1. ที่เที่ยวเชียงใหม่ ที่เที่ยวลำปาง บุกชุมชนลับ แช่บ่อน้ำแร่ ชมทะเลหมอก

“ที่เที่ยวเชียงใหม่-ที่เที่ยวลำปาง” เที่ยวชุมชนน่ารัก สัมผัสธรรมชาติเต็มอิ่ม 3 วัน 2 คืน เที่ยวสองจังหวัดในรวดเดียว
27 พ.ย. 2019 · โดย

เพื่อน ๆ คนไหนชอบสถานที่เที่ยวธรรมชาติ ที่เที่ยวชุมชนล่ะก็ มาถูกทางแล้ว วันนี้ผมจะพาเพื่อน ๆ ไปลุยที่เที่ยวภาคเหนือแจ่ม ๆ เช็กอินสองจังหวัดในรวดเดียว! กับที่เที่ยวหน้าหนาวอย่าง “ที่เที่ยวเชียงใหม่ - ที่เที่ยวลำปาง” โดยเราจะเริ่มทริปจากที่เที่ยวลำปางก่อนแล้วต่อด้วยที่เที่ยวเชียงใหม่ (อันนี้แล้วแต่ความสะดวกของเพื่อน ๆ นะ) เริ่มจากแวะร้านคาเฟ่ลำปางสวย ๆ ต้มไข่ที่บ่อน้ำแร่แจ้ซ้อน บุกชุมชนลับในลำปางที่ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง ตื่นมาสูดอากาศดี ๆ ยามเช้า และแวะที่เที่ยวเชียงใหม่ต่อ ไหว้พระวัดดัง เดินชมงานศิลป์ ชอปปิงสินค้าน่ารัก ๆ ที่บ้านข้างวัด ทั้งหมดนี้ใช้เวลา 3 วัน 2 คืน ก็เที่ยวเชียงใหม่ เที่ยวลำปางได้แล้ว!

เที่ยวเชียงใหม่

DAY 1

1Kin Cafe' Lampang

จุดหมายของเราครั้งนี้คือผมและเพื่อน ๆ อยากไปเที่ยวชุมชนลับ ๆ ในลำปาง สัมผัสธรรมชาติสวย ๆ ของเมืองลำปางกันเสียก่อน ก่อนอื่นก็ต้องแวะหาอะไรกินรองท้องกันสักหน่อย ผมเลือกมาที่ร้าน “Kin Cafe' Lampang” เป็นร้านคาเฟ่ลำปางสไตล์ญี่ปุ่นที่แฝงกิมมิกความเป็นลำปางไว้ ร้านนี้ตั้งอยู่ในตัวเมืองลำปางติดถนนใหญ่เลย เปิด Google Map หาไม่ยากครับ ในร้านมีการตกแต่งอย่างสวยงาม ประดับประดาไปด้วยศิลปะประจำท้องถิ่น เซรามิกทั้งหมดที่ประดับอยู่ในร้านนั้นเป็นผลิตภัณฑ์จากจังหวัดลำปาง ของดีเมืองลำปางก็คือพวกชามตราไก่ เซรามิกทั้งหลายนี่แหละครับ

Kin Cafe' Lampang
ชั้น 2 ของร้าน

ส่วนบริเวณชั้นหนึ่งและชั้นลอย ตกแต่งอย่างเรียบง่ายดูอบอุ่น โดยทางร้านเน้นใช้วัสดุไม้ ดูผ่อนคลายและเก๋ไม่ใช่เล่น ใครหิวจัด ๆ ที่นี่มีพร้อมทั้งเครื่องดื่ม ของหวาน และอาหารคาวแบบเต็มพิกัด! สาวกชาไข่มุกต้องไม่พลาดเลยครับ มีใ้ห้เลือกเยอะมาก ใครเดินทางมาเที่ยวลำปางผมแนะนำให้แวะมานั่งพักผ่อนชิล ๆ ที่ร้านคาเฟ่ลำปางแห่งนี้กันได้

เติมความหวานกันหน่อยนะ

2อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

ก่อนเดินทางไปเยือนที่เที่ยวชุมชนลับของเราในวันนี้ ระหว่างทางเราจะขับรถผ่าน “บ่อน้ำแร่แจ้ซ้อน” ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่มีสภาพการเกิดทางธรณีวิทยา มีกลิ่นกำมะถันอ่อน ๆ จำนวน 9 บ่อ เป็นที่ที่นิยมนำไข่ไก่และไข่นกกระทามาแช่ ใครที่ไม่ได้เตรียมไข่มาทางอุทยานก็มีจำหน่ายให้นะครับ นอกจากนี้ยังมีที่เที่ยวน้ำตกสวย ๆ บ่อน้ำร้อนให้แช่ฟิน ๆ อีกด้วย คนที่ชอบแคมปิง เหมือนที่นี่จะมีจุดกางเต็นท์และบริการเช่าเต็นท์อยู่ด้วยนะ ต้องลองติดต่อกันดูครับ ใครมาเที่ยวลำปางแนะนำเลยครับ ยิ่งมาช่วงเช้าตรู่เราจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้น และไอหมอกสวย ๆ ด้วยนะ

