1. แวนพาเช็กอินที่เที่ยวอยุธยา นั่งรถไฟเที่ยวอยุธยาขบวนรถพิเศษรถจักรไอน้ำ

แวน เฮ้วซิ่ง พาลุยที่เที่ยวอยุธยา กับการเดินทางสุดพิเศษด้วยขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษ หนึ่งปีมีไม่กี่ครั้ง ทริปนี้บอกเลยทั้งที่กิน-ที่เที่ยวอยุธยา จัดหนัก จัดเต็ม!
writerProfile
30 ต.ค. 2020 · โดย

สวัสดีครับ ผม “แวน เฮ้วซิ่ง” แหม้~ ได้ยินคำทักทายคุ้นหูแบบนี้ ก็ต้องชัวร์ว่าวันนี้ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวอย่างแน่นอน วันนี้ผมจะพาไปจังหวัดที่ไปแล้ว.. ต้องไปอีก หรือเรียกง่าย ๆ ว่าติดใจนั่นเองครับ อยากรู้แล้วล่ะสิว่าผมจะพาไปไหน วันนี้ผมจะพาทุกคนไปลุยที่เที่ยวอยุธยากับทริป แวนพาเช็กอินที่เที่ยวอยุธยา นั่งรถไฟเที่ยวอยุธยาขบวนรถพิเศษรถจักรไอน้ำ เห็นมั้ยล่ะครับ! ว่าครั้งนี้ตื่นเต้นกว่าทุกครั้ง เพราะผมนั่งรถไฟเที่ยวด้วยขบวนรถจักรไอน้ำสุดพิเศษ ที่บอกเลยว่าไม่ได้นั่งกันง่าย ๆ นะจ๊ะ ปีหนึ่งรถไฟออกเดินทางเฉพาะวันหยุดพิเศษเท่านั้น เอาละครับ ไม่พูดพร่ำทำเพลง เดินทางตามผมไปเที่ยวอยุธยากันเลยดีกว่า~

เที่ยวอยุธยา

อย่างที่บอกมาข้างต้นว่าวันนี้เป็นการเที่ยวแบบพิเศษ เพราะฉะนั้นก็ต้องแต่งองค์ทรงเครื่องให้เนี้ยบกว่าปกตินิดนึง ถือเป็นการให้เกียรติรถจักรไอน้ำในตำนาน เรียกว่าเป็นคุณปู่ของเราเลยก็ว่าได้ โดยวันที่ผมเดินทางคือวันที่ 23 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันปิยมหาราชนั่นเอง โดยรถไฟขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษจะออกเดินทางตามวันสำคัญเท่านั้นนะครับ ซึ่งใน 1 ปี เราจะได้เจอในเส้นทางกรุงเทพฯ-อยุธยา กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา และกรุงเทพฯ-นครปฐม แค่ 6 ครั้งเท่านั้น!โดยขบวนที่ผมจะนั่งไปเที่ยวอยุธยาวันนี้ก็คือขบวนขาไปหมายเลข 901 กรุงเทพฯ-อยุธยา และขากลับหมายเลข 902 อยุธยา-กรุงเทพฯ นั่นเองครับ

ส่วนราคารถไฟก็สนนราคาอยู่ที่ 290 บาท เป็นรถนั่งธรรมดาชั้น 3 ราคานี้มีอาหารว่าง และเครื่องดื่ม 2 มื้อ บนขบวนไป-กลับด้วยนะครับ พร้อมแล้วก็ขึ้นรถไฟไปเที่ยวอยุธยากันเลย ออกเดินทางรับลมสบาย ๆ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งครับที่ผมชอบมาเที่ยวอยุธยา เพราะว่าไปเช้าเย็นกลับได้สบาย ๆ นั่งรถไฟไม่นานเราก็เดินทางมาถึงสถานีรถไฟอยุธยา จุดหมายปลายทางของขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษของเรา พอถึงสถานีรถไฟอยุธยา ผมก็เลือกเดินทางไปหาข้าวกินด้วยรถสองแถว เที่ยวแบบประหยัดเหมือนเดิม ตามสไตล์~ ค่ารถสองแถว 8 บาทตลอดสาย

