1. เที่ยวน่าน 3 วัน 2 คืน พักกลางหุบเขา สัมผัสวิถีชีวิต บำบัดจิตรับไอฝน

เที่ยวน่าน แต่ไม่เนิบ หนีความวุ่นวายไปบำบัดจิตที่น่าน 3 วัน 2 คืน นอนชมวิวกลางหุบเขา สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด เอาใจคนรักธรรมชาติ

หยุดยาวออกจะบ่อย แต่ก็ไม่รู้จะเดินทางไปไหนดี นึกขึ้นได้อีกทีก็จองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวน่านซะแล้ว 3 วัน 2 คืน จะเที่ยวที่ไหนได้บ้าง ทริปนี้ขอพักผ่อนบำบัดจิต ผ่อนคลายจากทุกอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องเรียน รับรองว่าการเดินทางครั้งนี้ไม่มีผิดหวังแน่นอนค่ะ เพราะทุกคนจะได้เห็นทะเลหมอก วิวหุบเขา สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนที่ดำรงชีวิตกันอย่างสงบสุข ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงามขนาดนี้

DAY 1

วิวน่าน

วัดภูมินทร์

เช้าวันแรกฉันขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมืองด้วยไฟลท์เช้าสุด ตื่นเต้นกับทริปน่านที่ฉันไม่ได้วางแผนอะไรไว้มาก เพียงแต่เคยได้ยินชื่อเสียงความสวยงามมามาก วันนี้ก็มาถึงวันที่ฉันจะได้สัมผัสมันด้วยตัวเอง กับที่แรก “วัดภูมินทร์” ตำนานชื่อดัง “กระซิบรักบันลือโลก” ฟังเสียงไกด์วัยเยาว์ที่อธิบายประวัติของที่นี่ให้ฉันฟังอย่างเจื้อยแจ้ว ภาพเขียนในโบสถ์นี้ล้วนมีประวัติมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะ “ภาพปู่ม่านย่าม่าน”

ปู่ม่านย่าม่าน

สำหรับใครที่มีความเชื่อเรื่องเกี่ยวกับความรัก สามารถมาขอพรจากภาพ “ปู่ม่านย่าม่าน” เพื่อให้ความรักอยู่มั่นคงยืนยาว วิธีการก็ง่ายมากค่ะ เพียงแค่ต้องไปทำการลอดซุ้มพญานาคคู่ขวัญที่อยู่ทางด้านหน้าพระอุโบสถ เดินลอดวนทวนเข็มนาฬิกาสามรอบ แล้วค่อยมาขอพรจากภาพ “ปู่ม่านย่าม่าน”

ขอพรภาพปู่ม่านย่าม่าน

หลังจากไหว้พระสักการะกันจนอิ่มบุญแล้ว ก็ได้เดินออกมาภายนอกบริเวณวัด บรรยากาศร่มรื่น อากาศดีมากค่ะ อีกหนึ่งจุดที่ควรมา และไม่พลาดมาแวะถ่ายรูปนั่นก็คือ “อุโมงค์ต้นไม้“ ที่เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงามมาก ๆ ค่ะ ตอนที่ไปเดินถ่ายรูป เห็นนักท่องเที่ยวมาเดินถ่ายที่มุมนี้เยอะมาก แสดงว่าเป็นมุมถ่ายรูปยอดฮิตจริง ๆ

อุโมงค์ต้นไม้วัดภูมินทร์

ลืมบอกไปค่ะว่าทริปนี้เลือกเช่ารถ เพื่อคลายความกังวลและตัดปัญหาเรื่องการเดินทางออกไป จะได้ปล่อยใจไปกับการท่องเที่ยวได้เต็มที่ สำหรับการเช่ารถก็มีให้เลือกหลายราคาด้วยกัน ตั้งแต่ 800 จนถึง 1,500 บาทต่อวันค่ะ รับรถที่สนามบินได้เลย หลังจากแวะรับประทานอาหารในตัวเมืองเรียบร้อย ก็ได้เวลาออกท่องเที่ยวน่านจริง ๆ สักที  ขับรถออกนอกตัวเมืองไปอีกประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อไปยัง “วัดศรีมงคล“ อำเภอท่าวังผา

