2. เที่ยวเมืองลุง 2วัน1คืน #รีวิวพัทลุง

“เที่ยวพัทลุง” ชมทุ่งบัวแดง ที่ทะเลน้อย รอคอยแสงแรกที่ ศรีปากประ วิวยอ เดินทางกันต่อเพื่อแวะชมวิถีผู้คนเมืองใต้ จับจ่ายใช้สอยกัน ที่หลาดใต้โหนด ลิ้มรสความหอมหวานที่ร้านขนมหวานป้ากี้ เพิ่มพลังใจให้เต็มที่ที่นาโปแก ทำบุญขอพรพระที่ วัดถ้ำสุมะโน โบกมือลาแสงสุดท้ายที่สะพานเฉลิมพระเกียรติ ......
Megamaxx Journey
5 เม.ย. 2019
1.8K อ่าน

วันที่ 1

โอ่โอ ปักษ์ใต้บ้านเรา ...
สวัสดีครับทุกคน ผม แม็ก แอดมินเพจ Megamaxx Journey วันนี้ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวเมืองใต้ กันที่จังหวัด พัทลุง กับทริป2วัน1คืนในสไตล์ของผม

ตามมาเลยครับ แล้วคุณจะตกหลุมรักสเน่ห์ของธรรมชาติ ศิลปะวัฒนธรรม รวมถึงความน่ารักของพี่น้องชาวใต้กันอย่างแน่นอน

หนึ่งคืนที่อยู่ที่นี่ ผมพักที่ ปาก ประ ลากูน รีสอร์ทครับ
รีสอร์ทบรรยากาศสบายๆ ริมน้ำ มองออกไปเป็น วิวยอ
ห้องพักสะอาด ใหม่ ราคาจับต้องได้
แถมที่พัก เป็นพิกัดเดียวกับร้านอาหารดังของที่นี่ด้วย
เรียกได้ว่า โลเคชั่นนี้คือแจ่มสุด

วิวยอ พัทลุง ศรีปากประ รีสอร์ท

3.8
ที่อยู่ : 222 หมู่ 4 พนางตุง ควนขนุน พัทลุง

บรรยากาศภายในห้องพักครับ

สระว่ายน้ำพร้อมให้บริการ มีความบาหลีเล็กน้อย

ในภาพนี้คือ ส่วนของโซนอาหารของที่พักที่นี่นะครับ
ผู้คนที่มาทานอาหาร ก็สามารถมายืนเล่น เก็บภาพบรรยากาศของวิวยอ
หรือรอชมพระอาทิตย์ตกดินจากจุดนี้ได้ด้วย...

หลังจากที่ผมเช็คอินเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็พร้อมออกเดินทางไปตะลุยจังหวัดพัทลุงครับ

จุดเช็คอินที่แรกที่ผมไปนั่นคือ
หลาดใต้โตนด
ผมเรียกตลาดนี้ว่าตลาดแห่งความสุขครับ
จริงๆก็ไม่ได้คาดหวังอะไรกับตลาดนี้มากมาย .. คิดว่าก็คงเป็นตลาดนัดธรรมดาๆ ทั่วไป
แต่พอมาถึง ค่อยๆเดิน ค่อยๆ ซึมซับ เรียกได้ว่าหลงรักที่นี่ไปโดยทันที

หลาดใต้โหนด

4.1
ที่อยู่ : ที่อยู่127 หมู่ที่4 บ้านศาลาม่วง, ตำบล ดอนทราย อำเภอ ควนขนุน ดอนทราย ควนขนุน พัทลุง

