1. “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา เที่ยวหน้าฝน นอนท่ามกลางธรรมชาติ

สูดกลิ่นธรรมชาติให้เต็มปอด!! ที่ “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา ได้กินผักทุกมื้อ ได้นอนท่ามกลางสวนสีเขียวขจี ได้ตื่นเช้าไปดูหมอก ที่เที่ยวหน้าฝนสุดฟิน
writerProfile
24 พ.ค. 2021 · โดย

หน้าฝนเที่ยวไหนดี ? ถ้าจะพูดถึงหน้าฝนแล้วล่ะก็หลายคนคงหมดอารมณ์ ไม่มีกะจิตกะใจอยากจะออกไปเที่ยวกันแล้วใช่ไหม ? แต่วันนี้ทีมงาน Wongnai ภูเก็ต ขอปลุกอารมณ์ในตัวคุณด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่ช่างเหมาะกับบรรยากาศฝนพร่ำแบบนี้จริง ๆ แถมขับรถไม่ไกลจากสนามบินภูเก็ตอีกด้วย “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา ที่พักแนวรักธรรมชาติที่มาพร้อมกับกิจกรรมชิลล์ ๆ และมื้ออาหารแบบพื้นบ้าน ที่จะทำให้ทุกคนตกหลุมรักแบบไม่รู้ตัว

DAY 1

อย่างที่รู้กันดีค่ะ ว่าในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ถึงกลางเดือนตุลาคม ของทุกปี ถือว่าเป็นช่วงหน้าฝนของประเทศไทยเรา แต่เรื่องเที่ยวมันหยุดไม่ได้จริง ๆ ค่ะ ไม่ว่าจะฤดูกาลไหน ๆ ก็ยังต้องหาที่เที่ยวกันอยู่ตลอด แต่หน้าฝนเที่ยวไหนดีน่ะ เรามีอีกหนึ่งตัวเลือกดี ๆ สำหรับหน้าฝนแบบนี้มาฝากันนค่ะ เราเริ่มออกเดินทางจากจังหวัดภูเก็ตมาที่หมู่ 9 ตำบลถ้ำ อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ซึ่งถ้านับจากสนามบินนานาชาติภูเก็ต ก็ขับรถมาระยะทางประมาณ 57 กิโลเมตร หรือใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ก็มาถึงจุดหมายปลายทางที่เที่ยวหน้าฝนของเราแล้วค่ะ

ถึงแล้ว!! “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา ที่เที่ยวหน้าฝน
ภาพมุมสูงของ “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา

เราออกเดินทางช่วงสาย ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหารถติด มาถึงที่ “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา ก็เป็นช่วงเวลาอาหารกลางวันพอดีค่ะ เราเลือกตัดสินใจที่จะมากินอาหารกันที่นี่เลย โดยในมื้อแรกของเราก็มีหลากหลายเมนูที่บ้างเมนูชื่อก็ไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไรนัก อย่างเมนู “ต้มส้มยอดลำเพ็ง” ที่ต้องบอกว่าเป็นเมนูหาทานยากและมีแค่บ้างฤดูกาลเท่านั้น เป็นพืชที่ขึ้นอยู่ใกล้กับแห่งน้ำธรรมชาติ ส่วนรสชาติของต้มส้มก็หวานเปรี้ยวถึงใจ กินพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ ฟินมาก

บรรยากาศร้านอาหารของ “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา
อยากสวยต้องกินผักเยอะ ๆ จานนี้ขอนะคะ
ต้มส้มยอดลำเพ็ง
มื้อนี้จัดเมนูผักเน้น ๆ กันเลยค่ะ

หลักจากกินข้าวกันจนอิ่มแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ “ผลไม้” มาตบท้ายมื้อนี้ และของดีของขึ้นชื่อในบ้านโตนดินที่เที่ยวหน้าฝนแบบนี้ก็คือ “ทุเรียนบ้าน” ความพิเศษอยู่ที่อายุของต้นทุเรียนของที่นี่ มีอายุมากกว่า 100 ปี แล้วนะคะ รสชาติหวานมัน ถึงกลิ่นจะแรงและขนาดจะเล็กกว่าทุเรียนพันธุ์อื่น ๆ แต่ต้องบอกว่ารสชาติดีไม่แพ้กันค่ะ งานนี้ก็ฟาดกันเป็นคนเดียวเกือบทั้งลูกเลยค่าาา (จุ๊ ๆ ห้ามพูดเรื่องน้ำหนักกับทีมงาน)

