2. น้ำตกหมอกฟ้า น้ำตกนอกกระแสที่คุณต้องลองไปสักครั้ง

หากพูดถึงน้ำตกในเชียงใหม่นั้น มีน้ำตกเป็นร้อยเป็นพันแห่ง ที่ให้คุณได้เลือกไปสัมผัสบรรยากาศที่แตกต่างกันไป แต่ในรีวิวครั้งแรกนี้ ผมจะขอรีวิวน้ำตกหมอกฟ้ากันหน่อย ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงกันสักเท่าไหร่ในเชียงใหม่ อาจะพูดได้ว่าค่อนข้างนอกกระแสกันเลยทีเดียวครับ
Owen Adithep
5 Mar 2021
224 อ่าน

การเดินทาง

ขออธิบายการเดินทางกันหน่อยนะครับ โดยตัวผมเองใช้ถนนหลัก 2 เส้นในการเดินทาง ได้แก่
1. ถนนทางหลวงหมายเลข 107 (เชียงใหม่ - แม่แตง - ฝาง)
2. ถนนทางหลวงหมายเลข 1095 (เชียงใหม่ - ปาย)
และมีเส้นทางสำรองในกรณีเส้นทางหลักมีการจราจรที่ติดขัด หรือในช่วงเทศกาล คือ ทางหลวงชนบทหมายเลข 3009

: ออกเดินทางจากตัวเมืองจนไปถึงน้ำตกหมอกฟ้าฯ มีระยะทางประมาณ 55 กิโลเมตร ระหว่างทางมีปั้มน้ำมันขนาดใหญ่ใหญ่ 1 ปั้ม และปั้มฯขนาดกลางอีก 5-6 ปั้มเลยทีเดียว ไม่ต้องห่วงเรื่องการเข้าห้องน้ำหรือแวะเติมน้ำมันเลย

: พอถึงแยกที่เลี้ยวไปปาย(เลี้ยวเข้าถนน 1095) ต้องขับจากตรงนั้นเข้าไปอีกประมาณ 20 กิโลเมตรถึงจะเจอปากทางเข้าน้ำตก ระหว่างทางมีปั้มน้ำมัน 1 ปั้ม เซเว่น ร้านขายของชำ ร้านกาแฟ ร้านข้าวอาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำไก่ย่าง ฯลฯ

: พอขับไปได้สัก 15 กิโลเมตร ให้สังเกตุซ้ายมือจะมีร้านกาแฟที่ชื่อว่า " ร้านแป้นเกล็ด " ปากทางเข้าไปในน้ำตกจะอยู่ตรงร้านนั้นพอดี ขับเข้าไปอีก 2-3 กิโลเมตร
ปล.ลักษณะทางเข้าน้ำตกจะเป็นถนน 2 เลน เป็นทางชัน - ชันมาก มีรถชาวบ้าน รถขนของ รถบรรทุก(ไม่เกิน10ล้อ) เข้า-ออก อยู่ตลอดเวลา แนะนำให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง ให้สัญญานแตรเป็นระยะ พยายามอย่าแซงทางโค้ง และแนะนำว่าให้ใช้รถส่วนตัวจะเหมาะกว่าครับ เพราะไม่มีรถประจำทางที่ขับเข้าไปถึงน้ำตกเลย.

น้ำตกหมอกฟ้า และถ้ำผาหน้าคน

การเข้าไปยังน้ำตกหมอกฟ้า มีค่าบำรุงสถานที่คนละ 20 บาท ตามระเบียบของกรมอุทยานฯ
กฎระเบียบและคำแนะนำคร่าวๆ
1.ห้ามนำสุราและของมึนเมาเข้าไปยังสถานที่
2.ห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่ห้ามสูบตามป้ายประกาศ
3.หากมีสิ่งของที่จะนำเข้าไปข้างใน ทางอุทยานฯจะมีตะกร้าใส่ของให้แทนการใช้ถุงพลาสติก
4.ห้ามลงเล่นน้ำในจุดที่มีการเตือน
5.ห้ามพกพาอาวุธเข้าไปข้างใน

หลังจากที่เคลียค่าใช้จ่ายทางอุทยานเสร็จ เราจะเริ่มเดินจากจุดที่เดินไปยังถ้ำผาหน้าคนกันก่อนเลย ทางเดินไปยังถ้ำฯเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทางประมาณ 500 เมตร
ไม่อธิบายเยอะ ดูรูปภาพปลากอบกับแคปชั่นเอาเด้ออ!!5555

เริ่มจากทางเดินขึ้นตรงนี้ก่อนเลย จุดนี้เดินกันเอาหอบนิดๆหน่อยๆ แต่หลังจากนี้ก็เดินกันชิวเลยครับ สบายๆ

มีสะพานไม้ที่ค่อนข้างพุพังนิดนึง ระวังกันหน่อยจ้า!!

