1. ชมมังกรยักษ์วังเทพทาโร ลอดถ้ำเขาช้างหาย เช็กอินสตรีทอาร์ตที่เที่ยวตรัง

พบกับ “แวน เฮ้วซิ่ง” ในเที่ยวตามสั่ง พาทุกคนบุกที่เที่ยวตรัง ลุยถ้ำเขาช้างหาย แวะชมศิลปะจากรากไม้วังเทพทาโร ถ่ายรูปสุดเท่สตรีทอาร์ต บุกร้านเด็ดตรังแบบจัดเต็ม!

พบกับผมเช่นเคย “แวน เฮ้วซิ่ง” การเที่ยวครั้งนี้ไม่ธรรมดา เพราะผมพาทุกคนบุกถิ่นใต้ ลุยที่เที่ยวตรัง บอกเลยทริปนี้ใครที่ชอบงานศิลปะต้องถูกใจมาก ๆ เพราะทริปนี้ได้บุกวังเทพทาโร ศิลปะมังกรสุดอลังการจากรากไม้ บนเนื้อที่กว่า 25 ไร่เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเดินถ่ายรูปชิล ๆ กับสตรีทอาร์ตที่เล่าถึงวิถีชีวิตชาวตรัง สำหรับสายธรรมชาติหรือประวัติศาสตร์ก็ห้ามพลาดครับ เพราะที่ถ้ำเขาช้างหายเนี่ยก็น่าเที่ยวเช่นกัน หินงอกหินย้อยจากธรรมชาติ มหัศจรรย์มากครับ และที่ขาดไม่ได้ มาถึงตรังทั้งที ไม่พาลุยร้านเด็ดเมืองตรังได้ยังไง จะหมูย่างเมืองตรังหรือติ่มซำ ผมก็พาชิมครบ และที่สำคัญที่สุด ที่พักดี ๆ อย่าง Hop inn ตรัง ที่คงระดับมาตรฐานไว้เหมือนกันทุกที่ ไม่ว่าจะมาพักสักกี่ครั้ง ผมก็ยังคงประทับใจมากทุกครั้งเลยครับ เกริ่นกันมาพอสมควร ตอนนี้เราไปเที่ยวพร้อม ๆ กันดีกว่าครับผม~

แผนที่เที่ยวตรัง

1ซินจิว

ถึงแล้วเมืองตรัง ผมเลือกนั่งเครื่องบินมาจองตั๋วล่วงหน้าในราคาไป-กลับ 1,992 บาท ครับ นั่งรถ Shuttle Bus มาลงที่สถานีรถไฟ ในราคา 12 บาท เท่านั้น และทริปนี้ผมเลือกเช่ารถจักรยานยนต์ตลอดทริป (ราคา 200 บาท) หลังจัดการเรื่องการเดินทางเรียบร้อย ผมก็ขอหาอะไรเด็ด ๆ ลงท้องสักหน่อย กับร้าน “ซินจิว” ร้านอาหารเก่าแก่เมืองตรัง กว่า 70 ปี ที่นี่คึกคักไปด้วยผู้คน เพราะร้านนี้เป็นที่นิยมในหมู่ชาวตรังครับ

เมืองตรัง
ระหว่างทางไปเช่ารถขับ แวะทักทายน้องนกกรงหัวจุกสักหน่อย

ผมเลือกสั่ง “ข้าวหมูแดงหมูกรอบ” (ราคา 50 บาท) บอกเลยครับว่าราคาสบายกระเป๋า แถมยังรสชาติดี เพราะหมูที่ร้านนี้ใช้จะเป็นสูตรต้นตำรับของทางร้าน ไม่เหมือนกับร้านอื่น และที่สำคัญเป็นสูตรหมูย่างของเมืองตรังด้วยครับ พิเศษมาก ๆ ความกรอบและความหอมของหมู และที่ถูกใจเป็นพิเศษ ความกรอบของหนังหมูที่มีรสชาติซึมลึกถึงตัวเนื้อหมู จะตักเข้าปากคำไหนก็ฟินครับ

ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ซินจิว
ข้าวหมูแดงหมูกรอบ
ร้านซินจิว
ร้านซินจิวอายุกว่า 70 ปี

2วังเทพทาโร

หลังจากอิ่มท้องกันมาแล้ว ผมก็หาที่เดินย่อยสักหน่อย กับ “วังเทพทาโร” ขับรถมาไม่ไกลเลยครับ ที่นี่เป็นสถานที่รวมตัวคนรักงานศิลปะ ซึ่งพิเศษตรงที่เป็นศิลปะจากรากไม้ น่าสนใจมาก ๆ ทำให้มีนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตามาเที่ยวชมวังเทพทาโรแห่งนี้ และศิลปะที่ผมกำลังพูดถึงก็คือมังกรนั่นเองครับ อาจารย์จรูญ แก้วละเอียด ได้นำเอาเศษซากไม้และรากไม้เทพทาโร หรือ ไม้จวง มาสร้างเป็นมังกร และที่นี่ยังมีมังกรไม้เพศผู้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและใหญ่ที่สุดในโลกเลยครับ

วังเทพทาโร
ถึงแล้วครับวังเทพทาโร
ผู้สร้างวังเทพทาโร
อาจารย์ผู้สร้างวังเทพทาโร
มังกร วังเทพทาโร
มังกรที่นี่ตัวใหญ่มากครับ

บรรยากาศภายในจะมีหลายส่วนด้วยกัน มีทั้งตัวมังกร และซุ้มประตูมังกรต่าง ๆ รวมถึงจุดจัดแสดงสินค้าที่ได้จากต้นเทพทาโร หรือไม้จวง อาจารย์จรูญได้เล่าอย่างภาคภูมิใจถึงที่มาของที่วังเทพทาโรแห่งนี้ และความลึกลับน่าค้นหาของใบเทพทาโร ซึ่งในแต่ละใบ แต่ละต้น จะให้กลิ่นที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะกลิ่นตะไคร้หอม รูทเบียร์ กุหลาบ หรือกลิ่นอื่น ๆ ซึ่งความมหัศจรรย์นี้ยังสามารถมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อีกด้วย และที่ผมประทับใจที่สุดเห็นจะเป็น “ชาใบเทพทาโร” รสชาติที่มีความเผ็ดซ่านิด ๆ หอมหน่อย ๆ ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่นและโล่งมาก ๆ เลยครับ รู้สึกประทับใจมาก ๆ

มังกรพ่นน้ำวังเทพทาโร
มังกรพ่นน้ำตัวยักษ์ ศิลปะจากรากไม้เทพทาโร

3ถ้ำเขาช้างหาย

ขับรถต่อมาอีกประมาณ 20 นาทีก็มาถึง “ถ้ำเขาช้างหาย” และชื่อนี้มีที่มาครับ เมื่อครั้งอดีต ได้มีขบวนช้างของเจ้าเมืองนครศรีธรรมราชไปร่วมงานก่อสร้างพระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งเดินทางมาถึงบริเวณเขาลูกนี้ แม่ช้างเชือกหนึ่งเกิดเจ็บท้องคลอดลูกเป็นพลายตัวงาม ลูกช้างจึงวิ่งเตลิดเข้าไปในถ้ำ ตามหาเท่าไรก็ไม่เจอ ทำให้ที่แห่งนี้เรียกว่าถ้ำช้างหายตั้งแต่นั้นมา ฟังแค่ประวัติก็รู้สึกตื่นเต้นน่าสนใจมาก ๆ แล้ว ได้ยินว่าด้านในมีหินงอกหินย้อย งดงามมาก ๆ ครับ

ถ้ำเขาช้างหาย
ถ้ำเขาช้างหาย ส่วนของห้องโถงกว้างและอลังการมากครับ
ถ้ำเขาช้างหาย ตรัง
หินงอกหินย้อยสีขาวมุก งดงามมากครับ
เที่ยวถ้ำเขาช้างหาย ตรัง
ใครอยากลอดถ้ำผมแนะนำถ้ำเขาช้างหายอีกที่เลยครับ