เที่ยวพังงา , ที่พักพังงา , โตนดิน ฟาร์มสเตย์ พังงา , ทุเรียนบ้าน
ทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านของจังหวัดพังงา จากต้นที่มีอายุกว่า 100 ปี

อิ่มกันจากแทบกลิ้งเข้าที่พักกันเลยค่ะ มาถึงในส่วนห้องพักของเราในคืนนี้ เรียกว่าเอาใจคนรักธรรมชาติสุด ๆ ที่เที่ยวหน้าฝนแบบนี้ ก็ต้อมมานอนกันที่ห้องพักลักษณะเป็นบ้าน แต่ละหลังตกแต่งแบบธรรมชาติ สร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ห้องน้ำแบบ Open air สามารถอาบน้ำไปพร้อมกับแสงจันทร์ได้เลยค่ะ หวิว ๆ หน่อย แต่ก็ฟินดี เปิดน้ำจากฟักบัว ที่ทำจากกระบอกไม่ไผ่ ก็เก๋ไก๋ไปอีกแบบ จุด ๆ นี้ ทีมงานขอเอนกายเติมพลังก่อนไปลุยที่เที่ยวพังงาที่เที่ยวหน้าฝนกันต่อกับกิจกรรมอื่น ๆ กินแล้วนอนแบบนี้สมกับการมาพักผ่อนจริง ๆ ค่ะ

ห้องพักแต่ละหลังจะมีชื่อเป็นของตัวเองค่ะ อย่างหลังนี้ชื่อ "ชื่นชลธาร"
หน้าฝนเที่ยวไหนดี ? ไปห้องชิลล์ ๆ กับพักแบบพัดลม ราคา 990 บาท กันไหมจ่ะ

ได้เวลาไปเริ่มกิจกรรมกันแล้วค่ะ ช่วงฝนหยุดตกแบบนี้ ที่ “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา ก็มีพนักงานนำทางเราไปที่ “สวนทุเรียนวาสนา” ที่เที่ยวพังงาซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่พัก ด้วยการนั่งรถสามล้อพวกไป สนุกตื่นเต้นดีค่ะ ไปถึงก็เจอกับต้นทุเรียนนานาพันธ์ ทั้ง หมอนทอง, ชะนีไข่, พวกมณี และทุเรียนบ้านที่เราได้กินกันไปแล้ว ถือว่าได้มาสัมผัสกับธรรมชาติอีกรูปแบบ แต่จุดนี้แนะนำให้พกสเปรย์กันยุงไปด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยจากสัตว์โลกตัวเล็ก

รับทุเรียนกี่ลูกดีค่ะ ?
ทุเรียนพันธุ์หมอนทองก็มีนะคะ

กลับมาจากเดินดูสวนทุเรียนที่เที่ยวหน้าฝนบนเนินเขาเล็ก ๆ ก็มาเดินด้วยสวนพืชผักใน “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา กันต่อค่ะ ที่นี่มีจุดสวย ๆ ให้ถ่ายรูปเยอะเลยค่ะ บนพื้นที่ 4 ไร่ มีทั้งพื้นผักสวนครัว ต้นไม้ใบหญ้า ที่จะหมุนเวียนในการปลูกตามฤดูกาล แถมยังได้ประโยชน์ในการนำมาปรุงเป็นอาหารในการต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย ตรงนี้แนะนำให้แต่งตัวสบาย ๆ รับลมในสวนพร้อมแดดอ่อน ๆ ที่ได้ทั้งความฟินและรูปภาพสวย ๆ อีกด้วย

เดินชมบรรยากาศในสวน “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา
นั่งชิงช้าชิลล์ ๆ กับที่เที่ยวหน้าฝน
ดอกลีลาวดีสีขาว
ทางเดินที่ทำจากไม้ตลอดริมสองข้างทางมีต้นไม้ดอกไม้เยอะมาก
ดอกแคร์สีแดงสด
ผักในสวนทานได้ทุกอย่างเลย

