1. ขึ้นรถไฟตู้นอนชั้น 1 สุดหรู ตะลุยที่เที่ยวชุมพรครั้งแรก

ขึ้นรถไฟตู้นอนชั้น 1! ลุยที่เที่ยวชุมพร นอนหรูอยู่สบาย กินอาหารถิ่นใต้ นั่งชิลดูทิวทัศน์หรือสัมผัสแสงอาทิตย์ยามเย็นสุดโรแมนติกก็ฟินครบ! จบในทริปเดียว

“แวน เฮ้วซิ่ง” พร้อมพาทุกคนเยือนประตูสู่ถิ่นใต้ โดยรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1 ขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ สุดหรู! ตะลุยที่เที่ยวชุมพรสุดประทับใจแบบไม่มีรถ! แม้จะเดินทางไกลก็ไม่หวั่น เพราะตลอดทั้งเส้นทางนั้นมีแต่ความสะดวกสบาย หายห่วงเรื่องปากท้อง ทริปนี้ขอรับรองทั้งรสชาติอาหาร และบรรยากาศ จะเที่ยวครบจบทุกรสชาติขนาดไหนไปดูกันเลย~

แผนที่เที่ยวชุมพร
สายรถไฟเที่ยวชุมพร

1สถานีรถไฟหัวลำโพง

ทริปนั่งรถไฟลุยที่เที่ยวชุมพรครั้งนี้ เช่นเคยครับ ผมเริ่มต้น “ซื้อตั๋ว” ที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ หรือสถานีรถไฟหัวลำโพงนั่นเอง สำหรับคนที่อยากจองผ่านออนไลน์ก็จองได้เหมือนกันครับ ผ่านเว็บไซต์ “การรถไฟแห่งประเทศไทย” เรียกได้ว่าสะดวกทุกช่องทาง และตอนนี้ผมก็พร้อมออกเดินทางแล้วครับ

ซื้อตั๋วรถไฟ
ซื้อตั๋วรถไฟเที่ยวชุมพร

2รถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1

การเดินทางครั้งนี้ ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เลยครับ เพราะว่าเป็นการเดินทางครั้งแรก! โดยขบวน “รถไฟด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ นั่งและนอนชั้นที่ 1 ปรับอากาศ ( บนอ.ป.) รุ่น 115 คัน CNR” ผมเลือกเป็นแบบ "เหมาห้อง" (ราคา 2,453 บาท) ความรู้สึกแรกที่ได้เข้ามา รู้สึกขบวนกว้างไม่อึดอัด พื้นที่โปร่ง สะอาด ไม่มีกลิ่นกวนใจ ไฟสว่าง ภายในขบวนไม่มืดไม่น่ากลัวเลยครับ แถมมีพี่พนักงานใจดีคอยบีบเจลล้างมือให้ด้วย บริการดีมาก ๆ และสำหรับใครที่ไม่อยากเหมาห้อง ก็มีให้เลือกแบบ "เตียงบน" (ราคา 1,453 บาท) และ "เตียงล่าง" (ราคา 1,653 บาท) ครับ

ดูหมายเลขห้องจากตั๋วรถไฟ
ภายในขบวนรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1
เจ้าหน้าที่การรถไฟบริการเจลล้างมือ
บริการเจลล้างมือจากเจ้าหน้าที่การรถไฟ

3ตู้นอนปรับอากาศชั้น 1

ใครจะคิดล่ะครับว่า การนั่งรถไฟตะลุยที่เที่ยวชุมพร ประตูสู่แดนใต้ การเดินทางที่แสนยาวนานนั้น จะทำให้เรารู้สึกสบายตัวได้ขนาดนี้ ผมรู้สึกเหมือนยกโรงแรมขนาดย่อมมาไว้ที่นี่ เพราะห้องนอนที่ผมจะได้พักผ่อนคืนนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เหมาะกับคนชอบความเป็นส่วนตัว ประตูปิดหนาแน่นมิดชิด มีเก้าอี้นั่งนุ่ม ๆ ที่พอตกดึกก็จะกลายร่างเป็นเตียงนอนอุ่น ๆ ให้เรา

ภายในห้องโดยสารรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1
ภายในรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1

4ตู้เสบียง

ที่พิเศษไปกว่านั้น คือ “ตู้เสบียง” ตู้เสบียงของรถไฟสายนี้ไม่ธรรมดา ผมนึกว่าตัวเองกำลังนั่งอยู่ร้านอาหาร หรือคาเฟ่วิวดี ๆ สักแห่ง นอกจะพื้นที่จะกว้างขวางแล้ว ยังมีหน้าต่างเป็นของตัวเองในแต่ละที่นั่งเพื่อให้เราชมวิวระหว่างทางอย่างสบายใจ พูดถึงอาหาร ที่นี่ก็มีเมนูหลากหลายให้เราเลือกทานครับ มีทั้งข้าว เครื่องดื่ม หรือขนมขบเคี้ยวก็มีขายด้วย เรียกได้ว่าเหมือนร้านสะดวกซื้อย่อม ๆ เลย