หลาดใต้โตนด ชื่ออาจจะดูงงๆ นะ แต่คือแปลตรงตัวเลย
เป็นตลาดที่อยู่ใต้ต้นตาลโตนด 5555
ที่ผมรู้สึกหลงรักที่นี่ก็เพราะว่า ..
ร้านค้า ผลิตผล ต่างๆ ที่นำมาขาย ..
ต่างนำมาจากผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่ทุกคนผลิตขึ้นมา
อาหาร ข้าวของเครื่องใช้ น่าสนใจไปหมด
บรรยากาศภายในตลาดอบอวลไปด้วยนักท่องเที่ยว คนพื้นถิ่น และคนใกล้เคียง
ที่นี่เป็นเหมือนศูนย์รวมสำหรับทุกคนในวันหยุดสุดสัปดาห์
***ตลาดเปิดเฉพาะวันอาทิตย์นะ

อาหาร และ บรรจุภัณฑ์ ล้วนแล้วแต่ทำจากสิ่งธรรมชาติ
สังเกตุได้จากในภาพ คุณลุงใช้ใบตองแทนถ้วยโฟม
พ่อค้า แม่ค้า แต่งกายชุดไทยอนุรักษ์
เป็นอีกหนึ่งภาพที่ผมประทับใจ ณ ที่แห่งนี้

ขนมต่างๆที่หาทานได้ยากในเมืองหลวง
ก็รวมไว้ที่นี่แล้วครับ น่าทานทั้งนั้น

ดูสิ ทุกอย่างที่นี่ ดูน่ารัก
ดูมินิมอล และ ดูธรรมชาติไปหมด

เดินมาเรื่อยๆผมหยุดชะงักที่ร้านขายหนังตะลุง
ดิ่งเข้าไปทันที คนขายแนะนำมาว่าตัวเท่ง ตัวนี้ในมือผม เป็นตัวที่ดังที่สุด เป็นตัวตลกสร้างสีสันในเรื่อง
ผมเลยสอยมาครับ ในราคา 60 บาท

บริเวณหน้าตลาดมีการแสดงโนราห์พอดี
ซึ่งผมอยากดูมากก
เกิดมาเพิ่งเคยเห็นการแสดงโนราห์ ตัวเป็นๆ ก็วันนี้แหละ
น้องๆ เก่งมาก ปลื้มใจ ฮิฮิ

ศิลปะวัฒนธรรมไทย ที่น่าสืบสาน
ขอบคุณน้องๆแทนคนไทย ที่เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์เอาไว้

ออกจากตลาดใต้โตนด ในท้องยังมีพื้นที่ว่าง เลยแวะมาที่ร้าน ขนมหวานป้ากี้
ร้านขนมหวานชื่อดังของเมืองพัทลุง
รูปล่าง คือ โฉมหน้าป้ากี้ของเราเองครับ

ขนมหวานป้ากี้

4.2
ที่อยู่ : 472 มะกอกเหนือ ควนขนุน พัทลุง

ปกติผมเป็นคนชอบทานขนมอยู่แล้ว
พอเจอร้านนี้เข้าไป โอ้โห อยากสิงอยู่ที่นี่
มีแต่ของน่ากิน ของชอบผมทั้งนั้น คือ ชี้ๆๆ แล้วสั่งแหลก อดใจไม่ไหว

มีให้เลือกเป็นสิบๆอย่าง ละลานตาไปหมด

และนี่คือสิ่งที่ผมจิ้มมา! ไม่ได้จิ้มมาถ่ายรูปเฉยๆนะ
จิ้มมากิน!
ซึ่ง พอตอนเช็คบิล..อึ้งไปเลยจ้า
ถ้วยละ 10บาทเท่านั้น!!!! โคตรถูกก โคตรอร่อย ฮือออออ
อยากกลับไปกินอีก ป้าจ๋า..