วัดศรีมงคล

วัดศรีมงคลเมืองน่าน

“วัดศรีมงคล“ วัดขนาดเล็กที่ไม่เล็กเลย ดูภายนอกเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ภายในมีจุดถ่ายรูป จุดเช็กอิน พิพิธภัณฑ์ของเก่า และโบสถ์ที่มีพระพุทธรูปหยก และจุดที่ฉันรักมากที่สุดก็คือ นาเขียวชอุ่มหลังวัดที่มีทางเดินลงไปให้ถ่ายรูป จิบกาแฟเพลิน ๆ ชมวิวก็ได้ แถมจุดชมวิวที่จะได้เห็น เป็นผืนนาหลังวัด ที่มองไปกว้างสุดสายตา เป็นวัด Unseen ที่ควรค่าแก่การมาเยือนมาก ๆ เลยค่ะ

พระวัดศรีมงคล
วิวทุ่งนาวัดศรีมงคล

พิพิธภัณฑ์เก่าภายในวัด ก็สะท้อนถึงวิถีชีวิตคนเมืองน่านในอดีต ที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างเรียบง่าย และใกล้ชิดกับธรรมชาติ การได้เดินผ่านที่เหล่านี้ทำให้รู้สึกได้ถึงเสน่ห์ของที่นี่ ทำให้เราได้ฉุกคิดว่า ในอดีตไม่มีโลกโซเชียล ไม่มีเทคโนโลยี แต่ทุกคนนั้นใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้อย่างไร ซึ่งพอคิดได้แบบนี้ก็ชักอยากจะหาเวลาว่าง ๆ จากการทำงานออกมาท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตให้มากขึ้นซะแล้วสิ

พิพิธภัณฑ์ของเก่าวัดศรีมงคล

น้ำตกศิลาเพชร

หลังจากเดินชมพิพิธภัณฑ์จนพอใจแล้ว ก็เดินทางออกจากวัดศรีมงคล ขับรถไปอีกแค่ 10 นาที ก็ถึงน้ำตกศิลาเพชร เป็นอีกหนึ่งน้ำตกที่รถเข้าถึงและเดินเข้าไปแค่นิดเดียวเท่านั้น เป็นน้ำตกที่น้ำเยอะ ชุ่มฉ่ำ และบรรยากาศดีมาก ๆ ดู ๆ แล้วเหมือนธารน้ำตกที่ทำเป็นฝายทดน้ำ มีจุดตื้นลึกสลับกันไป แต่ที่แน่ ๆ คือน้ำเย็นเจี๊ยบ ชื่นใจมาก ๆ ฮ่า ๆ

น้ำตกศิลาเพชรเมืองน่าน

ขอเดินเอาเท้าจุ่มสักหน่อย ถึงน้ำจะเย็นสักแค่ไหนก็ไม่หวั่น เพราะด้านหลังนั้นมีเด็ก ๆ และนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำกันสนุกสนานมาก อีกนิดเดียวฉันก็ว่าจะลงเล่นด้วยแล้ว ฮ่า ๆ แต่ดูจากอุณหภูมิของน้ำแล้ว ฉันขอหย่อนแค่เท้า เก็บภาพสวย ๆ เป็นที่ระลึกก็พอแล้วกันนะ ใครที่อยากเที่ยวธรรมชาติใกล้ ๆ กับอำเภอเมืองน่าน ขอแนะนำที่นี่เลยนะ วันนี้แช่น้ำจนเย็นฉ่ำแล้วก็ขอตัวนอนพักผ่อนในตัวเมือง ซึ่งมีที่พักให้เลือกเยอะมาก แล้วเจอกันใหม่วันพรุ่งนี้ค่า~

