1. เที่ยวลพบุรีฉบับประหยัดงบ ชมเมืองเก่า ชอปปิงตลาดเด็ดที่มีเฉพาะวันพุธ!

กำเงิน 500 บาท นั่งรถไฟไปละโว้! เที่ยวลพบุรีแบบประหยัดงบ ย้อนถิ่นเมืองนารายณ์ ดูลิงที่พระปรางค์สามยอด ชิมก๋วยเตี๋ยวเนื้อร้านเด็ด กินจุก ๆ ถนนคนเดินพระยากำจัด

“แวน เฮ้วซิ่ง”
ขอสั่งลุย! พวกออเจ้าจงนั่งรถไฟไปเที่ยวลพบุรีวันพุธบัดเดี๋ยวนี้! (ทำไมต้องวันพุธ อยากรู้ต้องตามมา!) เที่ยวกินยับฉบับประหยัดงบ 500 บาท เอาอยู่! กับที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ อย่างเมืองลพบุรี! ซิ่งสามล้อไปดูลิงที่พระปรางค์สามยอด สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ศาลพระกาฬ แวะกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อร้านเด็ด ถ่ายรูปเช็กอินที่เที่ยวลพบุรีสวย ๆ ในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ก่อนกลับแวะเดินชอปปิงจุก ๆ ถนนคนเดินพระยากำจัด ไม่มีรถก็เที่ยวลพบุรีได้! ลุยยย

1สถานีรถไฟบางเขน - สถานีรถไฟลพบุรี

ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯคราวนี้ ผมขอพาเพื่อน ๆ นั่งรถไฟไปเที่ยวลพบุรี โดยเริ่มต้นกันที่ “สถานีรถไฟบางเขน” เราได้ “ตั๋วรถไฟไปลพบุรี” (ราคา 40 บาท) รอบ 07.33-09.40 น. ระหว่างรอรถไฟขอแวะหาอะไรฟาดท้องเบา ๆ สักหน่อย ที่สถานีรถไฟบางเขน มีของกินไม่เยอะมากเท่าไหร่ เราได้ “ข้าวเหนียวหมูปิ้ง” (ราคา 25 บาท), “ข้าวเหนียวปิ้ง” (ราคา 3 อัน/20 บาท) และ “น้ำเปล่า” (ราคา 10 บาท) ซื้อเสร็จปุ๊บรถไฟก็มาปั๊บ! ลุย ๆ ๆ

กำเงิน 500 บาท นั่งรถไฟเที่ยวลพบุรี ย้อนรอยเมืองเก่า เที่ยวตลาดลับ!
ข้าวเหนียมหมูปิ้งร้อน ๆ มาเสิร์ฟครับ
ข้าวเหนียวปิ้งฝีมือคุณยายหอมไม่เบา

ผมขอเล่าย้อนกลับไปก่อนที่เราจะโดดขึ้นรถไฟ จริง ๆ แล้วทริปนี้ทีมงานให้งบผมแค่ 400 บาท! “จะไปพอได้ยังไงกัน! ยิ่งเที่ยวด้วยงบยิ่งลดนะ” ผมบ่นแบบน้อยใจ ด้วยความสงสารทีมงานจึงยื่นข้อเสนอให้ผมไปถ่ายรูปน่ารัก ๆ กับคนอื่นที่นั่งร่วมขบวนมาด้วย แล้วจะเพิ่มงบให้อีก 100 บาท แน่นอนว่าคนแมน ๆ แบบผมต้องรับข้อตกลง ไม่งั้นไม่มีเงินกลับบ้านแน่ ๆ ครับ (T_T)

ผู้ชายมีหนวดก็มุ้งมิ้งได้นะ
ซารางแฮโยกันหน่อยครับพี่!

ซึ่งผมก็สามารถถ่ายรูปมาได้ถึง 5 คน เพื่อนร่วมขบวนน่ารักและให้ความร่วมมือดีมาก ผมได้รับเงินเพิ่มจากทีมงาน 100 บาท เย้!! นั่งรถไฟประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า ๆ เราก็เดินทางมาถึง “สถานีรถไฟลพบุรี” จุดแรกเราจะไปเที่ยวพระปรางค์สามยอด จากสถานีรถไฟลพบุรีเราสามารถเดินไปที่พระปรางค์สามยอดได้เลย 7 นาทีก็ถึงแล้ว หรือใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศเที่ยวเมืองเก่า ก็จ้างรถสามล้อเที่ยวได้เหมือนกันฮะ พอเดินออกจากสถานีเราจะเห็นลุง ๆ ที่จอดรถสามล้อรอรับนักท่องเที่ยวอยู่ประมาณ 4-5 คัน มาเที่ยวเมืองเก่าทั้งทีก็ต้องนั่งสามล้อเที่ยวสักหน่อย ช่วยอุดหนุนคุณลุงเขานะครับ “นั่งรถสามล้อไปพระปรางค์สามยอด” (ราคา 20 บาท) ซิ่งไปเลยครับลุง!