บรรยากาศตู้เสบียงรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1
ที่นั่งสำหรับทานข้าวและชมวิวบนรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1

5สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการ

เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก ผมว่าคุ้มค่าคุ้มราคาสุด ๆ ครับ มีห้องน้ำแยกชายหญิงชัดเจน มีห้องน้ำสำหรับผู้พิการด้วย ห้องอาบน้ำก็มีน้ำอุ่นให้อาบ แถมดูผ่านจอที่ห้องเราได้ว่าห้องน้ำว่างมั๊ย เกือบลืมไปเลย ที่นี่มีผ้าขนหนูให้บริการด้วยนะ สะอาดน่าใช้ ไม่มีกลิ่นอับ อาบน้ำเสร็จอยากจะนั่งเล่นมือถือ ทำงานผ่านโน้ตบุ๊กก็หายห่วง เพราะมีบริการ Wi-Fi ให้ใช้ฟรีตลอดการเดินทาง แถมมีปลั๊กไฟเอาไว้ชาร์จแบตได้เพียงพอกับความต้องการอีกด้วย สะดวกสบายมากครับ

ห้องน้ำบนรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1
จอทีวีบนรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1
จอสำหรับดูเส้นทาง และสิ่งบันเทิงอื่น ๆ บนรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1

สำหรับการบริการที่นี่ก็ดีไม่แพ้ที่ไหนเลย พนักงานทุกคนใจดี และน่ารักมาก ๆ จะสอบถามเส้นทาง หรือให้แนะนำที่เที่ยว พี่เจ้าหน้าที่ก็ตอบได้หมดเลยครับ ประทับใจมาก นอกจากนี้ยังมีบริการปูที่นอนจากเจ้าหน้าที่ แค่กดกริ่งเรียกไม่นาน พี่เจ้าหน้าที่ก็จะมาปูที่นอนให้เราครับ หมอนนุ่มสบาย ผ้าห่มก็สะอาดมาก ๆ ส่วนใครที่นอนไม่หลับอยากจะอ่านหนังสือก่อนนอน ที่หัวเตียงก็มีไฟไว้เปิดอ่านหนังสือได้ด้วย รวม ๆ แล้วเป็นการเดินทางที่สุดแสนประทับใจมากเลยครับ

เจ้าหน้าที่การรถไฟปูที่นอนบนรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1
เจ้าหน้าที่การรถไฟของรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 1 บริการปูที่นอน

6สถานีรถไฟชุมพร

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 8 ชั่วโมง ผมก็มาถึง “สถานีรถไฟชุมพร” เดินทางมาถึงที่นี่ก็ดึกมากแล้ว ขอไปพักนอนเอาแรงสักหน่อย พอตื่นเช้ามา ก็มาเริ่มต้นทริปลุยที่เที่ยวชุมพรกันที่นี่ครับ เช่นเคยครับใครมาก็ต้องไม่พลาดแวะถ่ายรูปเช็กอินสักหน่อย ขอบอกว่าที่สถานีรถไฟชุมพรเนี่ย ที่ถ่ายรูปเพียบ!

สถานีรถไฟชุมพร

7ร้านโชคดีแต่เตี้ยม

และแน่นอนครับ เวลาเช้า ๆ แบบนี้ อีกหนึ่งอาหารเช้ายอดนิยมของชุมพร ก็ต้องเป็น “ติ่มซำ” ร้าน “โชคดีแต่เตี้ยม” เป็นติ่มซำนึ่งใหม่ ๆ เสิร์ฟร้อน ๆ พร้อมด้วยน้ำชาจิบแก้กระหาย เป็นการเริ่มต้นมื้อเช้าที่ดีมาก ๆ ครับ และที่สำคัญผมไม่ลืมที่จะสั่ง “บักกุ๊ดเต๋” เอาไว้ซดซุปร้อน ๆ ซดทีนึงถึงกับหายง่วงกันเลยทีเดียว

ติ่มซำร้านโชคดีแต่เตี้ยม
บักกุ๊ดเต่ร้านโชคดีแต่เตี้ยม

8ร้านยายปวด

มาถึงถิ่นใต้ทั้งที ไม่ลองอาหารใต้ได้ยังไง ต้องนี่เลยครับ “ร้านยายปวด” ได้ยินชื่อร้านก็ฟังดูน่าสนใจแล้วใช่มั๊ยครับ ที่นี่ไม่ได้น่าสนใจแค่ชื่อร้านนะ อาหารร้านนี้ก็เด็ดสุดยอด ได้รับรางวัล Wongnai User’ Choice 2020 ที่การันตีจากผู้ที่มาทานจริง ๆ ด้วย ความพิเศษของที่นี่คือทุกจานทำด้วยเตาถ่าน กลิ่นหอม รสชาติดี และเมนูแนะนำอย่าง “ปลาเค็มทอดกะทิ” ก็เป็นเมนูที่ยายปวดคิดค้นเองด้วย ใครที่มาที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอน รู้สึกอบอุ่น เหมือนทานข้าวฝีมือคุณยายเลยครับ