DAY 2

ตักบาตรตลาดเช้าเมืองน่าน

ตลาดเช้าเมืองน่าน

เช้าวันที่สอง ฉันตื่นแต่เช้า แวะตลาดเช้าดูวิถีชีวิตของคนเมืองน่าน ฉันเห็นผู้คนตั้งใจใส่บาตรทำบุญกันตั้งแต่เช้า เห็นแล้วก็สัมผัสได้ถึงวิถีชีวิตของคนไทยส่วนมาก ที่นับถือศาสนาพุทธเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ การได้เห็นคนที่ศรัทธาในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มันก็ทำให้เราอิ่มใจอย่างบอกไม่ถูก แต่จะว่าไป ตอนนี้อิ่มแต่ใจอย่างเดียวเห็นทีจะไม่ได้ อิ่มท้องด้วยสักหน่อยแล้วกัน ฮ่า ๆ ฉันซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งร้อน ๆ กิน จากนั้นก็เดินเที่ยวชมตลาดต่อ

ตลาดเช้าน่าน
พ่อค้าแม่ค้าในตลาดเช้าน่าน

ภาพที่เห็นได้ไม่บ่อยนักจากในเมืองกรุงฯ วันนี้ฉันได้เห็นพ่อค้าแม่ค้าที่ตั้งใจนั่งขายของกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ตลาดเช้ายังคงคึกคักเหมือนเช่นเคย ฉันเคยมาที่นี่แล้วครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่เคยแวะมาที่ตลาดแห่งนี้เลย พอได้มาแล้วก็รู้สึกประทับใจเหมือนกันนะ เพราะวันธรรมดาฉันคงไม่มีโอกาสได้มาเดินตลาดแบบนี้แน่ ๆ

วัดพระธาตุเขาน้อย

ขับรถออกมาจากตลาดไม่ไกล ก็ถึงวัดพระธาตุเขาน้อย วัดชื่อดังอีกแห่งหนึ่งของเมืองน่าน พระพุทธรูปที่เป็นสัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองน่าน หันหน้าเข้าตัวเมือง กับบรรยากาศหมอกตอนเช้าจนถึงสาย ๆ สวยมาก ๆ ตอนเช้า ๆ ก็จะมองเห็นหมอก วัดที่อยู่บนยอดเขา และมองเห็นหมอกแบบนี้ ฉันรู้สึกทึ่งมาก ๆ พอตกสายเข้าหน่อย แสงอาทิตย์ที่สาดส่องมาถึงองค์พระก็จะสวยไปอีกแบบ

พระพุทธรูปวัดพระธาตุเขาน้อย
ถ่ายรูปวัดพระธาตุเขาน้อย

โกโก้วัลเล่ย์

สวรรค์ของคนรักโกโก้ และคนรักโกโก้อย่างฉันจะต้องกรีดร้อง! เพราะที่นี่โกโก้วัลเล่ย์เป็นของขึ้นชื่อของเมืองน่าน ใครที่อยากเดินชมสวนโกโก้ หรืออยากเห็นผลโกโก้ว่าของจริงว่าหน้าตาเป็นยังไง รับรองว่ามาที่นี่ได้เห็นครบทุกกระบวนการ ได้ดูวิธีการนำเมล็ดมาทำโกโก้ รวมไปถึงได้ทำเวิร์กช็อป ช็อกโกแลตที่ทำเองกับมือ แถมยังโรยท็อปปิงได้ไม่อั้นอีกด้วย!

ผลโกโก้จากโกโก้วัลเล่ย์

กรรมวิธีในการผลิตโกโก้ คือต้องนำผลไปตากจนแห้ง แล้วนำมาบด ซึ่งได้เห็นวิธีทำกับตาตัวเองก็รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ได้ลองนำกระจาดร่อนโกโก้เพื่อคัดแยกด้วยตัวเองก็รู้สึกเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ดีไปอีกแบบ แต่ก็ยอมรับเลยว่าขอเลือกเป็นคนกินโกโก้ดีกว่าเป็นคนผลิตโกโก้ดีกว่าค่ะ ฮ่า ๆ คุณน้าคุณป้าที่นี่เชี่ยวชาญกันมาก ๆ