พร้อมออกเดินทางแล้วครับผม

แผนที่เที่ยวอยุธยา

1รู้เองจ๊ะ

ก่อนที่จะไปเที่ยวอยุธยากันแบบเต็มที่ ผมขอหาร้านข้าวใกล้ ๆ สถานีรถไฟอยุธยากินรองท้องก่อนนะครับ และผมเลือกร้านนี้เลย ร้าน “รู้เองจ๊ะ” แหม... แค่ชื่อก็น่าสนใจแล้ว เข้าไปชิมกันเลยดีกว่าจ้ะ ใครที่มองหาร้านอาหารอยุธยาที่แบบว่า กินง่าย ๆ อิ่มอร่อย และที่สำคัญราคาสบายกระเป๋าแบบผม ก็แวะมากินที่ร้าน “รู้เองจ๊ะ” ได้เลยครับ

รู้เองจ๊ะ ร้านที่คนอยุธยาเขาแนะนำกันครับ

ร้านนี้ตั้งอยู่ติดกับถนนคลองมะขามเรียง ถือเป็นร้านเก่าแก่ของอยุธยา มีจุดเด่นคือเขามีเมนูอาหารให้เลือกหลากหลาย บางเมนูก็หากินที่ไหนไม่ได้ ส่วนผมเลือกสั่งเมนู “ข้าวผัดน้ำพริกปลาทู(ราคา 40 บาท) มื้อนี้ก็อิ่มง่าย ไม่ทำร้ายเงินในกระเป๋า เรียกได้ว่าสบายใจ สบายกระเป๋าเลยละครับ

ข้าวผัดน้ำพริกปลาทู 40 บาท
จานนี้ของผมครับ

2Basic Space Coffee

อิ่มแล้วก็พร้อมไปเที่ยวอยุธยาต่อแล้วจ้า เดินจากร้านรู้เอง ออกจากร้าน รู้เองจ๊ะ เลี้ยวซ้ายมานิดเดียวครับก็เจอกับร้านกาแฟสุดลึกลับร้าน "Basic Space Coffee" ผมขอแวะกินกาแฟกันสักหน่อยครับ เห็นเป็นร้านกาแฟอยุธยาเล็ก ๆ แบบนี้แต่ขอบอกเลยว่า ดีจนคอกาแฟชาวอยุธยาต่างบอกต่อกัน ร้านนี้เหมาะกับคนชอบเมล็ดกาแฟที่หลากหลาย ส่วนใครไม่ดื่มกาแฟก็มีอีกหนึ่งจุดเด่นอย่างมะพร้าวเผา สามารถเลือกดื่มให้ชื่นใจกันได้ครับ

ที่เที่ยวอยุธยา
เห็นผมมั้ยครับ?

3วัดธรรมมิราช

จากร้าน “Basic Space Coffee”เราก็เดินมาแถวหลังโรงพัก นั่งรถตุ๊กตุ๊กมาไม่ไกลก็ถึงแล้วครับที่เที่ยวอยุธยาจุดต่อไปของเรา นั่นก็คือ “วัดธรรมิกราช” วัดนี้เป็นอดีตพระอารามหลวงในสมัยกรุงศรีอยุธยา จุดไฮไลต์สำคัญของวัดธรรมิกราช ก็คือเศียรพระพุทธรูปหล่อสัมฤทธิ์ ศิลปะสมัยอู่ทองพระใหญ่ที่สุดในอยุธยา แต่ปัจจุบันกรมศิลปากรนำไปไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยาครับ

ภายในวัดสวยงามมากครับ

นอกจากจุดไฮไลต์ที่บอกมาแล้ว บริเวณวัดยังมี เจดีย์และสิงห์ล้อม 52 ตัว วิหารพระนอน ซากของสระน้ำและประตูวัง และส่วนสุดท้ายคือ พระธรรมิกราชจำลอง ปางห้ามญาติ เราเข้าไปสักการะกันครับ เดินเล่นเจอแดดร้อน ๆ เริ่มหมดแรง เดี๋ยวเราไปหาเครื่องดื่มเพิ่มพลังกันต่อดีกว่า