จากนั้นมุ่งหน้าสู่บริเวณ สะพานเฉลิมพระเกียรติ์ 80 พรรษา หรือที่หลายๆคนเรียกว่า สะพานเอกชัย
เพื่อรอชมพระอาทิตย์ตกดิน ครับ
สะพานนี้ยาวประมาณ 5.5 กิโลเมตร
เป็นสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทยที่ข้ามทะเลสาบเชื่อมการเดินทางระหว่าง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง และ อ.ระโนด จ.สงขลา

สะพานเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา

4.3
ที่อยู่ : สะพานเอกชัย พนางตุง ควนขนุน พัทลุง

แสงกำลังได้ที่ ..
และภาพบนถือว่าเป็นมุมมหาชน ที่ใครๆต่างก็ต้องมาถ่าย
เป็นภาพของบ้านไม้หลังคาแดงสองหลัง ที่ปักหลักมานมนานตั้งแต่สะพานยังไม่สร้างเลย

แสงสุดท้าย .. จากปลายฟ้า

มื้อค่ำวันนี้ ผมฝากท้องไว้กับร้าน หลานตาชู
ร้านอาหารชื่อดังของที่นี่อีกหนึ่งร้าน
เพราะเค้าพิถีพิถัน ใส่ใจในรายละเอียดทุกเมนู
เป็นร้านอาหารนานาชาติ มีทุกชาติจริง
ส้มตำ พิซซ่า อาหารญี่ปุ่น อาหารไทย สเต็ก มีหมด
ราคาดี อาหารอร่อย

พัทลุง - หลานตาชู ควนขนุน

3.9
ที่อยู่ : 221 หมู่ 9 ถ.เพชรเกษม ดอนทราย ควนขนุน พัทลุง
เปิดบริการ : จันทร์ - ศุกร์ : 10:00 - 22:00, เสาร์, อาทิตย์ : 07:00 - 22:00

ชอบสุดเมนูนี้แหละ สเต็กอะไรซักอย่าง จานละ 200 เอง ถูกมาก เนื้อก็นุ่มละมุนสุดๆ
อิ่มท้องแล้วก็รีบกลับไปนอนครับ เพราะพรุ่งนี้ผมต้องตื่นตั้งแต่ 6โมงเช้า
มีนัดกับไกด์ พาไปล่องเรือชมพระอาทิตย์ขึ้น และ ชมบัวแดง ที่ทะเลน้อย
ซึ่งผมจองไว้กับโรงแรม ราคาเรือเหมาอยู่ที่ 1,200 บาท นั่งได้ประมาณ 5 คน

วันที่ 2

กิจกรรมยามเช้าสุดโรแมนติกของการมาพัทลุงก็คือ การตื่นแต่เช้าลงเรือไปรอทักทายแสงแรกกันที่คลองปากประ และล่องเรือไปเที่ยวทะเลน้อย จุดเที่ยวชมในบริเวณนี้ค่อนข้างเยอะ แต่ไม่ได้หมายความว่า มาทีเดียวจะชมได้หมดนะครับ เพราะบางอย่างมันมีเป็นฤดูกาล
เช่น
>>อยากดูบัวแดง ก็ต้องมาหน้าร้อน ช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม
>>อยากมาดูนาข้าวริมทะเลสาบออกรวงต้องมาช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน
>>ส่วนควาย ยอยักษ์ สะพาน ตลาด จุดชมวิวต่างๆ เที่ยวได้ตลอดปี

ข้อมูลจาก https://blog.one22.com/archives/27853

ทะเลน้อย

4.3
ที่อยู่ : ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4048 ทะเลน้อย ควนขนุน พัทลุง

ภาพบนไม่ใช่ อนุสาวรีย์นะ
เป็นน้องควายน้ำ ออกมายืนรอทักทายผมอยู่

แสงแรก จากปากประ-ทะเลน้อย

ถึงแล้วว ภาพในฝันของผมเป็นจริงอีกภาพแล้วครับ
เคยเห็นทะเลบัวแดงแบบนี้ผ่านทางสื่อต่างๆ
วันนี้ได้มาสัมผัสด้วยตัวเองสมใจแล้ว
สวยจริงๆครับ

ดอกบัวเต็มไปหมดเลย บางจุดดอกบัวก็จะหายไปเป็นหย่อมๆ
พี่คนขับเรือบอกว่า
ไอ้เจ้าควายน้ำเนี่ยแหละ มากิน 555

