1. 500 บาทเท่านั้น! นั่งรถไฟเที่ยวมหาชัย-แม่กลอง-อัมพวา

นั่งรถไฟเที่ยวมหาชัย-แม่กลอง-อัมพวา งบ 500 บาท! เป็นไปได้ด้วยเหรอ?!! ถ้าไม่เชื่อก็ตามมาดูกัน~

500 บาทก็เอาอยู่! นั่งรถไฟเที่ยวมหาชัย-แม่กลอง-อัมพวาฉบับประหยัดงบ ก็สามารถเที่ยวกินแบบจุก ๆ ได้ตลอดทริป! พร้อมรีวิวการเดินทางไปเที่ยวแม่กลองแบบประหยัดกับผม “แวน” หนุ่มหน้ามนขอจัดทริปเที่ยวสำหรับคนงบน้อยนั่งรถไฟไปเที่ยวแม่กลอง ที่เที่ยวสมุทรสงคราม ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ สุดฮิต! เที่ยวตลาดร่มหุบที่ขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดที่อันตรายที่สุดในโลก! กินก๋วยเตี๋ยวร้านเด็ดในแม่กลอง เช็กอินที่เที่ยวตลาดน้ำอัมพวาในมุมที่เงียบสงบ ถ้าพร้อมแล้วไปนั่งรถไฟเที่ยวสมุทรสงครามแบบฮิป ๆ ในงบ 500 บาท (มีทอนอีกด้วย!) เอ้าลุยกันเลย!

เที่ยวมหาชัย, เที่ยวแม่กลอง, นั่งรถไฟเที่ยว, ตลาดร่มหุบ, นั่งรถไฟไปแม่กลอง, เที่ยวตลาดร่มหุบ, ที่เที่ยวสมุทรสงคราม, ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ, เที่ยวอัมพวา, เที่ยวตลาดน้ำอัมพวา, เที่ยวมหาชัย, ร้านก๋วยเตี๋ยวแม่กลอง, ที่เที่ยวตลาดน้ำอัมพวา, นั่งรถไฟเที่ยวมหาชัย, ชานชาลา, ปลาทูแม่กลอง, แม่กลอง, มหาชัย, รถไฟ, นั่งรถไฟเที่ยว, นั่งรถไฟ, ไปแม่กลอง, เที่ยวตลาด, ร้านอาหาร, ร้านอาหารแม่กลอง

1สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ - สถานีรถไฟมหาชัย

ณ สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ เวลา 7.00 น. วันนี้ผมจะพาเพื่อน ๆ นั่งรถไฟไปแม่กลอง สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือซื้อตั๋วรถไฟจากสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ - สถานีรถไฟมหาชัย นั่งรถไฟไปสุดสาย ราคาตั๋วแค่ 10 บาทเท่านั้นเอง ถูกมาก! ผมได้ตั๋วรอบ 7.40 น. ยังมีเวลาเหลือกว่ารถไฟจะมา ไปเดินหาของกินแถวสถานีกันดีกว่าครับ ที่สถานีวงเวียนใหญ่มีของกินขายเยอะทีเดียว ทั้งน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ก๋วยเตี๋ยว ไก่ย่าง จะนั่งรถไฟเที่ยวทั้งทีก็ต้องจัดข้าวเหนียวไก่ย่างซะหน่อย ราคา 25 บาทเหลือเงินไปเที่ยวอีกเยอะเลย

นั่งรถไฟเที่ยวสมุทรสงคราม เที่ยวมหาชัย เที่ยวแม่กลอง
พร้อมแล้วไปเที่ยวสมุทรสงคราม แบบคนงบน้อย 500 แวนเอาอยู่ Go Go!

ปู๊น ๆๆ เสียงรถไฟดังมาแต่ไกล ถ้าพร้อมแล้วเราไปนั่งรถไฟเที่ยวแม่กลองกันเลย! ระหว่างทางชักเริ่มหิว ดีที่เราเตรียมของกินมาพร้อม ทั้งไก่ย่าง ข้าวเหนียว และน้ำเต้าหู้ร้อน ๆ กินไปชมวิวข้างทางไปได้ฟีลสุด ๆ ระหว่างทางก็แชะภาพไปเรื่อย ๆ เปลี่ยนบรรยากาศมานั่งรถไฟเที่ยวสมุทรสงครามก็เพลินดีเหมือนกันนะ