โกโก้ตากแห้งที่โกโก้วัลเล่ย์
ร่อนโกโก้จากโกโก้วัลเลย์

และแล้วเวลาที่รอคอยก็มาถึง ทำช็อกโกแลตด้วยตัวเอง ผงโกโก้ที่ได้ก็มาจากสวน สด ๆ ใหม่ ๆ เลย ขอบอกเลยว่าอร่อยมาก ๆ ฟินที่สุดเลย แถมใครที่อยากเอากลับไปฝากที่บ้าน ที่นี่ก็มีขายด้วยนะ ใครที่แวะมาเที่ยวน่าน ก็อยากให้ได้มาลองประสบการณ์ใหม่ ๆ แบบนี้ดู ขอบอกเลยว่าวันนี้ประทับใจมาก ๆ แต่ไฮไลต์ของวันนี้ยังไม่จบแค่นี้นะ ไปเที่ยวที่ต่อไปกัน!

ทำช็อกโกแลตด้วยตัวเองที่โกโก้วัลเล่ย์

น้ำตกสะปัน

ขับรถต่อไปอีก 1 ชั่วโมง ไปถึงสะปัน แวะเที่ยวน้ำตกสะปัน ที่มีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นที่ 1 จะเป็นลำธารใส ไหลเย็น ชั้นที่ 2 เป็นน้ำตกที่มองเห็นชั้นน้ำตกตอนลึกถึงสองชั้น จัดว่าเป็นวิวน้ำตกที่สวยงามเอาเรื่อง! และชั้นที่ 3 เป็นน้ำตกขนาดกลางที่สามารถลงมาเล่นน้ำได้ และถ่ายรูปคู่น้ำตกได้แบบชิค ๆ

น้ำตกสะปันเมืองน่าน
วิวน้ำตกสะปัน

หมู่บ้านสะปัน

เที่ยวน้ำตกมาจนเหนื่อย ก็ขับรถเข้าที่พักในหมู่บ้านสะปัน จุดนี้เป็นจุดที่ประทับใจมาก ๆ ค่ะ เพราะได้พักอยู่กับชาวบ้าน กินกับชาวบ้าน นอนพัดลมเย็น ๆ ไม่ร้อนเลย เพราะหมู่บ้านแห่งนี้อากาศดีอยู่แล้ว ที่นี่จัดเป็นเมืองที่เวลาดึกฟ้ามืดแล้วจะมีอากาศที่เย็นตลอดปี จะสังเกตได้ว่าเป็นหมู่บ้านที่เล็กมาก ๆ อยู่ตรงกลางหุบเขา และมีผืนนาเขียวขจีล้อมรอบ มีสายน้ำไหลผ่านตัวเมือง น่าอยู่มาก ๆ ไม่อยากกลับเลย หลงรักที่นี่ซะแล้ว

วิวทะเลหมอกหมู่บ้านสะปัน

ใกล้กับหมู่บ้านยังมีทุ่งนาข้าวที่ข้าวขึ้นออกมาให้เห็นเป็นรวง นานมากแล้วที่ไม่ได้เห็นข้าวจัง ๆ แบบนี้ ทั้ง ๆ ที่ข้าวเป็นอาหารที่เรากินทุกวัน บอกเลยว่าการได้มาเดินกลางทุ่งนา เห็นวิวหมอกแบบนี้ มีความสุขที่สุดเลย รู้สึกว่าร่างกายได้รับการพักผ่อนจริง ๆ มีโอกาสแล้วก็อยากกลับมาพักที่หมู่บ้านสะปันอีกนะ