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน
มาช่วงพระอาทิตย์ขึ้นจะสวยกว่านี้นะ

3ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง

ขับรถขึ้นเขามาสักพัก เราก็เดินทางมาถึง “ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง” ที่เที่ยวชุมชนลำปาง ที่นี่เป็นชุมชนเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในอำเภอปาน จังหวัดลำปาง อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ชาวบ้านที่นี่ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเขียวขจีและอากาศอันบริสุทธิ์ น่าอิจฉามาก ๆ ยิ่งช่วงหน้าหนาวแบบนี้บอกเลยว่าบรรยากาศดีมาก ๆ ครับ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเก็บใบเหมี้ยง หรือใบชาป่า มาแปรรูปเป็นอาหารและหมอนใบชา

ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง
อากาศเย็น ๆ ลมอ่อนพัดโชยมา

ซึ่งการมาเที่ยวชุมชนแห่งนี้เราสามารถขอตามไปเก็บใบชาได้ด้วย ในชุมชนเขามีบริการโฮมสเตย์ที่พักอยู่หลายหลัง ก็ลองโทรสอบถามกับชาวบ้านดูได้ครับ ถ้ามาเป็นหมู่คณะเขาจะมีการแสดงดนตรี อาหารท้องถิ่น ออกมาต้อนรับกันอย่างอบอุ่น ยิ่งถ้ามาเที่ยวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม จะมีดอกเสี้ยวบานสะพรั่งอีกด้วย ที่สำคัญชาวบ้านและเด็ก ๆ ในชุมชนบ้านป่าเหมี้ยงแห่งนี้น่ารักทุกคนเลยครับ ที่เที่ยวลำปางฟิน ๆ ไม่อยากให้พลาด

ที่เที่ยวลำปาง
น้ำตกในชุมชน..น้ำเย็นเจี๊ยบ

ใครทำงานหนัก ๆ หรือรู้สึกชีวิตฟุ้งซ่านลองเปลี่ยนบรรยากาศมาพักผ่อนกับธรรมชาติ ใช้ชีวิตบ้าน ๆ กับชาวบ้านน่ารัก ๆ บอกเลยว่าดีต่อใจมาก สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนอยากเดินทางมาเที่ยวชุมชนบ้านป่าเหมี้ยงก็แนะนำให้โทรติดต่อจองที่พักกันล่วงหน้าหน่อยนะ ทุกคนที่นี่ยินดีให้การต้อนรับแน่นอน

หมอนใบเหมี้ยง

DAY 2

4จุดชมวิวกิ่วฝิ่น

วันที่สองเรายังอยู่ในที่เที่ยวลำปาง ก่อนเดินทางไปที่เที่ยวเชียงใหม่ต่อ พวกเราแวะขับรถขึ้นมาชมทะเลหมอกบนกิ่วฝิ่น ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง มีความสูง 1,517 เมตร แบ่งอาณาเขตเป็น 2 จังหวัด ระหว่างจังหวัด ‘ลำปาง’ และ ‘เชียงใหม่’ ถ้าขับลงไปทางเชียงใหม่เราก็จะเจอกับหมู่บ้านแม่กำปองนั่นแหละครับ ช่วงหน้าฝน-หน้าหนาว จะเป็นช่วงที่ป่าเขาเขียวขจี อากาศเย็นสบายสุด ๆ โชคดีเราอาจได้เจอทะเลหมอกด้วยครับ เที่ยวลำปางกันเสร็จแล้ว เราไปเที่ยวเชียงใหม่กันต่อเลยครับผมมมม~

ที่เที่ยวลำปาง
รับอากาศบริสุทธิ์ยามเช้ากัน

5พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม

ใครที่ชอบงานศิลปะ ชอบถ่ายรูปชิค ๆ แนะนำให้ขับรถตรงมาที่ “พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม” ขับรถจากกิ่วฝิ่นมาที่พิพิธภัณฑ์ฯใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง (รวมแวะกินข้าวระหว่างทางด้วยนะ) ขับรถมาถึงเราจะเห็นความโดดเด่นตั้งแต่ด้านนอกพิพิธภัณฑ์ฯเลย คือด้านนอกเขาจะประดับไปด้วยกระจกที่ประกอบติดกันเป็นกำแพงขนาดใหญ่ ดูเก๋ดูทันสมัยมาก ๆ เดินเข้ามาก็ชำระค่าเข้าชมสถานที่ก่อนเลย ของผู้ใหญ่ราคา 150 บาท ถ้าเป็นนักศึกษาราคา 100 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าชมฟรีนะ

