เผยเคล็ดลับขั้นเทพ! ที่ทำให้ Heekcaa ดังพลุแตกตั้งแต่วันเปิดร้าน
  1. เผยเคล็ดลับขั้นเทพ! ที่ทำให้ Heekcaa ดังพลุแตกตั้งแต่วันเปิดร้าน

เผยเคล็ดลับขั้นเทพ! ที่ทำให้ Heekcaa ดังพลุแตกตั้งแต่วันเปิดร้าน

ยอดขายถล่มทลายตั้งแต่อาทิตย์แรกที่เปิดขาย เผยเคล็ดลับขั้นเทพของร้านชาชีสเจ้าดัง “Heekcaa” ที่ใคร ๆ ก็ยอมยืนต่อคิวเป็นชั่วโมง

เปิดตัววันแรก ก็ต้อรอคิวยาวถึงหนึ่งชั่วโมง! กับร้านชาชีสสุดฮอต “Heekcaa” จากประเทศจีน ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่วันแรกที่เปิดร้าน ซึ่งหลังจากผ่านมาหลายเดือนก็ไม่มีทีท่าว่าคิวจะสั้นลงแต่อย่างไร อะไรคือเคล็ดลับความฮอตนี้? วันนี้ Wongnai จะพาทุกคนไปล้วงกลยุทธ์เด็ดจากปาก คุณเก่ง (สัณฐิติ ตั้งเจริญชัย) เจ้าของร้านชาชีสเจ้าแรกในประเทศไทย!

จุดเริ่มต้นของ Heekcaa

ที่บ้านของคุณเก่งทำธุรกิจนำเข้า-ส่งออกข้าว เมื่อย้อนไปสองปีที่แล้วคุณเก่งได้มีโอกาสไปดูงานโรงสีข้าวที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน ระหว่างนั้นได้มีโอกาสเจอร้าน “Heekcaa” (ฮีกค่า) ซึ่งความรู้สึกแรกที่เห็นก็คือ เอ...ทำไมคนต่อคิวเยอะจัง ไปถามน้องที่อยู่จีนก็เล่าว่าร้านนี้เป็นร้านชาชีสเจ้าดัง ใคร ๆ ก็ต้องดื่ม ด้วยความอยากรู้ ก็ลองต่อคิวซื้อดู ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าต้องใช้เวลารอถึงหนึ่งชั่วโมง! หลังจากที่ได้ดื่มแล้วก็ชอบ แต่ยังไม่ได้มีไอเดียอะไร และหลังจากนั้นไม่นานได้มีโอกาสกลับไปจีนอีกครั้ง ก็ยังเห็นภาพคนต่อแถวไม่ต่างจากรอบที่แล้ว ก็เลยมองย้อนกลับมาว่าประเทศไทยไม่มีร้านแบบนี้ คุณเก่งเลยเห็นช่องทางที่จะเอามาขายที่ไทย เลยมีไอเดียว่าถ้าเขาขายแฟรนไชส์จะซื้อแน่นอน ซึ่งสุดท้ายเขาก็ขายจริง ๆ หลังจากนั้นไม่นานคุณเก่งก็เป็นคนไทยคนแรกที่ได้นำแบรนด์ Heekcaa มาลงที่ไทย

Heekcaa
“ผมมองภาพรวมในหลาย ๆ อย่างทั้ง การตั้งเป้าหมาย วางเส้นทางให้ Heekcaa ทั้งแพลนระยะสั้น ระยะยาว”

แต่กว่าจะมาเป็นร้าน Heekcaa ที่ทุกคนเห็นในวันนี้การนำเข้าแบรนด์ต่างประเทศจะมีขั้นตอนหลาย ๆ อย่าง ต้องศึกษาแบรนด์ให้ลึกซึ้งจากหลาย ๆ แหล่ง ที่น่าเชื่อถือ จากนั้นให้ติดต่อกับบริษัทโดยตรง ห้ามผ่านตัวแทน อย่าไว้ใจใครเด็ดขาก และสุดท้ายคือต้องมีการทำสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน

บรรยากาศร้าน Heekcaa
บรรยากาศภายในร้าน Heekcaa

วิธีบริหารการเงิน วัตถุดิบ และพนักงาน

ก่อนเริ่มทำธุรกิจ คุณเก่งจะใช้เงินส่วนตัว ไม่กู้เด็ดขาดเพราะไม่ต้องการความเสี่ยง “ผมแบ่งเงินเป็น 10 ส่วน แต่ผมจะคิดเสมอว่ามีแค่ 8 จะใช้ให้ระวังสุด ๆ ถ้าพลาดผมก็มีอีก 2 ส่วนนี้ช่วยไว้ แต่จะไม่มีการกู้หรือยืมใครเลย เรียกได้ว่าผมจะมีเงินสำรองเสมอ”

หลังจากที่ธุรกิจเริ่มได้สักพักแล้ว เรื่องการบริหารรายรับรายจ่ายในร้านจะไปหนักที่ “ค่าใช้จ่ายพนักงาน” ซึ่งเป็นปัญหาที่ท้าทายมากที่สุด โดยเฉพาะช่วงเดือนแรกที่เปิดร้าน ลูกค้าเยอะมาก พนักงานต้องทำงานล่วงเวลา ทำให้เหนื่อยล้าจากการทำงานติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง จ่ายค่าโอทีให้พนักงานค่อนข้างสูง ทำให้เกิดปัญหาการทำงานไม่ราบรื่นอย่างที่ควรเป็น

Heekcaa
“เราต้องให้ใจเค้า อย่าคิดว่าเราเป็นหัวหน้า ทุกคนมีความสำคัญเท่ากันที่จะพาร้านก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน”

จากปัญหาข้างต้น คุณเก่งแก้ปัญหาด้วยการแบ่งกะให้ชัดเจน รับพนักงานเพิ่มขึ้น ซึ่งหลังจากเผ่านไปแค่หนึ่งสัปดาห์ คุณเก่งก็สามารถลดต้นทุนได้ถึง 20% ในส่วนถัดมา “วัตถุดิบที่นำเข้าจากจีน” ไม่ว่าจะเป็น ภาชนะและวัตถุดิบ โดยเฉพาะ “ชีส” ต้องนำเข้าจากจีน เพราะรสชาติและความนุ่มละมุนจะต้องเหมือนต้นฉบับเป๊ะ ๆ แต่ก็มีข้อยกเว้นเพราะว่าวัตถุดิบบางอย่างทางร้านเลือกที่จะใช้ของไทยเพราะมีคุณภาพที่ดีกว่า 

ปัจจัยที่ทำ Heekcaa ประสบความสำเร็จ

การออกแบบเมนูให้ Localize เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าคนไทยมากขึ้นถือว่าเป็นจุดเด่นที่สร้างความแตกต่างให้กับ “Heekcaa ในบ้านเรา” เนื่องด้วยเมืองไทยเป็นเมืองที่มีวัตถุดิบคุณภาพมากมาย ดั้งนั้นสิ่งที่ Heekcaa ทำคือ การทำ research ตลอดเวลา ดูกระแสสังคมว่ามีอะไรใหม่ ๆ วัยรุ่นชอบอะไรเป็นพิเศษ จากนั้นหาวัตถุดิบมาลองทำเทสกันดู ซึ่งเมนูสเปเชียลที่มีเฉพาะที่ไทยก็คือ “Cha-Thai Cheese” ทีมตั้งใจเอาความโมเดิร์นของชีสและความเก๋าของฝอยทองมารวมตัวกัน ซึ่งผลที่ได้คือรสชาติออกมาเข้ากันได้ดีกับชาไทยอย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้ลูกค้าหลาย ๆ คนรู้สึกว่าเป็นเมนูที่แปลกใหม่และคาดไม่ถึง เมืองจีนก็ไม่มี ทำให้มีลูกค้าทั้งไทยและต่างประเทศสนใจมาลิ้มลองรสชาติที่แปลกใหม่เป็นจำนวนมาก

