1. นั่งรถไฟฟ้าลุยปากน้ำที่เที่ยวสมุทรปราการ ไหว้พระสมุทรเจดีย์ ชมนกบางปู

เที่ยวตามสั่ง “แวน เฮ้วซิ่ง” พานั่งรถไฟฟ้าลุยที่เที่ยวสมุทรปราการ แวะตลาดปากน้ำ ไหว้พระสมุทรเจดีย์ ชมป้อมผีเสื้อสมุทร จบทริปสวย ๆ ที่บางปู จะสนุกแค่ไหนไปกันเลย!

สวัสดีครับทุกคน ผม “แวน เฮ้วซิ่ง” คนเดิม เพิ่มเติมคือพาทุกคนนั่งรถไฟฟ้าลุยที่เที่ยวสมุทรปราการครับผม ขอบอกเลยว่าทริปนี้เที่ยวครบมาก ๆ ได้ภาพวิวพระอาทิตย์ตกพร้อมนกสวย ๆ กลับมาเพียบ แถมได้อิ่มบุญ รับความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์กันไปเต็ม ๆ การเดินทางก็แสนง่าย ทุกคนสามารถเที่ยวตามกันได้ง่าย ๆ แถมยังประหยัดงบอีก น่าตามไปมาก ๆ เลย ถ้าพร้อมแล้ว เราไปเที่ยวกันเลยดีกว่าครับผม~

สถานตากอากาศบางปู

1ตลาดปากน้ำ สมุทรปราการ

ผมนั่งรถไฟฟ้าจากสถานีทองหล่อมาลงที่สถานีปากน้ำ ด้วยราคา 41 บาท เดินทางมาไม่นานครับ จากนั้นผมก็ต่อรถวินมอเตอร์ไซค์ แค่ราคา 15 บาทเท่านั้นเองก็ถึง “ตลาดปากน้ำ สมุทรปราการ” แล้ว ที่นี่เป็นศูนย์รวมของฝากอาหารแห้ง และอาหารสด ใครอยากมาแวะซื้อของฝากก็มาซื้อที่นี่กันได้ครับ อาหารทะเลก็มีให้เลือกมากมาย และถ้าเดินทะลุตลาดไปก็มีท่าเรือข้ามฟากอยู่ใกล้ ๆ อีกด้วย ที่สำคัญร้านเด็ดเจ้าดังก็เยอะ มาที่นี่รับรองได้เที่ยวครบแน่นอน

วิวฝั่งตรงข้ามตลาดปากน้ำ
วิวฝั่งตรงข้ามตลาดปากน้ำสมุทรปราการ
ของแห้ง
ปลาหมึก

2เฮียจกข้าวมันไก่

มาเติมพลังกันสักหน่อย กับร้าน “เฮียจกข้าวมันไก่” ร้านเก่าแก่กว่า 40 ปี ใครที่มาปากน้ำก็แวะมาลองกันได้ครับ ผมเลือกสั่ง “ข้าวมันไก่” 1 จาน (ราคา 40 บาท) เนื้อไก่นุ่มมากครับ น้ำจิ้มมีรสชาติกลมกล่อม ได้ทั้งรสเปรี้ยวนิด ๆ หวานหน่อย ๆ ลงตัวมาก ๆ เติมพลังกันเรียบร้อยแล้วก็พร้อมออกเดินทางเที่ยวครับผม

ข้าวมันไก่
ข้าวมันไก่เฮียจก

3วัดพระสมุทรเจดีย์

และที่เที่ยวที่แรกของเราคือ “วัดพระสมุทรเจดีย์” ผมข้ามเรือข้ามฟากที่ตลาดปากน้ำ (ราคา 5.50 บาท) ตลอดทางนั่งเรือ ผมได้ชมวิวสองฝั่งแม่น้ำ เห็นบ้านเรือนวัดวาอารามสวยงามมากครับ เดินออกจากท่าเรือไม่ไกล ก็มาเจอกับวัดสมุทรเจดีย์ วัดแห่งนี้มีประวัติยาวนานกว่า 200 ปี และเป็นจุดเริ่มต้นของจังหวัดสมุทรปราการอีกด้วยครับ