รถไฟมาแล้วออกเดินทางกันเลย
10 บาทสุดสายฮะ!
เสบียงพร้อมครับผม

2สถานีรถไฟมหาชัย - ท่าเรือท่าฉลอม

นั่งรถไฟประมาณ 1 ชั่วโมงเราก็มาถึงสถานีรถไฟมหาชัยแล้ว~ แต่เรายังไม่ถึงตลาดร่มหุบนะครับ เหลืออีกครึ่งทางเราต้องไปต่อเรือเพื่อข้ามไปฝั่งท่าฉลอม ระหว่างเดินไปขึ้นเรือก็ได้กลิ่นหอม ๆ เตะจมูกมาแต่ไกล เดินตามกลิ่นจนไปเจอคุณป้ากำลังขาย “ขนมหน้ากุ้ง” และ “ขนมไส้เผือก” น่ากินมาก ๆ จัดโลดสิฮะ! เลือกไม่ถูกเลยซื้อมา 2 ไส้ ราคา10 บาทขาดตัว!

ขอสักภาพ
น่ากินใช้ม้า~
กินกันรัว ๆ ไปเลยจ้า

แถมได้น้ำเก๊กฮวยมาอีก 1 แก้ว ราคา 15 บาท เรายังมีเงินเหลือเที่ยวอีกเยอะ ฮ่า ๆๆ ได้ของกินแล้วก็เดินไปขึ้นเรือต่อกันเลยครับ ค่าเรือแค่ 3 บาทเท่านั้น นั่งเรือตอนเช้าอากาศดีมาก ๆ กินขนมไปดูดน้ำเก๊กฮวยไปช่วยเติมความสดชื่นสุด ๆ เล๊ย!

ดูจากภาพก็รู้ว่าทริปนี้ชิลล์มาก

3สถานีรถไฟบ้านแหลม - สถานีรถไฟแม่กลอง (ตลาดร่มหุบ)

นั่งเรือข้ามมาถึงฝั่งท่าฉลอมแล้วเราก็เดินไปต่อรถสามล้อราคา 20 บาท (1 คน 20 บาท 2 คน 30 บาท) ไปลงสถานีรถไฟบ้านแหลมเพื่อต่อรถไฟไปสถานีรถไฟแม่กลอง ผมได้ตั๋วรถไฟรอบ 10.10 น. ราคาตั๋ว 10 บาท พร้อมแล้วก็ไปเที่ยวตลาดร่มหุบ Unseen Thailand กัน!

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงก็มาถึงตลาดร่มหุบแล้วครับ ระหว่างที่รถไฟเคลื่อนขบวนเข้าสู่ตลาด ร้านค้าต่าง ๆ จะทยอยหุบร่มเพื่อหลบรถไฟ ซึ่งถ้าเรามองจากบนรถไฟอาจจะเห็นไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ ถ้าอยากได้ภาพสวย ๆ ต้องรอชมรถไฟรอบหน้าที่จะมาถึงสถานีรถไฟแม่กลองตอน 14.30 น. ระหว่างรอรถไฟเราไปเดินชิลล์เที่ยวตลาดร่มหุบกันก่อนดีกว่าครับ นักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะมากจริง ๆ ในตลาดมีทั้งเสื้อผ้า ของคาว ของหวาน และร้านอาหารเยอะพอสมควร

หน้างอคอหักแบบนี้ของแท้แน่นอน!
ดับร้อนซะหน่อย

นั่งรถไฟเที่ยวแม่กลองทั้งทีห้ามพลาดซื้อของเด็ด “ปลาทูแม่กลอง” ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นคือหน้างอคอหัก สุดยอดปลาทูไทยเนื้อแน่น ๆ รสชาติดีทั้งมัน หอม หวาน แค่พูดก็น้ำลายสอแล้ว จัดมาเลยปลาทูแม่กลองราคาตัวละ 25 บาท อากาศบ้านเราอบอ้าวพอสมควรเดินมาเรื่อย ๆ ผมก็มาเจอกับไอติมหลอดจัดมา 5 บาท ยิ่งกินยิ่งฟิน! ช่วยดับร้อนได้ดีเลยทีเดียวฮะ