ถ่ายรูปเช็กอินกันหน่อย

2พระปรางค์สามยอด

นั่งรถสามล้อไม่ถึง 5 นาที เราก็มาถึง “พระปรางค์สามยอด” เป็นทั้งโบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี ถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ปัจจุบันมีอายุกว่า 700 ปี เชียวนะ! นอกจากปราสาทแบบขอมที่โดดเด่นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ดี คือ “ลิงแสม” นั่นเองฮะ มองไปทางไหนก็เจอแต่ลิง ๆ ๆ เต็มไปหมด!

ท่าประจำ
ดูหน้าผมด้วย!

ก่อนเข้าอย่าลืมเตรียมเหรียญไว้จ่าย “ค่าเข้าชมพระปรางค์สามยอด” (ราคา 10 บาท) ใครยังไม่เคยมาเที่ยวพระปรางค์สามยอด ผมแนะนำว่าให้เก็บของมีค่าให้มิดชิด ทั้งหมวกเอย ต่างหู โทรศัพท์ แหวน กำไล ต่าง ๆ เพราะน้องจ๋อที่นี่พร้อมฉกทุกเมื่อเลย ลิงที่นี่ไม่ดุแต่ซนมาก! ตามประสาลิงนั่นแหละครับ ฮ่า ๆ ซนมากดูจากภาพก็รู้นะ ผมโดนฉกกำไลไปเรียบร้อยแล้ว ฮ่า ๆ สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนอยากมาดูลิง แวะชมโบราณสถานสวย ๆ ก็สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ทุกวัน

• เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.
  • อัตราค่าเข้าชม คนไทย 10 บาท / ต่างชาติ 50 บาท
  • บัตรรวม (สามารถเข้าชม วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ พระที่นั่งไกรสรสีหราช พระปรางค์สามยอด และบ้านหลวงวิชาเยนทร์) คนไทย 50 บาท / ต่างชาติ 150 บาท

3ศาลพระกาฬ

นั่งรถไฟมาเที่ยวลพบุรีห้ามพลาด! สักการะขอพรศาลคู่บ้านคู่เมืองลพบุรี “ศาลพระกาฬ” ตั้งอยู่กลางวงเวียนศรีสุนทร เดินข้ามถนนจากพระปรางค์สามยอดนิดเดียวเองฮะ “ทำบุญดอกไม้ธูปเทียน” (ราคา 20 บาท) มาฝั่งนี้ก็ยังต้องคอยระวังเจ้าลิงจ๋ออยู่นะฮะ อย่าประมาทไป “ศาลพระกาฬ” เป็นเทวสถานเก่าของขอม สร้างด้วยศิลาแลงเรียงซ้อนกันเป็นฐานสูง แต่ก่อนเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ศาลสูง” ภายในเป็นที่ประดิษฐาน “เจ้าพ่อพระกาฬ” เทวรูปโบราณยุคขอมเรืองอำนาจ

• เปิดให้สักการะตั้งแต่เวลา 08.30-17.30 น.
  • เข้าชมฟรี!
ศาลพระกาฬลพบุรี

4ร้านก๋วยเตี๋ยวล้วน

เที่ยวลพบุรีกันมาครึ่งวันชักเริ่มหิวแล้วสิ! หาร้านอาหารลพบุรีเด็ด ๆ กินกันดีกว่า สอบถามพี่ ๆ น้า ๆ หลายคน แนะนำผมให้ไปที่ “ร้านก๋วยเตี๋ยวล้วน” ร้านก๋วยเตี๋ยวลพบุรีเจ้าเด็ด! ร้านเก่าแก่เปิดมานานกว่า 40 ปี! ไม่แน่จริงเปิดไม่นานขนาดนี้ฮะ งั้นมื้อนี้ขอฝากท้องไว้ที่นี่เลยแล้วกัน! ซึ่งการเดินทางมาที่นี่ก็ไม่ยากครับ จากศาลพระกาฬเราสามารถนั่งรถสองแถว (สีอะไรก็ได้) “ค่ารถสองแถว” (ราคา 8 บาท) ไปลงที่วงเวียนสระแก้ว เดินข้ามสะพานลอย และเดินต่ออีกประมาณ 2 นาที เราก็จะเจอ “ร้านก๋วยเตี๋ยวล้วน”

ร้านก๋วยเตี๋ยวล้วน ร้านอาหารลพบุรี
นั่งรถไปหาของเด็ด ๆ กินกันครับ!