เจดีย์และสิงห์ล้อม 52 ตัว
ทำบุญกันสักหน่อยครับ
พระธรรมิกราชจำลอง

4Busaba Cafe & Meal

หลังจากที่เดินเที่ยวชมวัดกันเพลิน ๆ ตอนนี้ผมก็พาทุกคนมาที่คาเฟ่อยุธยาสวย ๆ บรรยากาศดี แนะนำสำหรับสาว ๆ อย่างร้าน “Busaba Cafe & Meal” ร้านนี้เนี่ยบอกเล่าเอกลักษณ์ของจังหวัดอยุธยา ผ่านการครีเอตเมนูอาหารใหม่ ๆ ทั้งดีไซน์ร้านที่ลดทอนลายผ้าขาวมาเป็นเส้นกริด คอนเซปต์เค้าดีจริง ๆ เลย บรรยากาศเน้นไปทางสีขาวสบายตา ผมชอบมากเลยครับ

อากาศร้อน ๆ แบบนี้ผมก็สั่งเครื่องดื่มเป็นอย่างแรกเลยกับเมนู “บัวลอยอันชัญน้ำกะทิทรงเครื่อง(ราคา 95 บาท) ใครที่มาเที่ยวอยุธยาแล้วหาคาเฟ่อยุธยาชิค ๆ ที่เมนูหลากหลาย ให้เลือกกินทั้งคาว หวาน เครื่องดื่ม สำหรับเมนูอาหารของทางร้าน Busaba Cafe & Meal เขามีกิมมิกด้วยการบอกเล่าเอกลักษณ์ของจังหวัดอยุธยา ผ่านการครีเอตเมนูอาหารใหม่ ๆ เป็นการผสมผสานความเป็นเอกลักษณ์ดั้งเดิม เพิ่มเติมความสร้างสรรค์ ส่วนเครื่องดื่มก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน เรียกได้ว่ามาที่นี่ที่เดียว ได้ทั้งรูปสวย ๆ ลงโซเชียล ได้กินอาหารที่รังสรรค์จากไอเดียใหม่ ๆ และยังได้ดื่มเครื่องดื่มเย็นชื่นใจ บอกเลยครับว่าแวะมาที่ Busaba Cafe & Meal รับรองว่าไม่มีผิดหวังแน่นอน

เครื่องแน่นน่าทานมากครับ
ชิมแล้วนะคร้าบบบ
คันนี้ค่าโดยสาร 5 บาทเท่านั้นครับ

5วัดภูเขาทอง

เติมพลังด้วยเครื่องดื่มเย็น ๆ ชื่นใจกันไปแล้ว ผมจะพาทุกคนไปลุยที่เที่ยวอยุธยากันต่อที่ “วัดภูเขาทอง” ครับ วิธีเดินจากร้าน “Busaba Cafe & Meal” มาที่ “วัดภูเขาทอง” ก็ไม่ยากครับ นั่งรถสองแถวจากบริเวณร้านบุษบาแค่ 15 นาทีก็ถึงวัดภูเขาทองครับ เที่ยวง่าย ๆ แฟน ๆ จะได้มาเที่ยวตามกันได้ไงจ๊ะ “วัดภูเขาทอง” ตั้งอยู่นอกเกาะเมืองอยุธยา ประมาณ 2 กิโลเมตร มีเจดีย์ภูเขาทอง ซึ่งเป็น มหาเจดีย์สำคัญ พระเจ้าหงสาวดีบุเรงนองเป็นผู้สร้างเมื่อ พ.ศ. 2112 คราวยกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาในเวลาที่ประทับอยู่พระนครศรีอยุธยาได้สร้างพระเจดีย์ภูเขาทองใหญ่ ความสูงประมาณ 90 เมตร

พระเจดย์จากไกล ๆ
ขนาดมองจากตรงนี้ ยังยิ่งใหญ่อลังการเลยครับ

ซึ่งใครที่มาถึงที่ “วัดภูเขาทอง” ก็จะเห็นพระเจดีย์ที่สูงใหญ่ตั้งอยู่กลางทุ่งนา สามารถมองเห็นได้ในระยะไกลเลยละครับ ด้านหน้าวัดมีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรทรงม้าดูยิ่งใหญ่และงดงามมากครับ ใครที่มาเที่ยวที่ วัดภูเขาทอง และมาบริเวณนี้ก็จะเห็นไก่เฝ้าทางตัวใหญ่ด้านหน้า สามารถจอดลงเพื่อสักการะบูชาได้ เรียกได้ว่ายิ่งใหญ่ อลังการมากเลยละครับ เดินกันจนเริ่มเหนื่อย เดี๋ยวผมจะพาทุกคนไปหาของหวานกิน เอาใจสายหวานกันสักหน่อย วิธีการเดินทางก็เหมือนเดิมครับนั่งรถสองแถว โดนเพื่อน ๆ สามารถลงรถที่ประตูชัย เพื่อเดินไปที่บ้านข้าวหนมได้เลย