สำหรับบรรยากาศด้านใน บางจุดจะแคบอาจจะต้องก้มบ้างครับ แต่เดินไปสักพักจะเจอโถงต่าง ๆ ซึ่งเป็นโถงกว้างแล้วก็สวยงามมาก ๆ มีบ่อน้ำบ้างบางจุด ภายในมีหินงอกและหินย้อย เป็นสีขาวงดงาม บางจุดมีประกายเปล่งแสงระยิบระยับ แต่ต้องบอกก่อนครับว่า ใครที่จะมาเที่ยวที่นี่ จะมีเจ้าหน้าที่พาเดินเข้าชมเพื่อความปลอดภัย และจะมีเที่ยวชมเป็นรอบ ๆ ใครที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ก่อนครับ และสำหรับค่าใช้จ่าย ค่าเข้าชมเพียงคนละ 20 บาท และค่าไฟฉาย 20 บาท เท่านั้นเองครับ

เที่ยวถ้ำเขาช้างหาย
ทางเข้าถ้ำดูอุดมสมบูรณ์มาก ๆ ครับ

4นาตาสวน

หลังจากออกจากถ้ำเขาช้างหายมาแล้ว ได้ยินว่าแถวนี้มีร้านอาหารตรังเด็ด ๆ วิวทุ่งนาสวยอยู่ใกล้ ๆ ผมไม่รอช้าเลยครับ ขับรถมาที่ “นาตาสวน” ร้านอาหารอีสานสไตล์บ้านทุ่ง ที่มีบรรยากาศทุ่งนาสีเขียว มองไปไกล ๆ เจอภูเขา เป็นร้านที่น่านั่งมาก ๆ เลยครับ

ร้านนาตาสวน
ร้านนาตาสวน อยู่ไม่ไกลจากถ้ำเขาช้างหาย
ส้มตำ นาตาสวน
ตำไทยไข่เค็ม รสเด็ด ไข่เค็มแน่นเต็มคำ
ลาบหมู นาตาสวน
ลาบหมู รสจัดจ้านถึงใจ

ผมเลือกสั่ง “ตำไทยไข่เค็ม” (ราคา 69 บาท) “ลาบหมู” (ราคา 59 บาท) และ “ข้าวเหนียว” (ราคา 10 บาท) รสชาติเด็ด บรรยากาศดีแบบนี้ อยู่ใกล้กับที่เที่ยวอีกด้วย แนะนำว่าใครที่มาเที่ยวถ้ำเขาช้างหายก็อยากให้แวะมาลองกันครับ

นาตาสวน ตรัง
ร้านนาตาสวน รสชาติดี วิวโดน นั่งลมพัดเย็นสบาย เห็นวิวภูเขาและทุ่งนา

5Hop inn ตรัง

เที่ยวกันจนเหนื่อย ผมขอมาพักผ่อนเอาแรงที่ “Hop inn ตรัง” ครับ ที่เลือกพักที่นี่เพราะทำเลดี เดินทางสะดวก ไม่ต้องกังวลใจเรื่องบริการเลย เพราะที่นี่มีพนักงานพร้อมต้อนรับตลอด และที่สำคัญ มีการยกระดับมาตรการรักษาความสะอาดและความปลอดภัยด้วย เรียกได้ว่าครบมาก ๆ ทำให้ทุกคนที่พักที่นี่รู้สึกอุ่นใจมากครับ และที่ผมชอบมากที่สุดคือราคาที่คุ้มค่าที่สุด ผมจ่ายเพียง 700 บาท แต่ได้บริการครบครัน สิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม ประทับใจเหมือนเคยเลยครับ

Hop inn ตรัง
ที่ Hop inn ตรัง เข้มงวดเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยมาก ๆ ครับ
ห้องนอน Hop inn ตรัง
ห้องนอนกว้างขวาง เตียงนุ่มสบาย~
ห้องน้ำ Hop inn ตรัง
ห้องน้ำสะอาด มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ

ภายในห้องพักของผมสะอาดมาก ๆ เพราะมีพนักงานคอยทำความสะอาดตามมาตรการของที่นี่ เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกก็ครบครัน ทั้งทีวี ตู้เย็น โต๊ะทำงาน มีพร้อม ห้องน้ำสะอาด และมีหน้าต่างเปิดรับแสงทำให้ห้องน่าอยู่ และไม่แออัด ใครอยากใช้ไดร์หรือเตารีด ที่นี่ก็มีไว้คอยบริการด้วยครับ เพียงแจ้งยืมที่พนักงานต้อนรับ และใครที่กังวลเรื่องอาหารก็หายห่วง เพราะมีตู้จำหน่ายอาหารและขนมขบเคี้ยวไว้คอยให้บริการ พร้อมน้ำร้อนและไมโครเวฟ เรียกได้ว่าหิวตอนไหนก็มีอาหารไว้รับประทานแน่นอน ที่สำคัญยามเช้ามีบริการเครื่องทำกาแฟและโกโก้อัตโนมัติไว้คอยให้บริการลูกค้า HOP INN ฟรี! เรียกได้ว่า วันดีๆจะเกิดขึ้นได้ที่นี่ Have A Good Day จริงๆครับ คืนนี้ขอตัวไปพักผ่อนเจอกันพรุ่งนี้ครับ

ที่พัก Hop inn ตรัง
ลานจอดรถกว้างมาก ๆ เรียกได้ว่าพักที่นี่ไม่ต้องกังวลเรื่องทำเลและความสะดวกสบาย

6เลตรัง

สวัสดียามเช้าครับ เช้านี้ผมมาตามหาร้านเด็ด “เลตรัง” มาถึงตรังทั้งที ไม่ชิมหมูย่างเมืองตรังได้ยังไง ร้านนี้มีอาหารหลากหลายให้เลือกเยอะเลยครับ มื้อนี้ผมสั่ง “ข้าวหน้าหมูย่างตรัง” (ราคา 70 บาท) “ติ่มซำ” 2 เข่ง (ราคา 50 บาท) “ฮ่อยจ๊อ” (ราคา 60 บาท)

ร้านเลตรัง
ร้านเลตรัง ร้านยอดนิยมของเมืองตรัง

บอกเลยว่าหมูย่างตรังเด็ดมาก ๆ หนังกรอบหอมกลิ่นเครื่องเทศที่หมักมาอย่างดี ส่วนตัวติ่มซำก็เนื้อเด้งฟิน รสชาติกำลังดี และที่ผมชอบเป็นพิเศษ ฮ่อยจ๊อ เนื้อปูนี่เน้นมาก ๆ ชิ้นใหญ่ ให้มาเยอะ ใครที่ชอบกินปูต้องลองเลยครับ

ขนมจีบ เลตรัง
มาตรังทั้งทีต้องจัดขนมจีบ และข้าวหน้าหมูย่างตรัง
ฮ่อยจ๊อ เลตรัง
ฮ่อยจ๊อเนื้อปูแน่น ๆ

7สตรีทอาร์ตเมืองตรัง

มาเที่ยวถึงเมืองตรัง พลาดไม่ได้ที่จะมาแวะเดินถ่ายรูปกับ “สตรีทอาร์ตเมืองตรัง” จุดเช็กอินอีกหนึ่งที่ที่น่าสนใจ นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ต้องมาเช็กอินด้วยรูปถ่ายครับ ไม่งั้นมาไม่ถึง ฮ่า ๆ สำหรับภาพวาดบนผนังบริเวณตัวอาคารในเมืองตรัง จะบอกเล่าถึงเรื่องราวและวิถีชีวิตของชาวตรัง ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว หรืออาชีพของชาวตรังครับ