เดินดูนู้นดูนี้ภายในสวนกันจนเพลิน ก็ได้เวลากินอีกแล้วค่ะ อาหารเย็นของเราในวันนี้ก็เลือกฝากท้องที่นี่อีกเช่นเคย โดยเมนูอาหารก็ยังเป็นเมนูแบบพื้นบ้านของที่นี่อยู่ค่ะ เมนูแต่ละอย่างหน้าตาน่าทาน จนแทบอดใจรอให้ช่างภาพของเราถ่ายรูปเสร็จไม่ไหวเลยละค่ะ

เมนูที่อย่างแนะนำสำหรับมื้อนี้คือ “หยวกผัดเคย” คือการใช้หยวกกล้วยอ่อน ๆ ล้างน้ำให้สะอาดผัดกับกะปิทำเอง ได้รสชาติหอมเค็ม เป็นอีกเมนูที่ต้องถูกใจเด็ก ๆ แน่นอน

ทริปนี้กินผักจัดเต็มทุกมื้อจริง ๆ ค่ะ
หยวกผัดเคย
หยวกขาว ๆ กรุบกรอบ

ต้องบอกว่าที่เที่ยวหน้าฝนแห่งนี้เงียบและสงบมากค่ะ เวลาเดินไปอย่างช้า ๆ รู้สึกถึงการพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ นั่งฟังเสียงธรรมชาติและเสียงฝนที่โปรยปรายเบา ๆ อยู่ไม่นาน ก็เริ่มง่วงนอนกันแล้วค่ะ และคืนนี้ที่ต้องเข้านอนเร็ว เพราะพรุ่งนี้เช้าเรามีอีกหนึ่งกิจกรรมที่ต้องตื่นเช้ารอเราอยู่ค่ะ

DAY 2

พระอาทิยต์ยังไม่ทันพ้นขอบฟ้า เสียงนาฬิกาปลุกที่ตั้งไว้ก็ดังขึ้นแล้วค่ะ เรามีนัดกับพี่ ๆ ที่ “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา ที่จะเป็นผู้นำทางเราไปยัง โตนดินวิวพอยท์@ภูตาสิทธิ์ อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่เพิ่งเปิดมาได้ไม่นาน จุดนี้เป็นจุดชมทะเลหมอกยามเช้า ที่เที่ยวพังงาที่จะเห็นวิวอ่าวพังงาได้อย่างสุดสายตา แต่วันนี้ทะเลหมอกไม่มีค่ะ เราเลยเห็นแค่วิวของอ่าวพังงาที่อยู่ไกล ๆ ก็สวยไปอีกแบบ ปิดท้ายทริปเที่ยวพังงาได้อย่างน่าประทับใจสุด ๆ ไปเลยค่ะ

ยื่นดูวิวคนเดียวมันก็จะเหงา ๆ หน่อยน่ะ
ลาไปด้วยภาพวิวของ "โตนดินวิวพอยท์@ภูตาสิทธิ์"

เป็นที่เที่ยวน่าฝนที่ไม่แพ้ที่ไหน ๆ กับ “โตนดิน ฟาร์มสเตย์” พังงา สถานที่เที่ยวพังงาที่พักผ่อนเติมพลังสีเขียวให้ร่างกายได้อย่างเต็มที่ ตอบโจทย์ที่ว่า หน้าฝนเที่ยวไหนดี ? ได้อย่างดี แต่จริง ๆ แล้วที่เที่ยวพังงาแห่งนี้สามารถมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีเลยค่ะ ไม่ใช่เป็นที่เที่ยวหน้าฝนอย่างเที่ยวเท่านั้น เพราะในแต่ละฤดูกาลบรรยากาศก็จะแตกต่างกันออกไป และใครที่กำลังมองหาที่กินที่เที่ยวในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงอย่างที่เที่ยวพังงา ก็สามารถเข้าไปติดตามได้ที่ เพจภูเก็ตหรอยอย่างแรง นะคะ และตามเราออกไปท่องเที่ยวให้ฟินกันเลย go go go ~