ขอแบบเท่ ๆ สักรูปครับ~

6บ้านข้าวหนม

พูดถึงจังหวัดอยุธยา นอกจากจะมีวัดวาอารามและโบราณสถานต่าง ๆ แล้ว ที่นี่ก็มีร้านคาเฟ่อยุธยาเท่ ๆ ชิค ๆ อยู่ไม่น้อยเลยครับ หนึ่งในร้านขนมที่เป็นที่รู้จักกันดีก็คือร้าน “บ้านข้าวหนม” ร้านขนมไทยเล็ก ๆ เกิดขึ้นจากความชื่นชอบขนมไทยของเจ้าของร้าน ไม่รอช้าครับ เข้าไปเดินดูซิว่ามีอะไรน่ากินบ้าง อย่างที่บอกครับว่าร้านนี้เขามีขนมไทยให้เลือกเยอะมาก ถ้าจะกินที่ร้านก็แนะนำเมนู “ไอติมหลงยุค(ราคา 125 บาท) หรือ “ไอติมโบราณ(ราคา 135 บาท) แวะชิมขนมไทยเลื่องชื่อขนาดนี้ ผมขอซื้อกลับไปฝากที่บ้านสักหน่อยดีกว่าครับ ได้ของติดไม้ติดมือเรียบร้อย

เที่ยวอยุธยา
ร้านนี้มาเที่ยวอยุธยา ห้ามพลาดครับ!
หน้าตาน่าทานมากครับ
ลูกชุบสีสันสดใส เหมาะกับการซื้อไปเป็นของฝาก

เป็นยังไงกันบ้างครับ อิ่มหนำสำราญกันมั้ยกับทริปลุยที่เที่ยวอยุธยาในวันนี้ นอกจากจะมีโอกาสได้นั่งรถไฟขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษแล้ว ยังได้ไปเที่ยวที่เที่ยวอยุธยา และคาเฟ่อยุธยาแบบจัดเต็มอีกด้วย บอกเลยว่าผมนี่.. แฮปปี้สุด ๆ สำหรับวันนี้ก็คงต้องปิดทริป รอรถไฟขบวนที่ 902 อยุธยา-กรุงเทพฯ ออกเดินทางกลับบ้านกัน เวลา 16.40 น. ส่วนใครที่อยากลองนั่งขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษ ก็สามารถติดตามได้ที่ เว็บไซต์การรถไฟแห่งประเทศไทย ตามช่วงใกล้วันหยุดพิเศษของทุก ๆ ปีได้เลยครับผม

เที่ยวอยุธยา

สำหรับทริปนี้หวังว่าเพื่อน ๆ จะสนุกสนานกับการไปเที่ยวอยุธยากับผม แวน เฮ้วซิ่ง เหมือนเดิมนะครับ กับทริป แวนพาเช็กอินที่เที่ยวอยุธยา นั่งรถไฟเที่ยวอยุธยาขบวนรถพิเศษรถจักรไอน้ำ ใครที่ยังไม่จุใจแนะนำทริปที่เที่ยวอยุธยาอันนี้อีกทริปครับ สนุกสนานไม่แพ้กัน กับทริป 1,500 บาท นั่งรถไฟลุยที่เที่ยวอยุธยาเที่ยว 2 คน กินเที่ยวครบ! ที่ผมเคยไป ส่วนใครที่ชอบทริปนี้ ก็เหมือนเดิมครับ อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ ให้ผมในเพจ Wongnai Travel ด้วยน้า จะได้ไม่พลาดทริปสนุก ๆ แบบนี้อีกไง แล้วเจอกันคร้าบบบบ~

อ่านบทความที่กิน-ที่เที่ยวอยุธยากันต่อได้ที่

แผนที่

มาจากถนนคลองมะขามเรียง เลี้ยวขวาเข้าถนนบางเอียน เลยโรงหนังเก่าไปนิดเดียว อยู่ทางขวามือ

การติดต่อ

Basic Space Coffee
Phone number : 091-871-2028
Instagram : basicspacecoffee
2/1 ถนนราเมศวร,พระนครศรีอยุธยา
วัดภูเขาทอง
ทางหลวงหมายเลข 309,พระนครศรีอยุธยา