Heekcaa
นอกจากคนไทยที่ชอบ ชาวต่างชาติถึงกับปักหมุดตามมาลองชิมกันเลยล่ะ 
Heekcaa
ถึงแม้ที่เมืองจีนจะมี Heekcaa แต่ที่บ้านเขาไม่มีเมนูนี้ สังเกตได้เลยว่าในร้านจะมีชาวต่างชาติอยู่ไม่น้อยครับ

นอกจากชาชีสแล้วเอกลักษณ์ของ Heekcaa คือ “ชาผลไม้สด” ทุก ๆ ฤดูทางร้านจะมีเมนูใหม่มาตลอด ซึ่งชาผลไม้ก็จะมีสูตรที่แตกต่างกับชานม คนที่ไม่ชอบชีสก็มีตัวเลือกเช่นกัน เรียกได้ว่าไม่ว่าจะมีรสนิยมการดื่มแบบไหน ที่นี่ก็มีเครื่องดื่มที่ตอบโจทย์ทุกเพศทุกวัย 

Heekcaa
Heekcaa

ความท้าทายที่น่าจับตามอง

ร้านชาในไทยมีมากมาย ถือว่าเป็นธุรกิจ Red Ocean แต่ที่คุณเก่งตัดสินใจกระโดดเข้ามาในวงการนี้เพราะความท้าทายล้วน ๆ เมื่อมองย้อนกลับไปสองปีก่อน ธุรกิจชาชีสยังใหม่มาก และถึงแม้ปัจจุบันจะมีคู่แข่งหลายเจ้าแต่สำหรับคุณเก่งแล้ว มันคือเวทีตัดสิน มองว่าคู่แข่งคือเพื่อนที่ร่วมกันสร้างสีสันให้กับวงการ เราแค่ทำของเราให้ดีที่สุด ลูกค้าจะเป็นคนตัดสินเองว่าอะไรดีที่สุดสำหรับตัวลูกค้า และอีกอย่างที่น่าสนใจ คือความแตกต่างของชานมและชาชีส ซึ่งสองเมนูนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกันเลย ชาชีสจะมีดีเทลมากกว่า สามารถนำไปต่อยอดได้มาก ไม่น่าเบื่อเลย

Heekcaa

การตลาดออนไลน์และโปรโมชัน

คุณเก่งเล่าว่า แบรนด์ใหม่อย่างนี้การตลาดออฟไลน์มีส่วนสำคัญไม่น้อย ที่ร้านดังตั้งแต่วันแรก ก็เพราะก่อนเปิดร้านได้จัดงาน Event ที่ Siam Square 1 ด้วยการแจกชาชีสฟรีให้กับลูกค้าบริเวณนั้น Feedback ดีมาก โดยรวมแล้วทั้งหมดที่แจกคือหมื่นแก้ว เป็นสัญญาณว่าประชาสัมพันธ์ดีมาก พอเปิดร้านวันแรกก็มาถึงหน้าที่ของการตลาดออนไลน์ เราใช้ช่องทางโซเชียลแทบทุกช่องทาง ทั้ง LINE, Facebook, Instagram, Wongnai ที่สำคัญสุดคือ LINEMAN และ Wongnai Merchant App (RMS) ที่มีระบบการจัดการที่ดีทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าผ่านบริการเดลิเวอรีได้อย่างง่ายดาย 

กลุ่มลูกค้าของทางร้านจะแบ่งเป็น 3 ประเภท ซึ่งการทำ marketing ในการดึงคนแต่ละกลุ่มจะมีความแตกต่างกัน

40% เป็นกลุ่มชาวต่างชาติ: โดยเฉพาะ จีนและเวียดนาม ซึ่งคนกลุ่มนี้มี Brand Loyalty อยู่แล้ว เขาต้องการมาลองสินค้าที่เป็น localize  โดยทางร้านจะมีส่วนลด 10-15% โดยทำการโปรโมทเป็นภาษาจีนผ่านทางบริษัททัวร์