บรรยากาศตอนกางร่มปกติ

เดินถ่ายรูปเที่ยวเล่นกันเพลิน ดูเวลาอีกทีก็ใกล้ถึงเวลาที่รถไฟจะมาแล้ว ไปรอชม Unseen ตลาดร่มหุบกันเลย! โอ้ว...ต้องบอกว่าคนแน่นมากกก~ เบียดกันสุด ๆ กว่าจะได้เข้าไปถ่ายรูปเล่นเอาเหงื่อท่วมเลย ฮ่า ๆ ใครอยากมาชมตลาดร่มหุบ Unseen Thailand แนะนำให้มาชมก่อนรอบบ่าย 3 โมงนะครับ เพราะหลังบ่าย 3 แม่ค้า-พ่อค้าจะเริ่มทยอยกันเก็บของแล้วเราอาจจะไม่ได้เห็นบรรยากาศตอนหุบร่ม ซึ่งจากสถานีบ้านแหลมมาสถานีแม่กลองจะมีรถไฟไป-กลับวันละ 8 รอบ (ขาไป 4 รอบ ขากลับ 4 รอบ) พอได้รูปตลาดร่มหุบสวย ๆ แล้วก็ไปหาร้านอาหารแม่กลองเด็ด ๆ กันต่อเลย

รถไฟมาแล้วหุบร่มกันใหญ่เลย
บรรยากาศตลาดร่มหุบ Unseen Thailand แวนมาเยือนแล้วนะ

4ร้านก๋องเมงจั้น

ใกล้ ๆ สถานีรถไฟแม่กลองจะมีร้านก๋วยเตี๋ยวแม่กลองรสเด็ดที่คนเข้ากันไม่ขาดสาย คือร้าน “ก๋องเมงจั้น” ผมขอแนะนำเมนู “บะหมี่เกี๊ยวน้ำหมูแดง” ราคา 40 บาท ชามนี้เลย! รสชาติเด็ดจนต้องยกนิ้วกดไลค์ให้แบบรัว ๆ หมูแดงเด็ดเวอร์ ไหนจะเกี๊ยวหมูนุ่ม ๆ น้ำซุปหอม ๆ ใครมาเที่ยวแม่กลองบอกเลยว่าห้ามพลาดร้านก๋วยเตี๋ยวแม่กลองร้านนี้เชียว เงินยังเหลือ เวลาเที่ยวยังมี เราไปเที่ยวสมุทรสงครามกันต่อที่ “ตลาดน้ำอัมพวา” เดินทางไปไม่ยากนั่งรถสองแถวแค่ 10 บาทก็ไปถึงตลาดน้ำอัมพวา ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยยย~

กินอีกแล้ว!
ร้านนี้เด็ดจริงขอยกนิ้วให้เลย
พร้อมแล้วนั่งสองแถวไปอัมพวากันนะ

5ตลาดน้ำอัมพวา

“สวัสดีอัมพวา” ชวนสัมผัสที่เที่ยว “ตลาดน้ำอัมพวา” ในมุมเงียบสงบเดินถ่ายรูปสวย ชมบ้านไม้ชิลล์ ๆ ตะลุยกินของเด็ดในตลาดน้ำอัมพวากับวันธรรมดา ๆ แบบนี้ที่คนแทบไม่มีเลย สบายสุด ๆ เดินมาเรื่อย ๆ เราก็เจอกับร้านขายของเล่นโบราณน่ารัก ๆ ในร้านจะมีของเล่นที่เราเคยเล่นสมัยเด็ก ๆ ขายเพียบ ผมซื้อ "ลูกโป่งวิทยาศาสตร์" ราคา 5 บาท ทำให้คิดถึงสมัยเด็ก ๆ ยิ่งเป่ายิ่งรู้สึกแก่ยังไงไม่รู้ ฮ่า ๆ

สวัสดีอัมพแวน เอ้ย!อัมพวา
ใครเคยเล่นแบบนี้...คุณไม่เด็กแล้วนะ
บรรยากาศตลาดน้ำอัมพวาวันธรรมดาก็จะชิลล์ประมาณนี้แหละฮะ

เดินย้อนกลับมานิดหนึ่งก็จะเจอร้าน “ชานชาลา” ร้านกาแฟสุดเก๋ที่จำลองมาจากชานชาลาสถานีรถไฟแม่กลอง มีทั้งเมนูเครื่องดื่ม ของว่าง และอาหาร แต่ถ้ามาวันธรรมดาแบบผมจะมีแต่เมนูน้ำขายนะ อากาศร้อนแบบนี้หาน้ำดับร้อนให้กระชุ่มกระชวยกันหน่อย ขอแนะนำเมนูเด็ด “น้ำม่วงชื่น” ราคาแก้วละ 25 บาท ดื่มแล้วสดชื่นสมชื่อ