มีจุดชมนกชมไม้ด้วย แต่..ก็ต้องลุ้นเอานะว่าจะได้ชมรึเปล่า5555

มาถึงตรงนี้ก็อีกไม่ไกลแล้วที่จะถึงถ้ำผาหน้าคน ก็ตามป้ายเลยจ้า ไม่อธิบายเยอะ5555

ปล.คนที่อยู่ในรูป คือ คุณลุงบัณฑูร เป็นจนท.ฝ่ายนันทนาการ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ค่อยให้ความรู้ข้างทางตลอดเลย แต่ผมจำไม่ค่อยหรอกครับ อินกับบรรยากาศในป่ามากกว่า5555

ก่อนถึงถ้ำผาหน้าคน จะมีจุดนึงที่สามารถเห็นน้ำตกจากที่สูงได้ สวยมากก!!!

และนี่ก็คือ " ถ้ำผาหน้าคน " ก็..จินตนาการเอาเองเลยครับว่าเหมือนหน้าคนตามชื่อรึเปล่า นานาจิตตัง..

หลังจากเดินลงจากถ้ำมาแล้วก็ต้องข้ามลำห้วยนะจ๊ะ เดินได้ไม่ลำบากมาก แต่ก็ระวังตกน้ำตกท่ากันนิดนึงจ้า..

อย่าเสียเวลาเลยครับ วาร์ปตอนถึงน้ำตกเลยดีกว่า..

ตอนนี้ก็มาถึงแล้วครับ บอกเลยว่าสูงมากก!! และข้อมูลได้มานะครับ น้ำตกหมอกฟ้ามีความสูงถึง 30 เมตร กันเลยที่เดียว และมีละอองน้ำเป็นเหมือนม่านหมอกด้วย จึงเป็นที่มาของชื่อ " น้ำตกหมอกฟ้า " นั่นเองครับ

ข้อแนะนำเพิ่มเติมนะจ๊ะ

ข้อแรก..ไม่มีอะไรมากมายครับ แค่จะบอกว่าเมื่อคุณเข้ามาในนี้ แทบจะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์เลยครับ ทุกค่ายตายสนิทเลย... ยกเว้น!! AIS จ้า ชนะเลิศยืนหนี่งไปเลย!!

ข้อที่ 2 ถ้าต้องการนอนค้างแรม ที่นี่ก็มีลานกางเต้นท์กับบ้านพักเรือนแถวนะจ๊ะ
โดยถ้าเอาเต้นท์มานอนเองเสียค่าบำรุงรักษา 30 บาท หรือจะเช่าเต้นท์ก็ได้นะ หลังละ 220 บาท (ถ้าเช่าเต้นท์ ไม่ต้องเสียค่าบำรุงเพิ่มจ้า) และมีเครื่องนอนให้เช่าเพิ่มด้วย
ได้แก่ - ที่รองนอน 20 บาท
- หมอน 10 บาท
- ถุงนอน 30 บาท
หรือถ้าต้องการจะเช่าบ้านพักเรือนแถว ก็ตกหลังละ 1,500 บาท นอนได้ 15 คน มีอุปกรณ์การนอนครบครันเลยจ้า

ข้อที่ 3 หากคุณต้องการที่จะซื้อของใช้ส่วนตัวหรืออาหารเครื่องดื่ม ต้องขับรถออกจากน้ำตกไปประมาณ 3 - 5 กิโลเมตร จะมีร้านขายของชำ และร้านอาหารตามสั่ง หรือคุณจะขับรถขึ้นไปที่หมู่บ้านแม่หลอดก็ได้ ประมาณ 2 กิโลเมตร มีชาวบ้านขายไก่ปิ้ง หมูปิ้ง ข้าวเหนียว ตอนเย็นๆ

ข้อสุดท้าย ถ้าคุณอยากจะกินดื่ม...นั่นแหละ ความจริงก็พอกินได้นะ แต่กรุณาใช้แก้วที่ปิดสนิท อย่านั่งกินกันเปิดเผยโผงผางจนเกินไป และที่สำคัญ..อย่าส่งเสียงดังหรือทำตัวรุงรังจนเกินเหตุ (เจ้าที่แรงนะบอกเลย55)

น้ำตกหมอกฟ้า

4.2
ที่อยู่ : ถนน สายแม่มาลัย-ปาย แม่แตง แม่แตง เชียงใหม่
แป้นเกล็ดคอฟฟี่

3.6
ที่อยู่ : 1095, สบเปิง สบเปิง แม่แตง เชียงใหม่
Orange Box

ที่อยู่ : 1095 แม่แตง แม่แตง เชียงใหม่

ก็จบลงไปแล้วสำหรับการรีวิวนะครับ อันนี้เป็นการรีวิวเพื่อนำไปเป็นแนวทางในเล่มวิจัยของพวกผมอ่ะเนาะ ถ้ารีวิวมันไม่สุด ไม่ถูกใจ ไม่ครบถ้วน ขาดตกบกพร่องอะไรก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ แต่สัญญาครับว่าครั้งหน้าจะทำให้ดีขึ้น อยากให้เพิ่มอะไรในการรีวิวครั้งต่อๆไป ก็ comment มาได้เลยนะครับ ขอบคุณมากๆที่กดเข้ามาอ่านกันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ ถ้าพวกผมมีเวลาเที่ยวมากพอ

สวัสดีครับ )