีงบแบบจำกัด ซึ่งท้าทายมาก ๆ ไม่น่าเชื่อว่างบแค่ 800 บาท จะสามารถเที่ยวหัวหินได้ เห็นไหมว่าหัวหินก็ไม่ได้มีแต่ของแพง ๆ เสมอไป แค่รู้จักกินรู้จักใช้งบน้อยก็เอาอยู่ค้าบบบ~ สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนอยากตามรอยผมก็มาได้เลยนะ เที่ยวได้จริงไม่โม้ อาจจะเหนื่อยนิดหน่อยฮ่า ๆ สำหรับใครอยากไปบุกที่เที่ยวหัวหินที่ไกลกว่านี้ ที่นี่เขาก็มีรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ให้เช่าอีกด้วย สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนยังไม่จุใจผมขอแนะนำร้านอาหารหัวหินเด็ด ๆ ใน “รวม 50 ร้านเด็ดหัวหิน-ปราณบุรี” หรือเข้าไปค้นหาที่เที่ยวหัวหินเพิ่มใน “40 ที่เที่ยวหัวหิน”

ทัวร์เกาหลี

มีข่าวดีมากบอก! ตอนนี้ Wongnai Travel มีกิจกรรมสนุก ๆ มาฝากทุกคน "แชร์ทริปสุดปั๊วะ ลุ้นทัวร์เกาหลี!" แค่แชร์ทริปท่องเที่ยวเก๋ ๆ ของคุณ บนแอปฯ Wongnai ไม่ว่าจะเป็น One day trip หรือทริป 3 วัน 2 คืน ก็ได้หมด พร้อมลุ้นบินไปเที่ยวแดนกิมจิกันเลย! หมดเขตถึงวันที่ 4 สิงหาคมนี้เท่านั้นนะจ๊ะ แชร์เลยรออะไร!

เรายังมีบทความที่เที่ยวหัวหินเด็ด ๆ อีกเพียบ~

แผนที่

อยู่ใกล้กับตลาดรถไฟธนบุรี

การติดต่อ

สถานีรถไฟหัวหิน
Phone number : 03-251-1073
ถนน พระปกเกล้า (เลียบทางรถไฟ),หัวหิน
รูปจากเวป
Phone number : 0865131917
49/5 ถนนเดชานุชิต,หัวหิน
วัดหัวหิน
94/3, Thanon Phet Kasem, Hua Hin, Hua Hin, Prachuap Khiri Khan, 77110, Thailand,หัวหิน
restaurantPhoto
Phone number : 0813367903
Instagram : osotplace
162 ถ.นเรศดำริห์ ต.หัวหิน อ.หัวหิน,หัวหิน
หาดหัวหิน
ซอย หัวหิน 61 ถนน ดำเนินเกษม,หัวหิน
เจ๊ม่วย ซาลาเปาเตาถ่าน
หน้าตรอกถ่าน ซอยหัวหิน 70 ก่อนเลี้ยวซ้ายเข้าหลังตลาดฉัตรไชย อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์,หัวหิน