ผมสั่งมาทั้งหมด 3 เมนู เริ่มจาก “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำใส” (ราคา 45 บาท) ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำใสราคาไม่แพง ใส่เนื้อตุ๋นนุ่ม ๆ หอม ๆ เครื่องแน่นทั้งลูกชิ้นเนื้อ เนื้อเปื่อย สูตรทางร้านทำเอง รสชาติดีทีเดียว เสิร์ฟต่อด้วยเมนูกินเล่น “ลูกชิ้นหมูปิ้ง” (2 ไม้/ราคา 26 บาท) กินคู่กับน้ำจิ้มเด็ด ๆ ต่อด้วยเครื่องดื่มเย็น ๆ คล้ายร้อน “น้ำกระเจี๊ยบ” (ราคา 20 บาท) สำหรับใครที่ไม่กินเนื้อทางร้านเขาก็มีก๋วยเตี๋ยวหมูขายด้วยนะ เพื่อน ๆ คนไหนอยากตามผมมาชิมสามารถมาได้ทุกวัน

• ช่วงเช้า 08.00 -17.00 น.
  • ช่วงเย็น 17.00-22.00 น. (ตอนเย็นมีเมนูสเต็กเพิ่ม)

เครื่องแน่น ๆ
โซ๊ย!!
เที่ยวลพบุรี
ระหว่างนั่งสองแถวไปพระนารายณ์ราชริเวศน์ เจอกลุ่มน้อง ๆ นักศึกษาแนะนำที่เที่ยวในลพบุรีให้ด้วย

5พระนารายณ์ราชนิเวศน์

มาเที่ยวลพบุรีไม่แวะมาถ่ายรูปสวย ๆ ชมวังเก่าที่ “พระนารายณ์ราชนิเวศน์” เห็นจะไม่ได้ จากร้านก๋วยเตี๋ยวล้วนให้เดินย้อนกลับมาขึ้นรถสองแถวบริเวณที่เราลงรถจุดเดิม แต่ไม่ต้องข้ามฝั่งนะ เราจะนั่งย้อนกลับไปทางพระปรางค์สามยอดกัน “ค่ารถสองแถว” (ราคา 8 บาท) ประมาณ 10 นาทีก็มาถึงพระนารายณ์ราชนิเวศน์แล้วครับ มาถึงเราก็จ่ายค่าเข้าชมกันก่อน “ค่าเข้าชมพระนารายณ์ราชนิเวศน์” (ราคา 30 บาท)

เที่ยวพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ที่เที่ยวลพบุรี

ว้าว...ต้องบอกว่านี่เป็นครั้งแรกของผมที่ได้มีโอกาสมาเที่ยวลพบุรี ต้องบอกว่าที่นี่ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองรอง แต่ที่เที่ยวไม่เป็นรองใคร! วังสวยมากกก~ ใครยังไม่เคยมาผมบอกเลยว่าไม่ควรพลาดนะจ๊ะ ไปเดินสำรวจวังกันเลยครับ ไม่ว่ามุมไหนก็ถ่ายรูปสวยงามไปหมด วันนี้เราได้เจอกลุ่มนักเรียนที่มาทัศนศึกษา แล้วรู้จักรายการของเราด้วยนะ แอบมีแฟนคลับลับ ๆ มาขอถ่ายรูปด้วย ดีใจมาก ๆ

• เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น.
  • ร้านหยุดวันจันทร์-วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์
เพื่อนร่วมรุ่นผมเองล่ะฮะ ฮ่า ๆ

6ถนนคนเดินพระยากำจัด

เดินออกจากประตูวังเราก็เจอกับ “ถนนคนเดินพระยากำจัด” ถนนคนเดินลพบุรีที่ตั้งอยู่บนถนนพระยากำจัด เปิดเฉพาะวันพุธเท่านั้น! และนี่คือเหตุผลที่ผมมาเที่ยวลพบุรีในวันพุธนี่แหละครับ! ที่เที่ยวสุดลับที่คนลพบุรีบอกว่าไม่ลับเล้ยยย~ ก็ขายกันมาตั้งนานแล้ว แต่สำหรับผมมันลับสุด ๆ เลยนะ เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนไม่มีใครรู้จักแน่นอนครับ ไม่เป็นไรนะ เดี๋ยววันนี้แวนเซอร์เวย์ก่อน ไปดูกันว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง กำเงินให้พร้อมแล้วลุยยย~