แค่ด้านหน้าก็สวยแล้ว

ชำระเงินเสร็จเข้ามาเราก็จะเจอโซนขายของที่ระทึก เอ้ย! ระลึกเพียบ ก็เป็นของที่ระลึกน่าซื้อสะสมเลย อ้อ..ในนี้มีร้านคาเฟ่ให้นั่งจิบกาแฟด้วยนะ ส่วนโซนแสดงงานศิลปะ ที่นี่จะแบ่งออกเป็นสองชั้น ชั้นหนึ่งจะเป็นนิทรรศการหมุนเวียน แล้วแต่ช่วงนั้น ๆ ว่าจัดแสดงอะไรครับ ส่วนชั้นสองจะจัดแสดงผลงานศิลปะที่เก็บสะสมของผู้ก่อตั้งสถานที่แห่งนี้ รวมไปถึงผลงานจากศิลปินชื่อดังมากมายในเมืองไทย ใครชอบเสพงานศิลป์มีโอกาสมาเที่ยวเชียงใหม่ก็แวะมาเยี่ยมชมที่นี่กันได้นะ คุ้มราคาอยู่

6วัดศรีสุพรรณ

ย่านถนนวัวลาย ไม่ได้มีดีแค่ถนนคนเดินนะ ที่เที่ยวเชียงใหม่จุดต่อไปของผม “วัดศรีสุพรรณ” อุโบสถเงินสวยแห่งนี้ เป็นพระอุโบสถหลังใหม่ที่ปฏิสังขรณ์จากฐานและเขตพัทธสีมาของอุโบสถหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก มีลักษณะเป็นพระอุโบสถเงินทรงล้านนา สร้างด้วยโลหะเงินและดีบุก โดยฝีมือและภูมิปัญญาช่างท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงด้านเครื่องเงิน ทั้งภายนอกและภายในพระอุโบสถประดับตกแต่งด้วยหัตถกรรมเครื่องเงินอย่างวิจิตรอลังการ และมีลวดลายอ่อนช้อย ภายในประดิษฐานองค์พระประธาน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า พระเจ้าเจ็ดตื้อ สำหรับการเข้าชมภายในอุโบสถ ผู้หญิงไม่สามารถเข้าไปได้นะครับ แต่จะมี QR ให้เราสแกนชมผ่านจอโทรศัพท์ได้เหมือนกัน บอกเลยว่าสวยมาก ๆ เห็นได้ถึงความประณีต ความตั้งใจของคนในชุมชนเลยครับ ส่วนลวดลายรอบ ๆ อุโบสถก็มีความทันสมัยมาก ๆ เช่น ลวดลายซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลเท่ ๆ ใครมาเที่ยวเชียงใหม่ก็ลองมาเยี่ยมชมกันได้

ที่เที่ยวเชียงใหม่

7บ้านข้างวัด

ปิดท้ายยามเย็นสบาย ๆ ที่ “บ้านข้างวัด” ที่เที่ยวเชียงใหม่ขวัญใจวัยรุ่น เป็นแหล่งชอปปิง เดินเล่น กินข้าว จิบกาแฟ บรรยากาศบ้าน ๆ ที่นี่เป็นคอมมูนิตี้มอลล์แบบพื้นเมือง โดยบ้านแต่ละหลังก็จะเปิดเป็นร้านขายของแฮนด์เมด, ของตกแต่งบ้าน, ร้านอาหาร, ร้านกาแฟ, งานไม้ , Bookoo Studio Showroom งานคราฟต์และงานเซรามิกและอีกเพียบเลย วันนี้เราก็พักผ่อนหาอะไรกินที่นี่เลยแล้วกันนะ ทริปเที่ยวเชียงใหม่-เที่ยวลำปางของผมยังไม่จบนะ ตามไปกันต่อเลยค้าบบ~

ของเก๋ ๆ น่าซื้อเพียบ

DAY 3

8วัดพระธาตุดอยนก

ตอนนี้เวลาประมาณตี 5 ครึ่ง วันสุดท้ายของการเที่ยวเชียงใหม่ ผมหาที่พักใกล้ ๆ “ดอยสะเมิง” เพราะจุดหมายของผมและเพื่อน ๆ ในวันนี้คือการขึ้นไปชมทะเลหมอกบนดอยสะเมิงที่ “วัดพระธาตุดอยนก” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านแม่สาบ อำเภอสะเมิง บอกเล่าต่อกันว่า ในอดีตบนยอดดอยนั้นจะมีสระน้ำขนาดใหญ่ เป็นที่พึ่งพาอาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด และก็มีฝูงนกอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า “ดอยนก”