50% กลุ่มนักเรียนนักศึกษาผู้หญิง : ใช้บัตรนักเรียนหรือนักศึกษาจะมีส่วนลดให้ หรือการแจกเวาเชอร์

10% กลุ่มพนักงานออฟฟิสย่านสยาม : จับคู่ส่วนลด การจับคู่เมนูเพื่อจะได้รับส่วนลดพิเศษ อย่างเช่น เมื่อซื้อชาผลไม้คู่กับกาแฟ จะได้ส่วนลด 10% เป็นต้น
หลังจากทำตลาดกับสามกลุ่มด้านบนแล้ว ผลตอบรับที่ Heekcaa ได้ ถือว่าเยี่ยมมาก ๆ

ความแตกต่างที่ทำให้ลูกค้าหลงใหล

ทำไมห้ามใช้หลอด? ทำไมต้องดื่ม 45 องศา? คุณเก่งเล่าว่าทุกอย่างเป็นกิมมิคสื่อถึงภาพลักษณ์แบรนด์ Heekcaa แพ็คเกจจิงถูกออกแบบให้เป็นฝาล็อคสามารถเปิดปิดได้ง่าย เหมาะกับการยกดื่ม 45 องศา วิธีนี้ริมฝีปากจะได้สัมผัสทั้งชีสและน้ำชาพร้อมกัน และเมื่อวางแก้วทุกคนจะมีหนวดสีขาว ลูกค้าก็รู้สึกสนุก และหยิบโทรศัพท์ออกมาถ่ายรูปกันยกใหญ่ นอกจากนี้การครีเอตเมนูใหม่ ๆ เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในร้าน เพราะทางร้านจะมีการสอบถามแฟนเพจเสมอว่า “อยากดื่มอะไรคู่ชีส” ถือเป็นการโยนหินถามทาง ให้เขามีส่วนร่วม และเมื่อเราทำเมนูนั้นออกมา เขาจะรู้สึกดีใจที่เป็นคนคิดค้นเมนูนั้น ยิ่งถ้าตรงกับช่วงเทศกาลต่างๆ ทางร้านจะมีเมนูใหม่มานำเสนอตลอด เรียกได้ว่าทุก 2-3 เดือนก็มีเมนูใหม่อีกแล้ว ใครผ่านมาที่ร้าน Heekcaa ก็สามารถ Enjoy เมนูใหม่ ๆ ในบรรยากาศร้านที่คุ้นเคยได้อย่างมีความสุข

Heekcaa
Heekcaa

การตั้งราคาและโปรโมชัน

การตั้งราคาแต่ละเมนูมีปัจจัย 3 อย่าง

1. กลุ่มลูกค้า
2. วัตถุดิบ
3. สภาพเศรษฐกิจ
เราต้องทำให้ 3 อย่างนี้สมดุลกัน ไม่โอเวอร์จนเกินไป

โปรโมชันที่ได้ผลตอบรับดีที่สุดคือ “ส่วนลด” คุณเก่งให้ส่วนลดหลายช่องทางมาก ไม่ว่าจะเป็น การโชว์บัตรนักเรียน นักศึกษา, การสมัครสมาชิก และ LINE@  นอกจากนี้เราจะมีช่องทางรับ feedback จากลูกค้าทางเพจ Facebook โดยจะมีการตอบกลับทันที และบัตรสมาชิก ที่จะเก็บข้อมูลว่าลูกค้าท่านนี้เคยซื้ออะไร หรือเคยซื้อไปแล้วไม่ซื้ออีกเลย เราเอาข้อมูลมาอ้างอิง และวอเคราะห์เพื่อที่จะปรับปรุงโปรโมชันให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในอนาคต

Heekcaa

การจัดการออเดอร์จากเดลิเวอร์รี

คุณเก่งเล่าว่านอกจากออร์เดอร์หน้าร้านที่ยาวเหยียดแล้ว ลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งก็คือลูกค้าที่ใช้บริการเดลิเวอร์รีจาก LINE MAN และระบบ Wongnai Merchant App (RMS) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทางร้าน เพราะบริการนี้ช่วยให้การติดต่อลูกค้าได้อย่างความรวดเร็ว และแม่นยำ เพราะลูกค้าจะเป็นคนกรอกรายละเอียดสินค้าที่ต้องการเองทั้งหมด สามารถช่วยลดข้อผิดพลาดในการรับออเดอร์เองได้เป็นอย่างมาก ส่วนเรื่องการขนส่งนั้นไม่เป็นปัญหาเลย เพราะแพ็คเกจจิ้งของ Heekcaa ถูกออกแบบมาสำหรับ Take away ได้อย่างง่ายดาย เพราะมีฝาล็อคแน่นหนา และมีถุงกระดาษน่ารัก ๆ ด้านในที่มีช่องที่พอดีกับแก้ว สามารถล็อคแก้วได้เป็นอย่างดี เมื่อส่งถึงมือลูกค้า ตัวสินค้าก็จะยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์เหมือนตอนอยู่ที่ร้าน

Heekcaa

5 ข้อที่ต้องทำในการประกอบธุรกิจ

1. ต้องมีจุดยืนที่มั่นคง ไม่ลอกเลียนแบบใคร มีความมั่นใจว่าสินค้าของเราแตกต่างจริง ๆ 

2. ต้องมีการดูแลหน้าร้านอย่างใกล้ชิด เพราะปัญหาหน้าร้านเกิดทุกวัน

3. ให้ใจกับพนักงานทุกคน วางคนให้ถูกหน้าที่และชัดเจน

4. ใส่ใจรายละเอียดเล็กน้อย ห้ามมองข้ามหรือละเลยแม้ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆ

5. มีความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับร้าน ลูกค้าคือคนตัดสินทุกอย่าง

ฝากคำแนะนำสำหรับเจ้าของธุรกิจท่านอื่น ๆ

ทุกธุรกิจต้องใส่ใจทุกรายละเอียด “อย่ามองข้าม” จุดเล็ก ๆ สีดำที่อยู่บนเสื้อสีขาว ถึงแม้ว่าจุดมันจะเล็กจนเหมือนจะมองไม่เห็น แต่ก็สามารถส่งผลถึงภาพรวมได้ เวลาเจอปัญหาถึงแม้จะเล็ก ก็ต้องรีบแก้ คุณต้องมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง รู้จักและรู้จริงต้องเชื่อว่าแตกต่าง โดดเด่นไม่เหมือนใคร และที่เหลือลูกค้าจะเป็นคน Feedback เราเอง

Heekcaa

ทิ้งท้าย

“ผมอยากให้ทุกท่านเปิดใจรับชาชีส เพราะมันไม่เหมือนชานมทั่ว ๆ ไป ลองแล้วจะรู้ว่าชาชีสสนุกมากขนาดไหน ต้องยอมรับร้อยคนร้อยลิ้น แต่ละคนเทสไม่เหมือนกัน แต่ผมและทีม Heekcaa มั่นใจในสินค้าของเรา และเราจะทำให้ดีที่สุด”

หากผู้ประกอบการร้านอาหารท่านใดที่ต้องการปรึกษาเรื่องการทำการตลาดในโลกออนไลน์ Wongnai ก็มีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับแผนการตลาด เพียง คลิกที่นี่ หรือ LINE OA : @wongnai4biz เพื่อรับคำปรึกษา ฟรี! ได้เลย!! หากท่านสนใจในส่วนของ Wongnai Merchant App (RMS) สามารถ คลิกที่นี่ เพื่อดูรายละเอียดได้เลย!! 

แผนที่

Siam Discovery ชั้น 2
static-map

การติดต่อ