แสงอาทิตย์เริ่มสาดส่องลงมาแล้ว..
ความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างขึ้น มันมีเวลาของมันจริงๆนะครับ
ถ้าพลาดไปแค่เสี้ยววินาที คุณอาจจะพลาดอะไรดีดีไป
เหมือนเช่นฝนดาวตก แค่เพียงคุณกระพริบตา คุณอาจจะไม่ได้เห็นมันก็ได้
เพราะฉะนั้น ผมเลยตักตวง และเก็บเกี่ยวสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
บันทึกไว้ในความทรงจำของผมให้ไว้ได้มากที่สุด

อีกหนึ่งไฮไลท์ในช่วงนี้ของที่นี่ คือดอกสาหร่าย
ที่ช่วงนี้เห็นคนแชร์ทางโลกโซเชี่ยลกันเยอะๆ
ประหนึ่งว่าคล้ายกับทุ่งดอกลาเวนเดอร์ ฮ่าๆ

มาต่อกันที่อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของที่นี่ นั่นคือ นาโปแก
“นาโปแก” เป็นภาษาพื้นบ้านท้องถิ่น นาก็คือ นาข้าว
ส่วนคำว่า “โปแก” เป็นสำเนียงปักษ์ใต้ หมายถึง พ่อของแม่ พ่อแก่ พ่อเฒ่า หรือคุณตา
เมื่อรวมความหมายที่เข้าใจได้ ก็แปลว่า ที่นาของคุณตา นั่นเอง

นาโปแก

3.7
ที่อยู่ : ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4084 มะกอกเหนือ ควนขนุน พัทลุง

ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตรกรไทย นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรม การเก็บเกี่ยวข้าว ไถนา ดำนา เลี้ยงควาย ขุดบ่อปลา แถมมีควายตัวเป็นๆ ให้ได้เซลฟี่กะน้องอีกด้วยนา

**เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ที่ตั้ง : ริมถนนสายควนขนุน-ทะเลน้อย ห่างจากตัวอำเภอควนขนุน 5 กม. ใกล้วัดบ้านสวน ก่อนถึงตลาดปากคลอง ครับ

นอกจากจะมีร้านอาหาร นาโปแกยังมีที่พักไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย
ราคา 1,500 บ. และ 1,800 บ. ต่อหลัง พร้อมอาหารเช้า
เวลาเปิด-ปิด : วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-17.30 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-18.30 น

ก่อนโบกมือลาจังหวัดพัทลุง
ขอแวะทำบุญขอพรพระที่วัดถ้ำสุมะโน ซักหน่อย
ที่นี่เป็นอีกหนึ่งวัดในจังหวัดพัทลุง
ที่คนพื้นที่และคนพื้นที่ใกล้เคียง
นิยมแวะเวียนมาเพื่อปฏิบัติธรรม

วัดถ้ำสุมะโนวิปัสสนา

4.0
ที่อยู่ : ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 บ้านนา ศรีนครินทร์ พัทลุง

ภายในวัดนี้สวยงาม
ทั้งสงบ และร่มเย็น

ไงก็ลองแวะเวียนมานะครับ

จบแล้ววว
ทริปสั้นๆของผมอีกหนึ่งจังหวัด
พัทลุง เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่เหนือความคาดหมายของผม
ที่นี่ มีกิจกรรมให้ทำเยอะมากกก ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายที่ผมยังไม่ได้ไป
เป็นจังหวัดที่ธรรมชาติสวยงาม ผู้คนน่ารัก วัฒนธรรมก็มีเสน่ห์ชวนหลงไหล
ไว้มีโอกาส ผมจะกลับมาอีกนะครับ
“พัทลุงในความทรงจำ”

แล้วพบกันใหม่รีวิวหน้า จะไปที่ไหน ต้องคอยติดตามนะ