วัดพระธาตุดอยนก

และเล่าต่อกันอีกว่า ในค่ำคืนวันเพ็ญชาวบ้านละแวกนั้นมักจะเห็นแสงสว่างไสวขึ้นบริเวณยอดดอย เหมือนมีใครมาเปิดไฟฟ้าไว้ทั้งดอย ทั้ง ๆ ที่บนดอยไม่มีไฟฟ้าขึ้นไปถึง ต่อมาก็มีแกนนำชาวบ้าน เช่น กำนันสุเวช สาธุเม (กำนันในสมัยนั้น) และร่วมกับชาวบ้านอีกหลายฝ่าย ได้คิดว่าน่าจะสร้างพระธาตุไว้เพื่อให้คนได้กราบไหว้ สักการะบูชา เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของชาวบ้าน นี่แหละครับที่มาของ “พระธาตุดอยนก” นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกหน้าหนาวสวย ๆ บนดอยสะเมิงอีกด้วยครับ

จุดชมทะเลหมอกเชียงใหม่
ทะเลหมอกจุก ๆ

9วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

ปิดทริปที่เที่ยวเชียงใหม่กันที่ “วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร” ปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ เป็น อีกหนึ่งที่เที่ยวเชียงใหม่ยอดนิยมเลย มาเที่ยวเชียงใหม่ทั้งที ไม่เดินทางมาสักการะพระธาตุดอยสุเทพก็เห็นจะไม่ได้ครับ เชื่อกันว่าหากมาสักการะและอธิษฐานขอพรพระธาตุดอยสุเทพ จะมีแต่ความสำเร็จสมหวังดังปรารถนา แคล้วคลาด ผ่านอุปสรรคนานาไปได้ สำหรับการขึ้นไปชมพระธาตุดอยสุเทพนั้นมี 2 วิธี คือ การเดินขึ้นบันไดนาคและขึ้นรถรางไฟฟ้า วัยรุ่นอย่างผมก็ต้องเดินขึ้นสิครับ เหนื่อยสุด ๆ แต่พอเดินขึ้นมาถึงความเหนื่อยก็หายเป็นปลิดทิ้งเลยครับ ไปชมความสวยงามที่เที่ยวเชียงใหม่แห่งนี้กันดีกว่าครับผมมม~

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
วันนี้ฟ้าสวยมาก

เต็มอิ่มมาก! “ที่เที่ยวภาคเหนือ 2 จังหวัด 3 วัน 2 คืน” ได้เช็กอินที่เที่ยวลำปาง และที่เที่ยวเชียงใหม่เพียบ! เที่ยวคุ้มเลยทริปนี้ ได้ใช้ชีวิต Slow Life แบบเต็มอิ่มสุด ๆ ทั้งชมงานศิลปะ ร้านคาเฟ่เก๋ ๆ ได้เที่ยวชุมชนลับบ้านป่าเหมี้ยง ได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ และไหว้พระขอพรก่อนกลับบ้าน ทริปนี้เที่ยวคุ้มมาก สำหรับที่เที่ยวหน้าหนาวคราวนี้ เพื่อน ๆ จดลิสต์ไว้ก่อนแล้วแพลนสถานที่ที่เพื่อน ๆ อยากไปได้เลย ไม่ต้องไปเหมือนผมเป๊ะก็ได้ ไปในที่ที่เราอยากจะไปนะ แล้วเจอกันทริปหน้า ติดตามได้เล้ยยย เพจ “Wongnai Travel”

ค้นหาที่เที่ยวเชียงใหม่-ที่เที่ยวลำปางกันต่อได้เลย!

แผนที่

ร้านอยู่ตรงข้ามอาชีวศึกษาลำปาง

การติดต่อ

ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง
หมู่ 7 135 ตำบล แจ้ซ้อน อำเภอ เมืองปาน ลำปาง 52240 ไทย,เมืองปาน
กิ่วฝิ่น
Phone number : 054-380-000
ทางหลวงหมายเลข 1252,แม่ออน
วัดศรีสุพรรณ เชียงใหม่
Phone number : 061-403-2581
100 ถนน วัวลาย,เมืองเชียงใหม่
พระธาตุดอยนก
Phone number : 081-961-1831
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1349,สะเมิง
วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
Phone number : 05-329-5000
9 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1004,เมืองเชียงใหม่