ถนนคนเดินพระยากำจัด ที่เที่ยวลพบุรี
คึกคักมาก

บรรยากาศยามเย็นเริ่มคึกคัก ระหว่างสองข้างทางเต็มไปด้วยร้านขายของกิน ของใช้ เสื้อผ้า เปิดขายอยู่หลายร้าน ตอนแรกผมคิดว่าจะเป็นตลาดเล็ก ๆ แต่ไม่เล็กเลยสักนิด! ของขายเพียบ เราเริ่มกันที่ร้าน “บะหมี่หมูเกาหลี” (ราคา 40 บาท) ร้านเด็ดที่คนลพบุรีแนะนำ คุณป้าเล่าว่าเปิดขายมาประมาณ 18 ปีแล้ว บะหมี่นุ่ม ๆ ทำเอง กินคู่กับหมูย่างแดจังกึมสูตรหมักสมุนไพร และน้ำจิ้มสามรสแซ่บ ๆ ได้รสชาติเปรี้ยว เผ็ด หวาน กลมกล่อมสุด ๆ เลย ต่อด้วยร้าน “ขนมฝักบัวโบราณ” (ราคา 5 บาท)

เดินต่อมาเรื่อย ๆ เจอกับร้าน “ขนมเบื้องญวน” (ราคา 30 บาท) เดินต่อไปไม่ไกลเราเจอกับร้านขาย “โอปันนากิ” (ราคา 2 ชิ้น/10 บาท) หน้าตาคล้าย ๆ ขนมโดรายากิ แต่มีไส้ให้เลือกกินหลากรส ดับร้อนด้วยเครื่องดื่มเย็น ๆ“ชามะนาว” (ราคา 10 บาท) และ “ตัวดูดหวานเย็น” (ราคา 3 ชิ้น/10 บาท) หวานเย็นชื่นใจสุด ๆ เลยฮะ ก่อนกลับผมแวะซื้อของฝากคนที่บ้าน “ขนมเปี๊ยะแม่มด” (ราคา 80 บาท) แป้งนุ่มมากกก~ ของดีเมืองสระบุรีพี่เขารับมาขาย ของดีบอกต่อนะฮะ ฮ่า ๆ ๆ ตอนนี้เราเหลือเงินติดตัวอยู่ 33 บาท! ใช้เงินเพลินลืมตัวไปเลย เงินจะพอกลับบ้านไหมน้อ…

จากถนนพระยากำจัดเดินไปที่สถานีรถไฟลพบุรีไม่ถึง 2 นาที กำเงิน 33 บาทไปที่ช่องขายตั๋วกัน! “ตั๋วรถไฟกลับกรุงเทพฯ” (ราคา 28 บาท) ทริปเที่ยวเมืองละโว้คราวนี้ผมเหลือเงินกลับบ้าน 5 บาท! หวุดหวิดอีกแล้ว เกือบไม่รอด! ฮ่า ๆๆ นั่งรถไฟเที่ยวลพบุรีครั้งนี้สนุกสุด ๆ ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ดี ๆ ใครยังไม่เคยมาถือว่าพลาด! ผมได้เจอผู้คนน่ารักใจดีเยอะมาก ๆ ฐานแฟนคลับผมแอบแน่นเหมือนกันนะ มีน้อง ๆ วัยรุ่นมาขอถ่ายรูปเพียบ ไม่อยากจะโม้! คราวหน้าผม “แวน เฮ้วซิ่ง” จะพาไปเที่ยวตามงบที่ไหนอีก รอลุ้นกัน กดติดตามได้ในเพจ Wongnai Travel เลยค้าบบบ~

นั่งรถไฟไปลพบุรี
ก่อนกลับเจอแฟนคลับเข้ามาขอถ่ายรูปด้วย
คนเมืองลิงน่ารักจริง ๆ ครับ ^^

เรายังมีบทความที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ และที่เที่ยวลพบุรีอีกเพียบ!

แผนที่

ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี บนเนินดินด้านตะวันตกของทางรถไฟ ใกล้กับศาลพระกาฬ

การติดต่อ

ล้วน
Phone number : 0819459045
นารายณ์มหาราช,เมืองลพบุรี
สถานีรถไฟลพบุรี
ตำบล ท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี ลพบุรี 15000 ประเทศไทย,เมืองลพบุรี