ชื่นใจหายเหนื่อย
ทริปนี้มีแต่ของกินเด็ด ๆ ตามรอยกันด่วน

ใครกำลังหิวตามผมมาด่วน ๆ ที่ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำแดง” เจ้าเด็ด! ร้านก๋วยเตี๋ยวถูกและดีในตลาดน้ำอัมพวา ขายกันบนเรือ นั่งกินกันริมน้ำได้ฟีลตลาดน้ำสุด ๆ ราคาชามละ 10 บาท จัดสิครับรออะไร! เห็นราคาถูกแบบนี้รสชาติดีไม่เป็นรองใครนะขอบอก ต้องมาลองกันสักครั้ง! ก่อนกลับอย่าลืมแวะซื้อของฝากน่ารัก ๆ "ชุดขนมไทย" 3 ชุดราคา 100 บาท เอ้า! จัดมาหนึ่งชุดเลยจ้าพี่จ๋า~ เที่ยวตลาดน้ำอัมพวากันจุใจแล้วเดินออกไปขึ้นรถตู้นั่งรถกลับกรุงเทพฯ สบาย ๆ จากตลาดน้ำอัมพวาไปกรุงเทพฯ ราคา 70 บาทเอง จิ๊บ ๆ ครับ เที่ยวฟินกินอิ่มแถมใช้เงินน้อยซะขนาดนี้ผมขอยกให้เป็นที่เที่ยวสมุทรสงครามเป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ต้องมาโดนกันสักครั้งแหละ!

จบแล้วจ้า
เที่ยวทั้งวันหน้ายังใสเพราะผม...หล่อ ฮ่า ๆๆ

รวม ๆ แล้วทริปนี้ผมใช้เงินไปแค่ 390 บาท เหลือเงินกลับบ้านตั้ง 110 บาท! เรียกว่าทริปนั่งรถไฟเที่ยวมหาชัย-แม่กลอง-อัมพวาฉบับประหยัดงบ ผมได้กินได้เที่ยวสมุทรสงครามแบบจุก ๆ จนจบทริป ประทับใจสุด ๆ ใครมีวันหยุดว่าง ๆ ลองเปลี่ยนบรรยากาศชวนเพื่อนชวนแฟนนั่งรถไฟเที่ยวมหาชัย - เที่ยวแม่กลองเหมือนผมก็ได้ มาหลายคนรับรองยิ่งสนุก ใครยังไม่อยากกลับผมขอแนะนำทริปเที่ยวเด็ด ๆ ใน 1 Day Trip เที่ยวอัมพวา และร้านอาหารสมุทรสงครามเด็ด ๆ 10 ร้านอาหารสมุทรสงคราม ติดตามเรื่องเที่ยวสนุก ๆ กับแวนได้ในเพจ Wongnai Travel นะคร้าบบบ~ ^^

เรายังมีบทความร้านอาหารและที่เที่ยวสมุทรสงครามให้อ่านกันอีกเพียบ!

แผนที่

ไปอำเภอดำเนินสะดวกและอุทยาน ร.2 ประมาณ 6 กม ก่อนถึงสามแยก ไฟแดง มีทางแยกทางซ้ายเข้า อ.อัมพวา ไปอีกประมาณ 800 เมตร. ทางแยกซ้ายมือ

การติดต่อ

ตลาดน้ำอัมพวา
Phone number : 034-752-847
ถนน ศรีอัมพวาตลาดน้ำอัมพวา,อัมพวา
ก๋อ
Phone number : 034-710-338,090-974-2653
638, ซอยเพชรสมุทร, แม่กลอง, อ.เมืองสมุทรสงคราม, จ.สมุทรสงคราม, 75000, ประเทศไทย,เมืองสมุทรสงคราม
ตลาดร่มหุบ
Phone number : 034-711906
ถนนเพชรสมุทร,เมืองสมุทรสงคราม
สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่
สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ แขวง บางยี่เรือ เขต ธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600 ประเทศไทย,ธนบุรี
สถานีรถไฟมหาชัย
ตำบล มหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร 74000 ประเทศไทย,เมืองสมุทรสาคร
ท่าเรือท่าฉลอม
ตำบล ท่าฉลอม อำเภอเมืองสมุทรสาคร สมุทรสาคร 74000 ประเทศไทย,เมืองสมุทรสาคร