2. เสพวิถี Local เมืองไดโนซอล @กาฬสินธุ์ 2 วัน 1 คืน

ครั้งนี้เราได้มีโอกาสมาร่วมทริปเที่ยวสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ 2 วัน 1 คืน กับทีมงาน ททท. และเพื่อน ๆ อีกหลายกลุ่ม ทริปนี้จะเน้นเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน วัฒนธรรมต่าง ๆ ของที่นี่ เราเดินทางวันที่ 8 - 9 กันยายน 2561 เดินทางจากสนามบินดอนเมือง ลงสนามบินขอนแก่น จากนั้นต่อรถตู้ไปยังจังหวัดกาฬสินธุ์
12 Sep 2018
678 อ่าน

วันที่ 1

ไฟล์ทบินออกเดินทางจากดอนเมือง ตี 5:50 มาถึงขอนแก่นตอนเกือบ 7 โมงค่ะ

แล้วก็ได้เวลารถตู้มารับ เดินทางต่อไปยังจุดหมายของเรา ที่กาฬสินธุ์ พาพันปั่นจักรยาน

จากขอนแก่น มากาฬสินธุ์ ใช้เวลาประมาณ เกือบ 2 ชั่วโมงค่ะ ก็ถือว่าได้งีบหลับ เอาแรงเที่ยวนิดนึง

และแล้วเราก็มาถึง แลนมาร์คแรกของที่นี่

- สวนไดโนเสาร์ เป็นสวนสาธารณะที่พาย้อนกลับไปหลายร้อยปี เหมือนอยู่ในดินแดนไดโนเสาร์ เพราะมีหุ่นปั้นเหมือนของจริงหลายชนิด พื้นที่ค่อนข้างกว้างขวาง เหมาะกับเป็นที่พักผ่อนได้เลยค่ะ
พิกัด : อยู่ทางหลวงหมายเลข 227 อ. สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์
เปิดบริการทุกวัน เวลา 7:00 - 18:30 น.

สวนไดโนเสาร์ กาฬสินธุ์

4.0
ที่อยู่ : ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 227 นิคม สหัสขันธ์ กาฬสินธุ์

หลังจากถ่ายรูป และได้รูปเป็นร้อย เราก็ไปตามล่าหาความรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์กันต่อที่...

- พิพิธภัณฑ์สิรินธร ที่นี่อยู่ห่างจากสวนไดโนเสาร์ไม่ไกลค่ะ ประมาณกิโลกว่า ๆ ก็ถึงแล้ว ขับตามป้ายมาได้เลย มาถึงแล้วก็มาเดินดูสิ่งแปลกตามากมายอย่างซากไดโนเสาร์ รูปปั้น พร้อมเรื่องราวต่าง ๆ ที่มีวิทยากรคอยบรรยายเรื่องราวของไดโนเสาร์ มีแสง สี เสียง ตื่นตาตื่นใจ และทีเด็ดก็คือ ที่นี่จัดว่าเป็นส่วนจัดแสดงโครงกระดูกไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุดในอาเซียน

พิกัด : อ. สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์
เปิดบริการวันอังคาร - อาทิตย์ 9:00 - 17:00 น. (หยุดวันจันทร์)

พิพิธภัณฑ์สิรินธร

4.1
7 รีวิวค่าเข้าชม: 40/คน
ที่อยู่ : ทางหลวงชนบท กส. 3057 โนนบุรี สหัสขันธ์ กาฬสินธุ์
เปิดบริการ : อังคาร - อาทิตย์ : 09:00 - 17:00

ตื่นตาตื่นใจกับเรื่องราวของไดโนเสาร์กันแล้ว ท้องเริ่มร้อง แล้ว เราไปหาข้าวกินกันต่อดีกว่า

และที่นี่ก็คือ - ศูนย์การเรียนรู้บ้านกล้วยหอม : เรียกได้ว่ามาถึงก็มีมุมต่าง ๆ ให้ได้เรียนรู้และทดลอง ไม่ว่าจะเป็นการทำกระทงจากใบตอง ทำบายศรี การนำกล้วยมาแปรรูปเป็นเมนูต่าง ๆ อย่าง กล้วยปิ้ง กล้วยทอด แถมยังมีมุมทำม้าก้านกล้วย เอาใจเด็ก ๆ ด้วยนะคะ
นอกจากจะมีกิจกรรมให้ทำมากมาย แล้วยังมีเทคนิคการปลูกและดูแลต้นกล้วยให้ได้ผลดีอีกด้วย
พิกัด : ต.โนนบุรี อ. สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์
เปิดบริการทุกวัน เวลา 8:00 - 16:00 น.

บ้านกล้วยหอม

4.0
ที่อยู่ : สหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ สหัสขันธ์ สหัสขันธ์ กาฬสินธุ์

หลังจากอิ่มท้อง และเต็มอิ่มกับสาระเรื่องกล้วยแล้ว เราไปนั่งรถรางที่เค้าเรียกกันว่า ไดโนเลาะ ข้ามสะพานเทพสุดา ชมเขื่อนลำปาว กันดีกว่า

- สะพานเทพสุดา : เป็นสะพานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เป็นสะพานข้ามเขื่อนลำปาว ที่เชื่อมเส้นทางสำหรับคมนาคม จากหนองคาย อุดรธานี ผ่าน กาฬสินธุ์ ไปยังมุกดาหาร เปรียบเสมือนเป็นอินโดจีน และยังเป็นสะพานข้ามน้ำจืดที่ยาวที่สุดในประเทศด้วย
พิกัด : ต.ภูสิงห์ อ. สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์
สามารถมาได้ทุกเวลาค่ะ