สตรีทอาร์ต ตรัง
ภาพวาดฝาผนัง เอกลักษณ์หนึ่งที่ต้องมาให้ถึงเมืองตรัง

สำหรับภาพที่ผมชอบ ก็จะมี “ถ้ำมรกต” แล้วก็ภาพ “ต้นยาง” ที่สะท้อนวิถีชีวิตคนที่นี่เป็นอย่างดี แถมภาพถ้ำมรกตยังนำเสนอออกมาในรูปแบบ 3 มิติ อีกด้วย ใครที่มาเที่ยวตรังก็อย่าลืมแวะมาถ่ายรูปเช็กอินที่สตรีทอาร์ตด้วยนะครับ เดินทางง่ายมาก ๆ แต่ละภาพระยะทางไม่ไกลกันเลยครับ เดินเล่นสบาย ๆ

สตรีทอาร์ต เมืองตรัง
ภาพนกในตำนานที่ใคร ๆ ก็ต้องมาถ่ายรูปเช็กอิน
จังหวัดตรัง
ตรังทริปนี้ผมประทับใจมากครับ

เป็นยังไงบ้างครับ กับทริป ชมมังกรยักษ์วังเทพทาโร ลอดถ้ำเขาช้างหาย เช็กอินสตรีทอาร์ตที่เที่ยวตรัง ทริปนี้แวนใช้เงินไปเพียง “3,374 บาท” เท่านั้น ทริปนี้เที่ยวกันแบบจุใจมาก ๆ ไม่ว่าจะคนรักงานศิลปะ หรือคนรักธรรมชาติ ก็เที่ยวได้เต็มที่เลยครับ ทริปนี้ต้องขอขอบคุณโรงแรม Hop inn มาก ๆ ที่อำนวยความสะดวกให้กับผม เพราะนอกจากห้องพักจะโลเคชั่นดี ราคาสุดคุ้มแล้ว ยังอุ่นใจในเรื่องของความสะอาดและความปลอดภัยอีกด้วย เหมาะกับคนที่ชอบเดินทางไปท่องเที่ยวหรือเดินทางไปทำงานครับ และนอกจากนี้ โรงแรม Hop inn ยังมีอีกหลายสาขาทั่วประเทศ รอให้บริการพวกเราในราคาประหยัด ไปเที่ยวที่ไหน ไปทำงานที่ไหน อย่าลืมเช็กอินที่ Hop inn นะครับ สำหรับใครที่อยากติดตามทริปสนุก ๆ แบบเที่ยวตามสั่ง ก็อย่าลืมติดตามเพจ Wongnai Travel ทริปนี้ลาไปก่อน เจอกันใหม่ทริปหน้า สวัสดีครับ~

เรายังมีบทความที่เที่ยวตรัง และร้านอาหารตรังอีกเพียบ!

แผนที่

อยู่ข้าง ธ.กรุงไทย สาขา ถนนกันตัง ใกล้สี่แยกถนนกันตัง ( สี่แยกธรรมรินทร์ เก่า )

การติดต่อ

ซินจิว
Phone number : 075218552
เลขที่ 152-154, Kan Tang Rd, Mueang Trang District, Trang 92000,เมืองตรัง
วังเทพทาโร
Phone number : 089-645-0447
33/1 หมู่5 ตำบล เขากอบ อำเภอ ห้วยยอด ตรัง 92130 ประเทศไทย,ห้วยยอด
ถ้ำเขาช้างหาย
ตำบล นาหมื่นศรี อำเภอ นาโยง ตรัง 92170 ประเทศไทย,เมืองตรัง
นาตาสวน ตรัง
Phone number : 0886425356
ทางหลวงชนบท ตรัง 3067 หมู่ที่ 6, ตำบล นาหมื่นศรี อำเภอ นาโยง ตรัง 92170 ประเทศไทย,นาโยง
Hop inn ตรัง
251/35 หมู่ที่ 4 ถนน เพชรเกษม,เมืองตรัง
ตรัง - เลตรัง ตรัง
Phone number : 075-217-700,081-665-5870,098-882-8790
ซอยไทรงาม 1, ทับเที่ยง,เมืองตรัง
สตรีทอาร์ตเมืองตรัง
ซอย ราชดำเนิน ตำบล ทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง ตรัง 92000 ประเทศไทย,เมืองตรัง