คุยกับยายปวดที่ร้านยายปวด
เจ้าของร้านยายปวด
ทำอาหารจากเตาถ่านร้านยายปวด
อาหารจากเตาถ่านร้านยายปวด
ชิมอาหารใต้ร้านยายปวด
อาหารใต้ร้านยายปวด

8สะพานไม้เคี่ยม

หลังจากรับรสชาติจัดจ้านแบบถึงเครื่องกันมาแล้ว มาตบท้ายด้วยบรรยากาศยามเย็นที่สุดแสนจะโรแมนติก ที่ “สะพานไม้เคี่ยม” โครงการตาม พระราชดำริ ในพื้นที่หนองใหญ่ จังหวัดชุมพร ที่นี่เป็นสะพานไม้ทอดยาวไปยังเกาะเล็ก ๆ ผมแอบได้ยินมาว่า ดูพระอาทิตย์ตกที่นี่สวยมาก ๆ เลยครับ พอได้ลองมาสัมผัสด้วยตัวเอง แสงสีทองที่สะท้อนกับผืนน้ำ เป็นความงดงามที่ยากจะลืมครับ

สะพานไม้เคี่ยมที่เที่ยวชุมพร
สะพานไม้เคี่ยม

พอเจ้าหน้าที่พานั่งเรือแพข้ามมายังสะพานชมกวาง ผมตื่นตาตื่นใจมากกับการได้เห็นเหล่าฝูงกวางน้อยใหญ่ ที่วิ่งเล่นหยอกล้อกันอยู่บนเกาะ ไม่คิดเลยว่าเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้ จะมีสัตว์โลกน่ารักอยู่ด้วย มีทั้งเจ้ากระต่ายตัวน้อย ไก่ และสัตว์ตัวน้อยอื่น ๆ ตอนนี้ผมรู้สึกเหมือนตัวเองหลุดมาอยู่อีกโลกเลยครับ ฮ่า ๆ

กวางจากเกาะเล็ก ๆ ในสะพานไม้เคี่ยม
เหล่ากวางจากเกาะเล็ก ๆ ในโครงการตามพระราชดำริหนองใหญ่

เมื่อพูดถึงที่เที่ยวชุมพร ใครหลาย ๆ คนก็มักจะนึกถึงทะเลสวย ๆ นั่งเรือเที่ยวเกาะต่าง ๆ แต่การเดินทางของผมครั้งนี้ ผมไม่ได้ไปทะเลเลยครับ แต่ว่าประสบการณ์การท่องเที่ยวของผมนั้น ไม่ได้มีความสุขน้อยไปกว่ากันเลย ใครจะไปรู้ว่าชุมพรแห่งนี้ ยังมีที่สวยงามน่าเที่ยวอีกมากมายที่ซ่อนอยู่ รอให้ทุกคนได้ออกเดินทางไปสัมผัส ใครที่กลัวการออกเดินทางไกล ๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลยครับ เพราะความสะดวกสบายของรถไฟที่เดินทาง ทำให้เราประหยัดแรงพร้อมเที่ยวในวันถัดไปมาก ๆ

จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สะพานไม้เคี่ยม

การได้นั่งรถไฟเที่ยวชุมพร ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่เราได้เก็บเกี่ยวเรื่องราวระหว่างทาง ใครที่อยากออกเดินทางท่องเที่ยวแบบ “วิถีแวน” สามารถไปค้นหาที่เที่ยวชุมพรได้ใน “20 ที่เที่ยวชุมพร เที่ยวไม่หมดไม่ต้องกลับบ้าน” หรืออยากค้นหาร้านอาหารดี ๆ สามารถเข้าไปค้นหาได้ที่ “15 ร้านอาหารชุมพรห้ามพลาดในปี 2020 ร้านเด็ดน่าไป เจ้าถิ่นคอนเฟิร์ม​!” ติดตามเรื่องกินเรื่องเที่ยวกับ “แวน เฮ้วซิ่ง” ได้ที่เพจ “Wongnai Travel” ส่วนครั้งหน้าผมจะพาไปเที่ยวที่ไหน ติดตามผมได้ใน “วิถีแวน” ครับ

เรายังมีบทความที่เที่ยวชุมพร และร้านอาหารเด็ดเมืองชุมพรอีกเพียบ!