องค์พระสมุทรเจดีย์
องค์พระสมุทรเจดีย์ที่อยู่คู่ชาวสมุทรปราการมานาน
วัดพระสมุทรเจดีย์
โบสถ์วัดพระสมุทรเจดีย์
พระสมุทรเจดีย์
มีความเก่าแก่และควรค่าแก่การอนุรักษ์มาก ๆ
วัดพระสมุทรเจดีย์ สมุทรปราการ
วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง ใครที่ผ่านมาก็แวะมาสักการะองค์พระสมุทรเจดีย์กันได้ครับ

ด้านในจะมีองค์พระสมุทรเจดีย์ให้นักท่องเที่ยวได้ไปไหว้สักการะ องค์พระสมุทรเจดีย์หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่าพระเจดีย์กลางน้ำ ถือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสมุทรปราการอีกแห่งหนึ่งเลยครับ อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและมีความงดงามยิ่งใหญ่อลังการมาก ๆ เลยครับ

4ป้อมผีเสื้อสมุทร

เดินออกจากวัดมา ใกล้ ๆ กันก็จะมีสะพานแขวนนะครับ มุมนี้เนี่ยบอกเลยว่าถ่ายรูปสวยมาก ๆ เลย จากนั้นเดินต่อมาไม่ไกลครับ เดินเลาะริมแม่น้ำมาประมาณ 400 เมตร ก็มาถึงที่ “ป้อมผีเสื้อสมุทร” แล้วครับ

สะพานข้ามฝั่งพระสมุทรเจดีย์
สะพานข้ามแม่น้ำที่มองเห็นวิวได้ไกลสุดลูกหูลูกตา ถ่ายรูปออกมาก็ดูดีมาก ๆ
ทางเดินป้อมผีเสื้อสมุทร
ทางเดินระหว่างทางไปชมพิพิธภัณฑ์ป้อมผีเสื้อสมุทร
ทางเข้าป้อมผีเสื้อสมุทร
เดินชมพันธุ์ไม้นานาชนิดตลอดทาง
ด้านในป้อมผีเสื้อสมุทร
ถึงแล้วป้อมผีเสื้อสมุทร ป้อมปราการเก่าแก่ที่เคยเป็นคลังเก็บอาวุธในอดีต

และที่นี่ก็คือป้อมปราการที่อยู่เกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งเดียวในโลก เมื่อเดินเข้ามาด้านในจะมองเห็นเสาสีขาวตั้งเรียงรายอยู่ นี่ไม่ใช่ลำโพงนะครับ แต่เป็นท่อลำเลียงอากาศ เพราะในอดีตอาคารตรงนี้คืออาคารเก็บดินปืนและดินระเบิดครับผม ท่อตรงนี้ก็จะทำหน้าที่ลำเลียงอากาศระบายความร้อนออกด้านบน ทำให้พื้นที่ด้านล่างมีอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บดินปืนดินระเบิดครับ ถือเป็นนวัตกรรมเมื่อ 100 ปีก่อนเลยนะครับ นอกจากนี้ที่ป้อมแห่งนี้ยังมีปืนใหญ่ด้วยกัน 3 กระบอก นั่นก็คือปืนอาร์มสตรองหรือที่เรียกว่าปืนเสือหมอบครับ

พิพิธภัณฑ์ป้อมผีเสื้อสมุทร
ภายในดูเก่ามาก ๆ ครับ ถ่ายรูปออกมาแบบนี้ก็ดูเท่ไปอีกแบบ
ป้อมผีเสื้อสมุทร สมุทรปราการ
มุมด้านนอกก็ดูเท่ไม่แพ้กัน ขออีกสักรูปแล้วกันครับ ฮ่า ๆ
บรรยากาศป้อมผีเสื้อสมุทร
เสาสีขาวเรียงรายไม่ใช่ลำโพงนะจ๊ะ แต่เป็นท่อลำเลียงอากาศ
กรมหลวงชุมพร
อนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรฯ

บริเวณด้านหลังป้อมผีเสื้อสมุทรก็จะมีอนุสาวรีย์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ใครต่อใครที่ได้เห็นก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรฯที่งดงามที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลยครับ

5วัดอโศการาม

ข้ามเรือข้ามฟากกลับมาที่ตลาด (ราคา 5.50 บาท) เพื่อเตรียมไปสถานที่ท่องเที่ยวต่อไปของเรา นั่นก็คือ “วัดอโศการาม” ผมขึ้นรถสองแถวจากบริเวณตลาดปากน้ำ ท่าตำหรุ (ค่าบริการรถสองแถวราคา 8 บาท) ครับผม ข้ามสะพานลอยมาต่อด้วยนั่งวินมอเตอร์ไซค์ (ราคา 10 บาท) รวมขาไปและขากลับเป็น 20 บาทเท่านั้นเอง เพียงเท่านี้ก็มาเที่ยววัดอโศการามได้แล้วครับ

วัดอโศการาม สมุทรปราการ
วัดอโศการามสวยงามมาก ๆ
วัดอโศการาม
พอขึ้นมาด้านบนแล้วสัมผัสได้ถึงความสงบ
บรรยากาศวัดอโศการาม
บรรยากาศภายในวัดดูงดงามและอลังการมาก ๆ

ที่วัดอโศการามแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ภายในจังหวัดสมุทรปราการครับ มีพระธุตังคเจดีย์ ซึ่งภายในจะเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ นอกจากจะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวแล้ว ใครที่ชอบวิปัสสนากรรมฐาน ก็สามารถมาปฏิบัติธรรมที่นี่ได้เช่นกันครับ

6สถานตากอากาศบางปู

และที่เที่ยวสุดท้ายของเราในวันนี้ “สถานตากอากาศบางปู” ผมนั่งรถสองแถว (ราคา 10 บาท) ลงรถแล้วเดินเข้ามาอีกนิดเดียวก็ถึงแล้วครับ ที่นี่เป็นที่เที่ยวยอดฮิตสำหรับคนที่ชอบดูนกนางนวลพร้อมวิวพระอาทิตย์ตกสวย ๆ ทุกคนสามารถมาชมนกได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนจนถึงเมษายนนะครับ นกพวกนี้จะหนีหนาวอพยพมาอยู่บริเวณนี้ที่สถานตากอากาศบางปู มาให้อาหารนกกันได้เลยครับ

นกนางนวล สถานตากอากาศบางปู
อยากดูนกนางนวลก็ต้องมาที่สถานตากอากาศบางปูที่นี่ครับ
นกนางนวล บางปู
มีนกเยอะมาก ๆ แต่ละตัวก็น่ารัก ถ่ายรูปออกมาสวยมาก ๆ
ให้อาหารนก สถานตากอากาศบางปู
ให้อาหารนกได้เลยครับ แถมได้ดูวิวพระอาทิตย์ตกด้วย

สำหรับอาหารนกจะเป็นกากหมูทอด (ราคา 20 บาท) ถ้าถุงใหญ่จะราคา 50 บาท สำหรับผมขอซื้อ 20 บาทแล้วกันครับ นอกจากจะให้อาหารนกแล้ว ยังได้ภาพสวย ๆ แถมยังได้ทำบุญกับเจ้านกให้อิ่มท้องกันไปอีก ทริปนี้คุ้มมากจริง ๆ ครับผม

สถานตากอากาศบางปู
ใครที่อยากมาให้อาหารนก ดูพระอาทิตย์ตก ก็ตามผมมาได้เลยนะทุกคน

เป็นยังไงบ้างครับ กับทริป นั่งรถไฟฟ้าลุยปากน้ำที่เที่ยวสมุทรปราการ ไหว้พระสมุทรเจดีย์ ชมนกบางปู ทริปนี้แวนใช้เงินไปเพียง “265 บาท” เท่านั้น ทริปนี้นอกจากจะได้ถ่ายรูปสวย ๆ กับวิวพระอาทิตย์ตกพร้อมนกนางนวลแล้ว ยังได้อิ่มบุญจากการไหว้พระขอพร และให้อาหารเจ้านกอีกด้วย หรือใครอยากท่องเที่ยวสายประวัติศาสตร์ก็แวะป้อมผีเสื้อสมุทรกันได้ ทริปนี้สำหรับผมขอบอกเลยว่าประทับใจมาก ๆ สำหรับใครที่อยากติดตามทริปสนุก ๆ แบบเที่ยวตามสั่ง ก็อย่าลืมติดตามเพจ Wongnai Travel นะครับ สำหรับทริปนี้ลาไปก่อน เจอกันใหม่ทริปหน้าสวัสดีครับผม~

เรายังมีบทความที่เที่ยวสมุทรปราการ และร้านอาหารสมุทรปราการอีกเพียบ!