สะพานเทพสุดา

3.7
ที่อยู่ : ถนน สะพานเทพสุดา ภูสิงห์ สหัสขันธ์ กาฬสินธุ์

หมดเวลาสนุกกับรถรางกันแล้วค่ะ เรานั่งรถไปต่อกันที่บันไดสวรรค์ วัดพุทธาวาส (ภูสิงห์) กันเถอะ
- วัดพุทธาวาส (ภูสิงห์) : สำหรับวัดนี้มีบันไดสวรรค์ จำนวน 654 ขั้น เรียกได้ว่าเป็น signature ของที่นี่ ใครมีเวลา และพอมีแรงแนะนำว่าเดินขึ้น ถือว่าได้บรรยากาศแถมได้ออกกำลังกายด้วยค่ะ แต่ครั้งนี้เรามีเวลาจำกัด เลยเดินขึ้นไปแค่ 9 ขั้น เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นก็นั่งรถขึ้นไปประมาณ 3 กม. มาถึงด้านบนเป็นที่ประดิษฐานพระพรหมภูมิปาโล แถมยังสามารถชมวิวทิวทัศน์ของทั้งอำเภอ แบบ 360 องศาได้ด้วย ถ้ามาตอนพระอาทิตย์ตก คงสวยน่าดูเลยค่ะ
พิกัด: ตำบลภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์
เปิดบริการทุกวัน 6:00 - 18:00 น.

พุทธสถานภูสิงห์

4.0
ที่อยู่ : พุทธสถานภูสิงห์ โนนบุรี สหัสขันธ์ กาฬสินธุ์

กราบไหว้พระกันเป็นที่เรียบร้อย ยังค่ะ ยังมีอีก วัดนี้พลาดไม่ได้เด็ดขาด เรียกได้ว่าสวยงามมากกกก

- วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) : สิ่งแรกที่สัมผัสได้เมื่อถึงวัด คือความร่มรื่น เงียบ สงบ บรรยากาศแบบสวนป่า สักการะพระพุทธรูปไสยาสน์ตะแคงซ้าย พร้อมเดินชมอุโบสถไม้ ทั้งหลัง ที่ประดับตกแต่งด้วยไม้แกะสลักสวยงาม อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุจาก 5 ประเทศ ไทย อินเดีย ศรีลังกา พม่า และเนปาล
พิกัด : บ้านนาสีนวล อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์
เปิดบริการ 6:00 - 18:00 น.

วัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) พระไสยาสน์

4.6
ที่อยู่ : ถนน บ้านนาสีนวล สหัสขันธ์ สหัสขันธ์ กาฬสินธุ์

ค่ำคืนนี้ เรามาพาแลง พร้อมชมการแสดงพื้นบ้าน กันที่ถนนไดโนโรด กันค่ะ

- ถนนไดโนโรด : ขอเรียกถนนสายนี้ว่าเป็นถนนสายวัฒนธรรม หันไปทางไหนก็แลดูเป็นความเก่าแก่ของที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นบ้านไม้เก่าแก่ สิ่งของทำมือจากอาชีพของชาวบ้าน กิจกรรมต่าง ๆ ที่เน้นเรื่องราวของไดโนเสาร์ และเราก็ได้มาร่วมพาแลงกับเพื่อน ๆ ครอบครัว และชาวบ้านที่นี่

ถนนไดโนโรด

4.0
ที่อยู่ : ถนน หลักเมือง โนนบุรี สหัสขันธ์ กาฬสินธุ์

วันที่ 2

เช้านี้ เรามีนัด นุ่งสไบ ใส่บาตรข้าวเหนียว และเป็นโชคดีของเรา เพราะตรงกับวันพระใหญ่ วันที่ ๙ เดือน ๙ พอดี

และเราก็ได้มาร่วมทำบุญ ตักบาตรกันที่วัดไตรภูมิ ใกล้ ๆ กับถนนไดโนโรด

ถนนไดโนโรด

4.0

และแล้วก็หมดเวลาทำกิจกรรมที่นี่แล้ว เพราะเรายังต้องแวะนำโปสการ์ดที่นั่งทำกันเมื่อกี้ไปส่งที่สวนไดโนเสาร์ค่ะ

สวนไดโนเสาร์ กาฬสินธุ์

4.0

และนี่ก็คือแลนมาร์คจุดต่าง ๆ ของอ. สหัสขันธ์ ที่ใครมา แล้วห้ามพลาด เด็ดขาด!! รับรองว่าจะต้องได้ความประทับใจและความทรงจำดี ๆ

Good Bye สหัสขันธ์ กลับเข้าสู่เมืองกาฬสินธุ์กันต่อ เพราะเรายังเหลือภารกิจ ทำวุ้นไข่ไดโนเสาร์กันอีกค่ะ

- โอ๋ ขนมไทย : เป็นร้านขนมไทย ที่นำเมนูขนมไทยมาดัดแปลงเป็นรูปไดโนเสาร์ หลากหลายเมนู อย่างวุ้นไข่ไดโนเสาร์ ลูกชุบ วุ้นกรอบ และครั้งนี้เราได้ลองทำวุ้นกันค่ะ

โอ๋ขนมไทย

3.3
ที่อยู่ : โสมพะมิตร กาฬสินธุ์ เมืองกาฬสินธุ์ กาฬสินธุ์