วิวทุ่งนาสะปันเมืองน่าน
นาข้าวสะปัน
ถ่ายรูปกับทุ่งนาสะปัน

DAY 3

หมู่บ้านสะปันยามเช้า

และแล้วก็เดินมาถึงวันสุดท้าย เช้านี้ยังอยู่ที่หมู่บ้านสะปัน เมืองในม่านหมอก อากาศดี เย็นสบายแบบนี้ก็ขอออกมาปั่นจักรยานเล่นชมวิวหมู่บ้านกันสักหน่อย ระหว่างทางเห็นวิถีชีวิตของชาวสะปันที่นี่ เด็ก ๆ ต่างตื่นแต่เช้าเพื่อไปโรงเรียน ระหว่างทางที่เด็ก ๆ เจอนักท่องเที่ยวก็ยกมือไหว้ทักทายกัน ดูรู้สึกอบอุ่นและเป็นเจ้าบ้านที่ดีเป็นอย่างมาก เห็นแล้วก็อดรู้สึกนึกถึงสมัยตอนตัวเองเด็ก ๆ ไม่ได้ วิถีชีวิตต่างจังหวัดที่เรียบง่าย ไม่มีความวุ่นวาย ใกล้ชิดธรรมชาติแบบนี้ก็ดีไปอีกแบบนะ ใครที่พักที่หมู่บ้านสะปัน ก็ใช้จักรยานของชาวบ้านที่เราพักอยู่ด้วย หรือจะเช่าก็ได้ค่ะ ปั่นจักรยานเที่ยวเล่นได้สักพัก ก็กลับเข้าที่พัก ชาวบ้านจะทำอาหารมาไว้รอเรียบร้อย

ปั่นจักรยานในหมู่บ้านสะปัน
เด็ก ๆ ต่างไปโรงเรียนกันแต่เช้าที่สะปัน

จากนั้นสาย ๆ ก็เดินทางกลับ ระหว่างทางแวะถ่ายรูปกับถนนลอยฟ้า และถนนหมายเลข 3 ซึ่งจะมีจุดชมวิวทะเลหมอกสวย ๆ เห็นริ้วเขาและถนนที่คดเคี้ยวไปมา ลัดเลาะช่องเขาต่าง ๆ สวยงามมาก ๆ สวยงามจนรู้สึกว่า ไม่อยากกลับเลย~ เข้าใจแล้วว่า เวลาแห่งความสุขมักผ่านไปเร็วมันเป็นยังไง สัญญาเลยว่าครั้งหน้าจะกลับมาอีกแน่นอน ขอตัวไปคืนรถ และเตรียมตัวเดินทางกลับก่อนนะคะ

ถนนลอยฟ้าหมายเลข 3

สำหรับการเดินทางในครั้งนี้ เป็นการเที่ยวน่านที่ประทับใจมาก ๆ เลยค่ะ ได้สัมผัสวิถีชุมชน ได้เห็นธรรมชาติ ได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ เป็นการพักผ่อนที่ดีมาก ๆ และทริปบำบัดจิตครั้งนี้ ถ้าให้คะแนนเต็มสิบ ขอให้ที่นี่ร้อยไปเลย และครั้งหน้าถ้ามีโอกาสจะมาที่นี่อีกแน่นอนค่ะ ใครที่อยากมาเที่ยวน่านแบบผ่อนคลาย เที่ยวแบบชิล ๆ ไม่รีบร้อน ก็ตามมากันได้เลยนะคะ หรือใครอยากจะดัดแปลงทริปนี้ให้เป็นสไตล์ของตัวเองก็ทำได้ค่ะ ถ้าครั้งหน้าไปเที่ยวที่ไหนมาอีกไว้จะมาเล่าสู่กันฟังใหม่นะคะ ติดตามได้ในเพจ Wongnai Travel ค่ะ สำหรับวันนี้บ๊ายบาย~

เรายังมีบทความเกี่ยวกับที่เที่ยวน่านอีกเพียบ!

แผนที่

ใกล้กับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน

การติดต่อ

วัดภูมินทร์
Phone number : 054-521-127
ถนน ผากอง,เมืองน่าน
ประเภท
วัดศรีมงคล (ก๋ง)
59 หมู่ที่ 1 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1170,ท่าวังผา
วัดพระธาตุเขาน้อย
Phone number : 054-772-622
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1025,เมืองน่าน
ประเภท
Cocoa Valley Resort (Cocoa farm)
Phone number : 0637911619
339 หมู่ 8 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 101,ปัว